Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Những lưu ý khi du học Hàn Quốc

Tạp Chí Giáo Dục

Trào lưu du học Hàn Quốc bắt đầu từ khi làn sóng phim Hàn tràn vào nước ta, kéo theo đó là sự lãng mạn, thiên đường như mơ không thể cưỡng lại được đến từ quốc gia này.

Thế nhưng, nếu chỉ mang theo tâm thế phim ảnh với sự lãng mạn hay với tâm thế đi Hàn Quốc để được gặp thần tượng thì du học ở quốc gia này chỉ mang lại sự thất vọng.

Bữa ăn của Phương Anh (trái) và những người bạn Hàn Quốc

Thích nghi với ngôn ngữ và đồ ăn

Hà Linh, sinh viên Trường ĐH Hankuk, chia sẻ: “Tiếng Hàn không phải là một ngôn ngữ khó học so với các ngoại ngữ khác. Chính vì vậy, để chuẩn bị lên đường du học ở nước này, bạn phải thông thạo ít nhất là trình độ sơ cấp tiếng Hàn để thuận tiện trong việc giao tiếp hàng ngày cũng như trước những cú sốc văn hóa Hàn”. Hà Linh cho biết thêm, sinh viên Hàn Quốc không giỏi tiếng Anh và cũng ngại nói tiếng Anh nên bạn phải biết tiếng Hàn đủ để giao tiếp với họ. Đồng thời, giảng viên Hàn Quốc cũng thường xuyên giảng bằng tiếng Anh nên bạn cũng phải thông thạo tiếng Anh. Thông thường du học sinh sẽ được dành hẳn 1 năm đầu để học tiếng và làm quen với văn hóa bản địa trước khi bước vào chuyên ngành.

Tương tự, đồ ăn cũng là một khó khăn với những sinh viên quốc tế bởi người Hàn Quốc ăn rất cay. “Họ ăn cay không thể tưởng tượng được”, Hà Linh nói. Vì thế, trong một năm đầu tiên, Hà Linh thường xuyên phải ăn kimbab với mì gói, miệng lúc nào cũng muốn phồng rộp vì đồ ăn cay nóng. “Vốn tiếng Hàn khiêm tốn nên tôi toàn phải dùng tay để diễn tả thành ra có lúc gọi đồ ăn ít cay thì chủ quán lại tưởng… nhiều cay”, Hà Linh chia sẻ.

Đừng sa đà vào mua sắm

“Hàn Quốc là một đất nước có rất nhiều núi và lãng mạn. Tàu điện ngầm vừa hiện đại, thuận tiện lại phù hợp với du học sinh. Những ngày đầu mới sang đây, hầu như cứ được nghỉ học là tôi lại tót lên tàu điện ngầm để đi du lịch. Có lần đi du lịch tôi còn được một gia đình người Hàn tốt bụng cho ở nhờ và nhiệt tình giúp đỡ. Tôi nghĩ đây cũng là một cách để giao tiếp với người bản địa, tăng khả năng sử dụng tiếng Hàn và hiểu hơn văn hóa của họ”, Minh Quý, sinh viên Trường ĐH Dong A, chia sẻ. Trong khi đó, Phương Anh, sinh viên Trường ĐH Hanyang, lại cho rằng du học ở Hàn Quốc chớ la cà vào mua sắm. “Thời trang Hàn Quốc rất đa dạng, giá bình dân lại đẹp nữa. Cứ nhìn những diễn viên trong phim thì biết. Thế nên, nhiều du học sinh khi mới sang Hàn Quốc, ngay cả bản thân tôi cũng thế, sẽ không tránh khỏi việc bị “hoa mắt” trước những trận địa thời trang của nước này. Tuy nhiên, một lời khuyên chân thành cho bạn là chỉ shopping khi nào thật cần thiết nếu không bạn sẽ bị thâm hụt tài chính, đặc biệt là những ngày chân ướt chân ráo mới sang”, Phương Anh cho biết. Một điều nữa mà Phương Anh chia sẻ là hệ thống thư viện ở Hàn Quốc rất hiện đại với internet tốc độ cao, cập nhật liên tục những đầu sách tiếng Anh, tiếng Hàn mới. Thế nên, du học sinh có thể tận dụng thời gian rảnh của mình để nghiên cứu sách trong thư viện, bạn sẽ thấy hiểu hơn về đất nước, văn hóa và con người Hàn.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)