Năm năm không phải là một chặng đường dài đối với một mái trường nhưng cũng thực sự là 1 chặng đường không ngắn với một quá trình lao động miệt mài không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giáo viên và SV Trường ĐH Tài chính – Marketing kể từ khi được nâng cấp lên đào tạo bậc đại học (từ năm 2004 đến nay). Làm nên thành quả đó, không thể không kể đến sự chung sức, chung tay xây dựng, sự quan tâm tạo điều kiện của Bộ Tài Chính, Bộ GD&ĐT và UBND Thành phố Hồ Chí Minh…
PGS – TS. Lương Minh Cừ (Bí thư Đảng ủy – Q. Hiệu trưởng) |
Năm 2010 – một năm đánh dấu vị thế của Việt Nam trên đấu trường kinh tế quốc tế, cũng là năm mà Trường ĐH Tài chính – Marketing gặt hái được nhiều thành công sau chặng đường 5 năm chuyển đổi đào tạo bậc đại học. Chặng đường 5 năm ấy, đối với nhiều cán bộ của trường và đối với những ai đã từng quan tâm đến sự tồn tại và phát triển của ĐH Tài chính – Marketing có thể được nhìn nhận như là một chặng đường lịch sử đáng ghi nhớ. Những nỗ lực, những tình cảm buồn vui, những khó khăn, những vận hội và thách thức… của chặng đường 5 năm ấy đã và đang dần dần trở thành kỷ niệm, nhưng những thành quả của chặng đường vừa qua và những tiền đề được tạo ra từ những thành quả ấy đang là những điểm tựa đích thực và vững chãi cho tương lai của Trường ĐH Tài chính – Marketing mong muốn trưởng thành và lớn mạnh cùng với sự tiến bộ vượt bậc của đất nước và nhân dân Việt Nam trong thời đại mới – thời đại hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế quốc tế.
Cùng đất nước vững bước trên đường hội nhập
Trường Đại học Tài chính – Marketing, tiền thân là Trường Cán bộ Vật giá Trung ương miền Nam được thành lập năm 1976, đến năm 1994 được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Bán công Marketing. Trải qua quá trình 10 năm đào tạo thành công bậc cao đẳng, tháng 3 năm 2004, Trường được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định nâng cấp thành trường Đại học Bán công Marketing và đổi tên thành ĐH Tài chính – Marketing (năm 2009). Đây là đơn vị đào tạo đa ngành với những chương trình đào tạo đa dạng và đầy tính cạnh tranh, có khả năng thích nghi cao với nền kinh tế thị trường của Việt Nam.
Mang trong mình nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành tài chính nói riêng và cho xã hội nói chung; Trường ĐH Tài chính – Marketing đào tạo ở cả bốn bậc: cao học, đại học, cao đẳng và trung cấp với mọi loại hình đào tạo từ chính quy toàn thời gian đến chính quy bán thời gian, tại chức, hoàn chỉnh đại học, chuyên tu và các khóa học chuyên đề ngắn hạn… Đồng thời, Trường đã liên tục đổi mới chính mình để ngày càng phát triển nâng cao chất lượng dạy học. Chia sẻ về bước đường phát triển của mình, PGS – TS. Lương Minh Cừ – Q. Hiệu trưởng Nhà trường, nhấn mạnh: “Bước vào giai đoạn phát triển mới, trường Đại học Tài chính – Marketing luôn luôn ý thức được những thay đổi về phương diện kinh tế, chính trị và kỹ thuật ở cả phương diện quốc gia lẫn quốc tế. Do đó trường Đại học Tài chính – Marketing thấu hiểu nhu cầu cần phải có một phương hướng tiếp cận hoàn toàn mới đối với nền giáo dục đại học”. Chính vì vậy chiến lược lâu dài của trường thể hiện một cách rõ ràng mục tiêu phát triển của mình sẽ luôn là việc cải thiện toàn diện chất lượng đào tạo; củng cố và phát triển trường Đại học Tài chính – Marketing thành một tổ chức giáo dục đào tạo then chốt cho nguồn nhân lực tài năng, có chất lượng cao trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và ngoại ngữ để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu của Việt Nam; nâng cao năng lực nghiên cứu để trở thành một trung tâm nghiên cứu có uy tín; và quảng bá hình ảnh và uy tín xã hội của trường lên tầm cỡ quốc gia, khu vực và quốc tế.
Sẵn sàng cho lộ trình mới
Trước vận hội mới, vị thế mới, Đại học Tài chính – Marketing tiếp tục lộ trình phát triển mới phấn đấu trở thành một trong những trung tâm đào tạo nhân lực cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Trong lộ trình đó, Nhà trường đã và đang được Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính và UBND TP giành cho sự quan tâm đặc biệt. Nhà trường tiếp tục phát triển, mở rộng quy mô và về cơ sở vật chất để đáp ứng năng lực đào tạo. Hiện Nhà trường có 13 khoa, 8 đơn vị phục vụ đào tạo, 8 phòng, biên chế 330 cán bộ cơ hữu. Trong đó 70% giảng viên, 30% cán bộ hành chính-quản lý với trên 70% cán bộ, giảng viên có trình độ trên đại học; Có đội ngũ đông đảo các nhà khoa học, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ thỉnh giảng đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu có uy tín trong và ngoài nước. Trong chiến lược phát triển của trường đến 2020, trường sẽ có đội ngũ cán bộ, giảng viên cơ hữu trên 550 người và trong đó hơn 85% giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sỹ. Về cơ sở vật chất hiện trường đã có cơ ngơi khang trang và hiện đại trong khuôn viên rộng hơn 30 ha; bao gồm 4 toà nhà giảng đường với 120 phòng học cao tầng đạt chuẩn; nhiều phòng thí nghiệm, phòng máy tính, thư viện… đủ đáp ứng đào tạo tập trung cho gần 20.000 ngàn sinh viên.
Trong những ngày này, Đại học Tài chính – Marketing đang hân hoan chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 5 năm ngày nâng cấp lên bậc Đại học. Tuy nhiên, sau niềm vui là chặng đường dài tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường phải lo toan, phấn đấu để đưa Trường Đại học Tài chính – Marketing trở thành trung tâm đào tạo đại học và sau đại học có thương hiệu ở Việt Nam. Theo PGS – TS. Lương Minh Cừ, Q. Hiệu trưởng Đại học Tài chính – Marketing, nhiệm vụ đặt ra cho Nhà trường trong giai đoạn mới là hết sức nặng nề đòi hỏi cán bộ, giáo viên Nhà trường phải nỗ lực bồi dưỡng tri thức, đổi mới tư duy mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Đại học Tài chính – Marketing phải sớm được tăng cường đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng đáp ứng yêu cầu đào tạo. Gấp rút xúc tiến đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất trường lớp học, khu nội trú, trung tâm khoa học thực nghiệm…
Có sự hỗ trợ của cộng đồng cùng nỗ lực phấn đấu của Nhà trường chắc chắn Đại học Tài chính – Marketing sẽ vượt qua mọi thách thức trên chặng đường phát triển mới, khẳng định vị thế và uy tín trên bản đồ giáo dục, đào tạo đại học của cả nước và thế giới.
NGỌC AN
Bình luận (0)