Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long: Điểm sàn này các vùng khó khăn sẽ thiếu chỉ tiêu

Tạp Chí Giáo Dục

Điểm chuẩn thấp dưới 17 điểm, các trường phải dành 15 – 20% cho NV2, NV3.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long sau khi công bố điểm sàn ĐH, CĐ năm 2008. Thứ trưởng Long cũng đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

PV: Điểm chuẩn khối A là 13, Bộ đã dựa trên cơ sở nào để định mức điểm sàn này thưa ông?

– Trên cơ sở tính toán hệ số điều chuyển là 2,7, tức mức độ an toàn để các trường có thể tuyển đủ. Nguồn tuyển đối với các vùng sau khi so sánh đều đủ. Có 2 vùng tương đối khó khăn là đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung – Tây nguyên. Đồng bằng sông Cửu Long thiếu một ít, nhưng các em ở vùng này thi vào các trường ở TP.HCM và phía Bắc lại khá nhiều nên các em này có thể về học tại địa phương. Còn tại miền Trung và Tây nguyên, tỷ lệ thí sinh đi thi ở các địa phương khác cũng lớn nên cũng có thể về địa phương.

Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số; các trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, chủ tịch hội đồng tuyển sinh báo cáo về việc vận dụng điều 33, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành, với mức điểm xét tuyển phù hợp để Bộ trưởng xem xét, quyết định. Đối với các trường tuyển sinh theo ngành, có thể xem xét cho thí sinh chuyển ngành cùng khối thi để xét tuyển những thí sinh có kết quả cao nhưng phải đảm bảo không trái quy chế và đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh có nguyện vọng.

Nhiều trường đã lên sẵn điểm chuẩn, chỉ chờ khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn là xét tuyển thí sinh có điểm từ mức sàn trở lên, tức là dành toàn bộ chỉ tiêu cho NV1?

– Hội đồng điểm sàn đã có kiến nghị đối với các trường này. Bộ sẽ có thông báo, đề nghị các trường lấy điểm trúng tuyển đợt 1 dưới 17 điểm dành 15-20% chỉ tiêu cho NV2, NV3 cho các em có điểm cao hơn có cơ hội trúng tuyển.

Thưa Thứ trưởng, với những khối ngành khó tuyển như nông – lâm – ngư, điểm sàn như thế nào?

– Khối ngành nông – lâm – ngư vẫn giữ mức điểm sàn là 15 như khối B, bởi tất cả các ủy viên hội đồng điểm sàn nông – lâm – ngư không thấy khó khăn gì về xét tuyển nên không có đề xuất.

Xin cảm ơn ông!

Nghiêm Huê

Bình luận (0)