Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Giúp sinh viên chọn nghề vào đời

Tạp Chí Giáo Dục

Một trường đại học thuộc tổ chức UK GRAD

Cũng như nhiều sinh viên đang học lấy bằng tiến sĩ, Martin Griffths không biết khi đã cầm trong tay tấm bằng vinh dự kia, sẽ làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu, có phù hợp với khả năng và nguyện vọng của mình không. Đó là vào năm 2005 khi anh chuẩn bị thi tiến sĩ vật lý ở Đại học Liverpool. Anh nói: “Ngay cho cả khi rất hài lòng về kết quả công trình nghiên cứu của mình, tôi cũng không chắc là mình muốn dấn thân vào nghề giảng dạy ở đại học, mà muốn thử sức ở những con đường khác, tuy chưa có khái niệm gì về các lĩnh vực mà mình có thể tham gia…”.
Biết có một tổ chức gồm các trường UK GRAD là cơ quan tài trợ cho nghiên cứu sinh, anh liền đăng ký xin dự một khóa học 5 ngày ở Lake District. Quyết định đó rất sáng suốt, hợp thời. Anh nói: “Khóa học đó đã giúp tôi lập kế hoạch trong tương lai, và xác định nghề nào tốt nhất cho tôi sau khi tốt nghiệp”.
UK GRAD là một hiệp hội quốc gia (có sự bảo trợ về tài chính của Quỹ Nghiên cứu) được ủy nhiệm giúp đỡ các nghiên cứu sinh tiến sĩ phát triển khả năng cá nhân và nghề nghiệp. Các trường GRAD do UK GRAD quản lý được mở ra cho nghiên cứu sinh năm thứ 2 và thứ 3 nhằm mục đích giúp sinh viên xác định khả năng chuyển đổi chuyên môn, bồi dưỡng họ phong cách làm việc theo nhóm, và cách hoạch định nghề nghiệp.
Hiện nay, dưới một nửa tiến sĩ trẻ làm công tác giảng dạy ở đại học, trong đó chỉ có 20% là có việc làm toàn phần trong giáo dục cấp cao. Những sinh viên chuẩn bị thi tiến sĩ cần phải suy nghĩ kỹ về tương lai nghề nghiệp của mình. Nhà phân tích thị trường lao động thuộc lĩnh vực giáo dục cấp cao Charlie Ball nói: “Phải bỏ nhiều thời gian, công sức suy nghĩ nghiêm túc về nghề nghiệp. Trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, những sinh viên chuẩn bị thi tiến sĩ phải chứng tỏ cho nhà tuyển dụng biết mình có những ưu điểm nổi bật…”
 Giải quyết nỗi lo và khó khăn cho từng trường hợp cá biệt là một trong những điểm mạnh của các trường UK GRAD. Trong khoảng ba giờ, xoáy sâu vào một lĩnh vực hoạt động đặc biệt, giờ học trở nên sống động khi đi sâu vào những nghề liên hệ với chuyên môn người học. Phải tìm ra lời giải chính xác cho bài toán mà khách hàng (sinh viên tham dự) đặt ra. Một trong những bài giảng phổ thông nhất khai tâm các học viên là nguyên tắc xử lý và thực hành của một số vấn đề, là nghề mà các tân khoa ưa thích. Suốt khóa học, sinh viên phải suy nghĩ một kịch bản điển hình, và đóng vai người tham vấn để tìm lời giải mới cho bài toán mà mình đặt ra…
 Dù được sinh viên công nhận là rất tốt, thiết thực, rất có lợi, nhưng các buổi học của UK GRAD vẫn có mặt hạn chế. Chỉ một số ít các “dự bị tiến sĩ” có may mắn tham gia. Các lớp học chỉ mở ra cho sinh viên được các hội đồng nghiên cứu tài trợ, vì học phí khá cao. Vì vậy UK GRAD dự định thay đổi phương thức hoạt động trong những năm sắp đến. Các trường đại học được khuyến khích mở những “UK GRAD” của chính mình, theo mô hình của UK GRAD quốc gia…
 Bà Giám đốc UK GRAD Janet Metcalfe nói: “Cuối cùng, những lớp học về sự phát triển khả năng nghề nghiệp và cá nhân phải được tích hợp vào chính quá trình đào tạo tiến sĩ. Mục đích của chúng ta là giúp cho các trường đại học những phương tiện, phương pháp cần thiết để họ điều hành chính trường của họ”.
Phan thanh Quang
 (Theo Courrier international)

Bình luận (0)