Sáng 10-9, Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo thông tư ban hành danh mục GD-ĐT cấp IV trình độ CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ. Theo ý kiến của các trường, sẽ phải bổ sung nhiều mã ngành học mới trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Minh Đường (Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT), mục đích của việc xây dựng dự thảo danh mục mới là phát triển các danh mục giáo dục, đào tạo theo quy định mới của Luật Giáo dục ĐH và Luật Giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời điều chỉnh, bổ sung mã số, tên gọi các ngành đào tạo chưa cập nhật trong các danh mục hiện hành. Định hướng phát triển chương trình đào tạo, phục vụ công tác đánh giá và kiểm định các chương trình đào tạo, phát triển nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.
Cần bổ sung nhiều ngành mới
Tại hội thảo, sau khi chia thành 6 nhóm thảo luận theo các lĩnh vực đang đào tạo, các trường đều đề xuất bổ sung một số ngành học mới. Đối với nhóm ngành khoa học GD-ĐT giáo viên, nghệ thuật, nhân văn, các trường đề xuất bổ sung thêm ngành sư phạm triết học, công nghệ thiết bị trường học, tiểu học tiếng Anh, mầm non tiếng Anh, hành chính giáo dục, sư phạm kỹ thuật cơ khí, công nghệ điện.
Với thạc sĩ bổ sung thêm ngành phát triển giáo dục cộng đồng, tâm lý học lâm sàng.
Nghệ thuật ở trình độ ĐH bổ sung ngành dân tộc nhạc học, sư phạm âm nhạc biểu diễn, sản xuất và phát hành phim, quản lý sân khấu. Với trình độ thạc sĩ, đề nghị bổ sung thêm sư phạm âm nhạc biểu diễn theo hướng chuyên ngành quản lý nghệ thuật. Với trình độ tiến sĩ, bổ sung thêm biểu diễn âm nhạc.
Với những ngành cần điều chỉnh, với trình độ thạc sĩ và tiến sĩ đề nghị giữ nguyên mã ngành văn học nước ngoài không tách ra thành 6, 7 mã ngành nhỏ như hiện nay. Với lĩnh vực nghệ thuật, đề nghị thay đổi lý luận lịch sử – truyền hình và phê bình lý luận điện ảnh và truyền hình.
Đối với nhóm ngành báo chí, thông tin, kinh doanh quản lý, khoa học xã hội và hành vi, khoa học sự sống, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đề nghị bổ sung thêm ngành kinh tế giáo dục, kinh tế tài nguyên, toán ứng dụng trong kinh tế với bậc ĐH, ngành lao động xã hội đề nghị bậc ĐH bổ sung thêm ngành xã hội học ở bậc tiến sĩ. Các trường cũng đề xuất ngành quản trị văn phòng chỉ nên để ở bậc ĐH, không nên đào tạo ở bậc thạc sĩ, tiến sĩ. Ngoài ra, theo các trường, ngành quản lý kinh tế thế giới hầu như không có. Do đó nên chuyển thành một chuyên ngành khoa học quản lý.
Với nhóm ngành kỹ thuật, các trường cho rằng những ngành cần điều chỉnh gồm: Công nghệ kỹ thuật vật liệu thay cho ngành vật liệu; công nghệ in đổi thành công nghệ kỹ thuật in; công nghệ điện tử viễn thông thành công nghệ kỹ thuật viễn thông; chuyển máy tính về ngành công nghệ thông tin; công nghệ thực phẩm thành công nghệ kỹ thuật thực phẩm; ngành công thôn thành kỹ thuật công nghiệp nông thôn. Đồng thời cũng đề xuất bổ sung toán tin vào khối toán thống kê, an toàn thông tin; kỹ thuật in; kỹ thuật cơ khí động lực; kỹ thuật thủy âm; kỹ thuật ra đa dẫn đường, ngành này bậc tiến sĩ, có thạc sĩ nhưng ĐH chưa đào tạo. Các trường cũng đề nghị bỏ mã ngành tin học ứng dụng ở bậc CĐ.
Đối với các trường khối quân đội, ông Nguyễn Minh Đường cho biết nên chăng Bộ Quốc phòng thống nhất lại mã ngành đào tạo ĐH sĩ quan chỉ huy tham mưu. Vì hiện nay, có quá nhiều ngành đào tạo mã ngành này. Còn với các trường khối công an, đại diện của các trường cũng đề xuất loại bỏ ngành phòng cháy chữa cháy và cứu hộ ở bậc CĐ.
Tuy nhiên, từ kinh nghiệm mà trường mình đã trải qua, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cho biết cách đây vài năm trường đã phải đóng cửa 20 ngành vì mất mã ngành đào tạo. Do đó, Bộ GD-ĐT cần phải rà soát kỹ và nên giữ nguyên hiện trạng sau đó cấp cho mỗi ngành một mã số như đánh số nhà. Muốn “xóa sổ” ngành nào phải có ý kiến của các nhà chuyên môn.
Còn đại diện cho Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Minh Đường cho rằng danh mục đào tạo là để định hướng các trường phát triển đào tạo. Hơn nữa, các mã ngành phải tương đồng với thế giới để thuận lợi cho người học sau này muốn nâng cao bằng cấp ở nước ngoài.
Thiên Lam
Bình luận (0)