Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường PTDT NT tỉnh Gia Lai: Góp phần đào tạo nguồn nhân lực, tri thức cho tỉnh nhà

Tạp Chí Giáo Dục

Là đơn vị giáo dục chuyên biệt chuyên đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ khoa học kỹ thuật và nguồn nhân lực, tri thức trẻ từ nguồn học sinh dân tộc thiểu số anh em; đến nay, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) tỉnh Gia Lai đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần cung ứng nguồn nhân lực, tri thức cho sự phát triển về mọi mặt của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai…

Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn cũng như phương thức quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh; thời gian qua, Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đồng thời cũng gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh dân tộc thiểu số. Theo thống kê, tổng kết niên học 2007 – 2008, số HS có hạnh kiểm tốt trong toàn trường chiếm 54,3%; hạnh kiểm khá có 37,2% và 3,7% số HS có hạnh kiểm TB. Về kết quả học tập văn hóa, toàn trường có 1,6% HS đạt loại giỏi; 17,6% HS đạt loại khá và 57,8% HS đạt loại TB.

Tuy đây chưa phải là một thành công lớn song kết quả này cũng thật đáng khích lệ đối với một đơn vị giáo dục miền núi khi điều kiện học tập của con em đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn. Tin tưởng vào những thành công mà Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai đã gặt hái được trong suốt quá trình hình thành và phát triển, thầy Ksor Yin – Hiệu trường Nhà trường, khẳng định: “Nhà trường luôn coi trọng phương pháp dạy học phù hợp đối tượng, quan tâm đến việc kiểm tra hồ sơ, giáo án của GV để kịp thời uốn nắn những sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, tiến hành thanh tra nội bộ trường học để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học…”

Chào thầy, được biết Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai là một đơn vị giáo dục chuyên biệt dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, vậy công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy được trường triển khai như thế nào?

Thầy Ksor Yin: Vốn đa số HS của trường là người dân tộc Jrai, vì vậy ngay từ đầu Nhà trường đã quán triệt chỉ thị 38/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số đối với cán bộ công chức toàn trường. Đồng thời, công tác thao giảng, dự giờ và thanh tra từng giáo viên cũng được Nhà trường triển khai thường xuyên để có sự đánh giá một cách chính xác về công tác giáo dục và đào tạo; tránh tình trạng chạy theo bệnh thành tích và gian lận trong thi cử; tiến tới “nói không” với đào tạo không đáp ứng được chất lượng.

Kết quả của công tác bồi dưỡng đội ngũ CB-GV Nhà trường ra sao?

– Hiện tại, các thầy cô trong trường đã bắt đầu nói được tiếng Jrai với HS. Nhà trường sẽ tiếp tục động viên CB-GV tăng cường thực hành tiếng Jrai bằng cách thường xuyên trao đổi trực tiếp với HS để từ đó dễ dàng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của HS. Bên cạnh đó, kết quả thanh tra toàn diện đội ngũ GV cũng gặt hái được nhiều thành công đáng kể; theo thống kê, tổng số GV được thanh tra là 11 người trong đó có 8 GV đạt loại tốt, 3 GV đạt loại khá; về kiểm tra hồ sơ chuyên môn qua hai đợt thì có 47 hồ sơ đạt loại tốt, 10 khá và 2 đạt yêu cầu. Về kiểm tra đổi mới phương pháp dạy và học có 100% giờ dạy xếp loại đạt yêu cầu. Đặc biệt về kết quả thi đua trong đội ngũ CB-GV thì có 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 13 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 16 lao động tiên tiến và 11 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gặt hái được thành công như thế, hẳn không thiếu sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị ban ngành?

– Gặt hái được những thành công bước đầu như thế, trước hết Nhà trường xin cảm ơn các đơn vị, cá nhân, ban ngành đã quan tâm, hỗ trợ. Trong đó phải kể đến sự quan tâm của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh nhà hàng năm đã hỗ trợ các xuất học bổng khuyến khích, các phần quà dành cho cả GV lẫn HS đã có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, nhân dịp về thăm trường ngày 22/3/2008, đồng chí Hồ Đức Việt – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban tổ chức TW Đảng đã tặng Nhà trường sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng, góp phần khuyến khích động viên thầy trò Nhà trường tiếp tục phấn đấu trong học tập và giảng dạy.

Xin cảm ơn Thầy!

THANH TÀU

Bình luận (0)