Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chọn sữa công thức cho trẻ trên 2 tuổi

Tạp Chí Giáo Dục

Những sản phẩm có nguyên liệu được xử lý nhiệt một lần sẽ giữ được chất lượng cao, hạn chế tối đa tình trạng đạm bị biến tính.

Sau 2 tuổi, bé sẽ tiếp xúc nhiều hơn với môi trường xung quanh. Vì thế, trẻ cần có một hệ miễn dịch khỏe mạnh để luôn bảo vệ trước những mầm bệnh. Trong đó, hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sức khỏe. Vì thế, ngoài dinh dưỡng hợp lý, các mẹ cần lựa chọn loại sữa với công thức phù hợp, được xử lý tốt.

chon-sua-cong-thuc-cho-tre-tren-2-tuoi

Đạm sữa bị xử lý nhiệt hai lần khiến hệ tiêu hóa còn non trẻ của các bé khó tiêu hóa.

Tại hội nghị khoa học Rome IV – Tiêu chuẩn mới trong chẩn đoán các rối loạn chức năng tiêu hóa của trẻ em, Giáo sư, Tiến sĩ, Nguyễn Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cho biết, tuy không ảnh hưởng trầm trọng đến sự phát triển của trẻ nhưng rối loạn tiêu hóa cũng gây nhiều phiền phức. Theo đó, cha mẹ mất nhiều thời gian, chi phí để khám, điều trị cho con. Ngoài ra, bệnh cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, học tập của trẻ.

Một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa chức năng ở trẻ là do đạm sữa đã bị thay đổi cấu trúc (hay còn gọi là đạm biến tính) qua quá trình xử lý nhiệt 2 lần từ nhà sản xuất. Loại đạm biến tính này khó được tiêu hóa hết ở ruột non. Khi đến ruột già, chúng sẽ bị lên men và trở thành nguồn dinh dưỡng cho những vi khuẩn có hại, làm gia tăng số lượng dẫn đến rối loạn hệ vi khuẩn. Hậu quả là bé sẽ gặp phải các triệu chứng rối loạn như đầy bụng, khó tiêu, đau thắt bụng, táo bón…

Cần phân biệt sự khác nhau giữa quy trình xử lý nhiệt 2 lần và quy trình xử lý nhiệt một lần. Thông thường, các nhà sản xuất không thể tự cung nguồn nguyên vật liệu đầu vào sẽ mua bột sữa bán thành phẩm (trước đó đã được xử lý nhiệt một lần) từ các nhà cung cấp. Nguyên liệu này được hoàn nguyên thành sữa nước, bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp, tiếp tục xử lý nhiệt (phun sấy) lần thứ 2 để thành sữa bột thành phẩm.

chon-sua-cong-thuc-cho-tre-tren-2-tuoi-1

Ngược lại, các nhà sản suất tự cung cấp nguồn sữa tươi như FrieslandCampina sẽ chỉ cần xử lý nhiệt một lần. Nhờ đó, nguyên liệu trở thành sữa bột thành phẩm. Đạm sữa sẽ ít bị tác động nhiệt và hạn chế tối đa chất đạm bị biến tính. Mới đây, Friso lần đầu tiên công bố quy trình LockNutri. Quy trình này giúp bảo vệ chất lượng tự nhiên của đạm sữa trong suốt quá trình sản xuất để bé tiêu hóa dễ dàng.

Mai Thương/ VNE

 
 

Bình luận (0)