Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Không tăng giá hàng hóa Tết Nguyên đán

Tạp Chí Giáo Dục

Chiu  24-12, đoàn công tác ca B Công thương do Th trưng Đ Thng Hi dn đu đã làm vic vi UBND TP.HCM v công tác bình n th trưng cui năm 2018 và Tết Nguyên đán 2019. Ti đây, Phó Ch tch Thưng trc UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm, cho biết, TP.HCM s không đ tăng giá đt biến nhng mt hàng trng yếu; TP cũng s phi hp vi B Công thương thc hin tt chương trình bình n giá dp Tết và nhng tháng đu năm 2019, đm bo an sinh xã hi.

Các doanh nghip cam kết không điu chnh tăng giá bán trong 1 tháng trưc  Tết và 1 tháng sau Tết

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Huỳnh Trang, thông tin, các mặt hàng cung ứng cho người tiêu dùng TP chủ yếu từ 3 nguồn. Gồm các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường – chiếm từ 30-40% thị phần; chợ đầu mối – chiếm 60-70%; các doanh nghiệp khác – chiếm 10-20% thị phần. Tính đến nay, các doanh nghiệp đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết, đủ khả năng cân đối cung – cầu thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng TP và các địa phương lân cận.

Cụ thể, các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 18.424,8 tỷ đồng (tăng 3,44% so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Mậu Tuất 2018), trong đó giá trị hàng hóa  hàng bình ổn thị trường là 7.532,6 tỷ đồng. Lượng hàng chuẩn bị tăng 13,2-16,9% so với kế hoạch TP giao và tăng 23-36% so với kết quả thực hiện Tết Mậu Tuất 2018. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 32-55% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm (chiếm 55,2%), trứng gia cầm (51,1%), thực phẩm chế biến (33,6%), thịt gia súc (31,7%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)…

Đối với 3 chợ đầu mối, lượng hàng hóa nhập trên 9.000 tấn/ngày, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản. Dự kiến thời điểm cận Tết, lượng hàng hóa về chợ lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày (tăng khoảng 80% so với ngày thường).

Riêng các doanh nghiệp khác như các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP, xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2-3 lần so với tháng thường.

Dịp Tết này, các mặt hàng bia, nước giải khát dự kiến sẽ tăng 30% so với tháng thường, nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn TP khoảng 42,2 triệu lít bia, 48,5 triệu lít nước giải khát/tháng. Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, hạt khoảng 18.500 tấn; mặt hàng hoa khoảng 600-700 ngàn chậu mai, 250-300 ngàn chậu bonsai, 150 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng.

Liên quan đến vấn đề giá cả, bà Trang cho biết, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước  Tết và 1 tháng sau Tết. Đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm…

Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở Công thương phối hợp với các sở ngành liên quan, UBND các quận – huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giá cả. Cục Quản lý thị trường phối hợp UBND 24 quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với hàng lậu, sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để đưa hàng bình ổn đến tay từng người dân, TP sẽ tăng cường thực hiện bán hàng lưu động, tập trung tại các quận ven và huyện ngoại thành, KCX – KCN, khu lưu trú công nhân, ký túc xá, bệnh viện để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn Tết. Đồng thời vận động các hệ thống phân phối cung ứng giỏ quà Tết có giá bán thấp nhất từ 99 ngàn đồng/phần để phục vụ công nhân về quê ăn Tết…

Ghi nhận công tác chuẩn bị cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, đảm bảo cân đối cung cầu thị trường Tết Kỷ Hợi 2019 của TP.HCM, ông Thắng cho rằng, TP cần đảm bảo nhu cầu các mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu dịp Tết sắp tới. Do đó cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Chính phủ, Chỉ thị 08 của Bộ Công thương, triển khai các kế hoạch chuẩn bị Tết, lưu ý gắn với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đồng thời tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung – cầu; cố gắng chống, giảm buôn lậu, hàng giả, hàng nhái cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)