Năm nào cũng vậy, khi người dân Nam bộ háo hức chào đón những cơn mưa đầu mùa sau thời gian dài nắng nóng gay gắt, cũng là lúc ngành hàng không khốn khổ vì mưa giông làm "kẹt" đầu sân bay Tân Sơn Nhất.
Thời tiết Phú Yên chiều 16.5 mát mẻ, có gió nhẹ và mưa lất phất. Chị Hải Anh làm thủ tục tại sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) và lên máy bay đúng giờ lúc 15 giờ, theo thông báo của hãng hàng không. Chắc mẩm bay ngày thường không đông đúc, thủ tục đều đúng giờ nên sẽ không bị trễ nhưng khi đã yên vị trên máy bay, chị phải ngồi đợi 35 phút vẫn chưa được cất cánh.
"Nhân viên hãng thông báo do đầu TP.HCM mưa lớn, không đủ điều kiện thời tiết để hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất nên phải chờ. Sau đó, hãng thông báo lần 2 chờ thêm 50 phút nữa nhưng cuối cùng lại được khởi hành sớm. Tổng cộng mất 50 phút ngồi chờ trên máy bay, về tới TP.HCM là 18 giờ. Loay hoay chờ lấy hành lý, về nhà cất đồ rồi gần 20 giờ 15 mới tới được nhà bạn. Sợ thật, giờ đi máy bay không chỉ lo tránh lễ tết mà còn phải lo coi cả thời tiết nữa" – chị Hải Anh cám cảnh.
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày 16.5, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có 90 chuyến bay cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó có 3/11 chuyến bay bị chậm do thời tiết.
Llãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, mỗi năm khi mùa mưa tới, Tân Sơn Nhất lại phải "căng mình" giải tỏa tắc nghẽn. Không đủ điều kiện thời tiết an toàn, máy bay có thể phải bay vòng trên trời, không hạ cánh được. Một chuyến bay delay sẽ ảnh hưởng dây chuyền, kéo theo chậm trễ của các chuyến bay khởi hành sau hoặc các chuyến khởi hành từ những sân bay khác. Khu vực nhà ga cũng sẽ bị áp lực do đông hành khách phải chờ bay.
Giai đoạn hiện nay không phải mùa cao điểm, những cơn mưa cũng mới chỉ ở mức nhỏ, đầu mùa, chưa kèm giông gió giật mạnh nên tỷ lệ số chuyến bay ảnh hưởng chưa lớn. Tuy nhiên, khi vào mùa mưa, tình trạng mưa lớn thường xuất hiện vào buổi chiều, cùng giờ tan tầm nên sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "x3" ùn tắc: tắc trên trời, tắc dưới nhà ga và nghẽn cả các tuyến giao thông kết nối.
"Cảng vụ Hàng không miền Nam đã kiến nghị Cục Hàng không sắp xếp lại slot bay của các hãng theo hướng bố trí giảm bớt, không dồn các chuyến bay hạ/cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất vào khung giờ chiều để giảm thiểu tình trạng trễ chuyến, ùn tắc do điều kiện thời tiết" – lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam thông tin thêm.
Theo nhận định của chuyên gia khí tượng, từ nay đến cuối năm 2023, nắng nóng gay gắt, diện rộng hơn năm 2022. Các cơn bão bất thường và khó đoán hơn. Tại khu vực Tây nguyên và Nam bộ, tổng lượng mưa dự báo từ xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều hơn trong các tháng 6 – 9.
Theo Hà Mai/TNO
Bình luận (0)