Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Sĩ tử cày ít nhất 13 tiếng mỗi ngày

Tạp Chí Giáo Dục

Một ngày 3 buổi đi học thêm, tối học 5-6 tiếng, không tivi, không hẹn hò không lê la… teen lớp 12 đang dồn hết tâm lực trong những ngày cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH.
"Cày" tới phút cuối
Học và học là tình trạng hiện tại của Ngô Phương Linh, học sinh lớp 12 trường THPT Lê Quý Đôn (Thanh Xuân, Hà Nội). Phương Linh thi khối D, đợt 2, cô bạn đăng ký vào trường ĐH Hà Nội, năm ngoái điểm chuẩn (đã nhân hệ số) là 22. Với Phương Linh thì đây là thời điểm quan trọng và vô cùng căng thẳng.
"Mỗi ngày em có 3 ca học thêm, sáng từ 8-10h, chiều từ 13-15h, sau đó là từ 16-19h. Buổi tối em học từ khoảng 20h đến 1-2h sáng hôm sau. Lịch học kín tất cả các ngày trong tuần, kể cả Chủ nhật vì từ ngày bế giảng chúng em đã không còn đi học ở trường nữa" – Phương Linh cho biết.
Tính ra, mỗi ngày Linh học ít nhất 13 tiếng, chưa kể thời gian đi lại, vì từ nhà đến địa điểm học thêm của cô bạn khá xa, khoảng 5-6 km. Thời gian này, cô bạn tuyệt giao với tivi, rạp chiếu phim, internet cũng chỉ để xem bài tập và tình hình thi cử nên tổng lại chỉ có 5 tiếng dành cho ngủ và phục hồi sức lực.
Nguyễn Thị Nga (lớp 12 trường THPT bán công Thanh Chương, Nghệ An) cho biết: "Em dậy rất sớm để học, khoảng 4h, sau đó 8h học Toán ở lớp luyện thi, chiều em học Lý và tối học Hóa. Thứ 2 thi rồi nhưng mai em vẫn đi học ngày cuối cùng. Sáng Chủ nhật em đi xem số báo danh".
Nhà cách thành phố Vinh 40 km nên ngay sau khi thi tốt nghiệp Nga đã đến nhà người quen ở thành phố để tham gia lớp luyện thi và tự học. Nếu như lịch học của Phương Linh đã dày đặc thì Nga còn ở tình trạng quay cuồng hơn.
"Thời gian còn lại không nhiều, mà em cảm thấy không tự tin lắm cho nên rất lo, càng học nhiều em càng thấy thiếu nhiều, cảm giác như học bao nhiêu cũng không đủ" – Nga chia sẻ.
Sĩ tử cày ít nhất 13 tiếng mỗi ngày
Sĩ tử ngủ gục trên bàn trong buổi xem số báo danh các môn thi khối A vào trường ĐH Luật trong kỳ tuyển sinh năm 2010.
Căng thẳng
Nguyễn Thị Nga thi vào Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Xét về học lực thì không quá nhiều lo ngại, nhưng vì cảm thấy không tự tin nên lúc này đây cô bạn đang rất cần thư giãn để có tâm lý thoải mái trong những ngày thi tới.
Trong khi đó, bạn Phương Thảo, học sinh lớp 12 trường THPT Phan Bội Châu, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã ngừng việc học thêm từ một tuần trước. Sáng thứ 6, Thảo và mẹ đã lên TP.HCM, ở nhà anh trai để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho những ngày thi sắp tới.
"Sáng đến nơi em hơi mệt, ăn trưa xong thì nghỉ ngơi chút xíu rồi tập trung vào học. Thời gian còn lại là rất ít nên em phải tổng hợp hết kiến thức mà thầy cô đã dạy.
Thảo thi khối A, vào trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, điểm chuẩn ngành Thảo đăng ký năm ngoái là 14, tuy nhiên, cô bạn vẫn rất lo lắng bởi năm trước nữa thì điểm chuẩn tới 18, vì thế năm nay "không biết đường nào mà lần".
"Gia đình không hề tạo áp lực mà còn giữ tinh thần rất tốt cho em, nhưng em cảm thấy khá lo lắng. Mình học nhiều nhưng vẫn không thoát khỏi được nỗi sợ hổng kiến thức hoặc không làm bài tốt" – Thảo chia sẻ.
Vào Chủ nhật tuần này (3/7), sĩ tử sẽ đến các địa điểm thi để xem số báo danh, nhận phòng và làm thủ tục dự thi. Hiện tại, trên một số website của các trường ĐH đã có thông tin chi tiết, bản đồ hệ thống phòng và lối đi, vì thế thí sinh có thể nghiên cứu trước để tránh bỡ ngỡ.
Cũng theo kinh nghiệm từ các thủ khoa đại học những năm trước, thời điểm cận ngày thi, sĩ tử nên tổng kết lại kiến thức, sau đó thư giãn bằng âm nhạc, phim hoạt hình, đồng thời phải ăn uống đảm bảo vệ sinh để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe trong những ngày thi.
Thủy Nguyên
Theo Bưu Điện Việt Nam

Bình luận (0)