Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nhiều mô hình phòng dịch hiệu quả trong trường học

Tạp Chí Giáo Dục

T Covid trong lp hc, Lp hc xanh… là các mô hình phòng chng dch đang đưc nhiu trưng hc trên đa bàn TP.HCM trin khai thi đim này. Không ch phát huy hiu qu phòng dch, các mô hình trên còn góp phn nâng cao ý thc ph huynh và hc sinh. Đc bit là h tr vic dy hc trc tiếp trong nhà trưng đưc bn vng.


Nhiu mô hình phòng chng dch đã phát huy hiu qu trong nhà trưng

Xây dng T Covid trong lp hc

Theo thống kê, tỷ lệ học sinh Trường THCS Lý tự Trọng (Q.Gò Vấp) đi học trực tiếp là khoảng 100%, tương đương với gần 2.100 học sinh. Mật độ học sinh cao, cùng với việc tổ chức căn-tin, bán trú, bài toán về an toàn phòng dịch cho học sinh được nhà trường hết sức chú trọng. Mục tiêu cao nhất là duy trì việc dạy học trực tiếp được bền vững. “Nhà trường không sắp xếp tối đa 100% học sinh trong một buổi học mà linh hoạt giảm mật độ, kết hợp duy trì học trực tuyến trên K12 online. Học sinh học 1 buổi thì 2/3 học trực tiếp, còn lại học trực tuyến. Đặc biệt, trước việc gia tăng F0 trong trường học sau Tết Nguyên đán, công tác dạy học, phòng dịch được nhà trường điều chỉnh để tăng tính tương thích, phù hợp”, thầy Dương Hữu Đức (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay.

Ngoài “nằm lòng” phương án phòng chống dịch, theo thầy Đức, toàn bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh nhà trường đều được phổ biến cách thức xử lý khi có F0 trong trường. Ngay khi có ca nghi nhiễm, từng thành viên nắm được vai trò của mình để bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng. Đặc biệt, nhà trường triển khai mô hình Tổ Covid trong từng lớp học. Cùng với các biện pháp phòng dịch, mô hình trên được xem như rào chắn phát huy hiệu quả trong suốt thời gian qua khi giúp nhà trường phát hiện kịp thời các ca nghi nhiễm, chặn đứng đường lây của dịch trong môi trường học đường. “Mỗi lớp học có từ 4-5 em là thành viên Tổ Covid. Các em sẽ hỗ trợ thầy cô phát hiện trường hợp học sinh trong lớp có biểu hiện sức khỏe bất thường như mệt mỏi, ho, sốt. Các thành viên Tổ Covid cũng được tập huấn, hướng dẫn kỹ về các thao tác phòng dịch, xét nghiệm, xử trí khi có F0 trong lớp. Nhất là các em giúp ổn định tâm lý học sinh, nâng cao cảnh giác phòng dịch trong lớp”, thầy Đức thông tin.

Để siết chặt đường lây lan của dịch, Trường THCS Lý Tự Trọng cũng hạn chế hoạt động tập trung đông học sinh. Vào giờ ra chơi, học sinh được chia theo khu vực sảnh lớp mình và vui chơi ngay trong không gian lớp học, tuyệt đối không giao lưu với lớp khác. Học sinh ra vào trường theo hướng một chiều, chia theo các cầu thang khác nhau. Lúc vào theo cầu thang số 1, 2 và ra về theo cầu thang 3, 4. “Khó khăn nhất có lẽ là giờ bán trú bởi các em phải bỏ khẩu trang. Nhà trường tổ chức cho học sinh ăn tại lớp, tách làm đôi, một số lớp ăn tại sảnh để chia khu vực, đảm bảo giãn cách. Mỗi lớp cũng được chia đôi khi ngủ. Tới giờ bán trú là các lực lượng trong nhà trường đều được huy động, tất cả các phòng đều được trưng dụng dành cho bán trú”, thầy Đức bày tỏ.

Nhân rng mô hình Lp hc xanh

Trước chiều hướng F0 trong trường học đang tăng nhẹ, nhiều hiệu trưởng nhà trường nhận định, để duy trì việc dạy học trực tiếp thì các biện pháp phòng chống dịch trong trường phải được siết chặt, tăng cường hơn nữa, thậm chí là tính toán nhiều phương án điều chỉnh, kích hoạt ngay lập tức. Đánh giá việc dạy học trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh khó lường chỉ có thể được bền vững khi từng lớp học phải xanh, trường học phải xanh, gia đình phải xanh, mới đây ngành giáo dục Q.1 đã triển khai mô hình Lớp học xanh đến toàn bộ cơ sở giáo dục trên địa bàn quận. Theo đó, với mô hình này, các trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tầm soát, sàng lọc học sinh, phụ huynh qua các rào chắn phòng dịch như khai báo y tế, xét nghiệm định kỳ, kênh thông tin từ giáo viên chủ nhiệm. Riêng việc xét nghiệm định kỳ tầm soát chỉ khuyến khích phụ huynh thực hiện, đặc biệt khi học sinh có dấu hiệu về dịch Covid-19 như ho, sốt, khó thở, mệt mỏi.


Trưng hc tăng cưng các bin pháp phòng chng dch trong bi cnh F0 trong nhà trưng tăng

Còn tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), mô hình Lớp học xanh tiếp tục được nhà trường duy trì, triển khai sâu rộng nhằm bóc tách F0, các ca nghi nhiễm trước khi xâm nhập vào từng lớp học. Thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, nhà trường tăng cường tuyên truyền học sinh và phụ huynh thực hiện nghiêm quy tắc 5K, trong đó đặc biệt chú trọng khẩu trang, khoảng cách và khai báo y tế. Trong từng ngày, học sinh và phụ huynh sẽ thực hiện khai báo y tế qua app Lớp học xanh của trường, giáo viên chủ nhiệm ngay lập tức nắm tình hình sức khỏe học sinh để quyết định các em học ở nhà hay học trực tiếp. Quy trình phòng dịch sẽ kịp thời kích hoạt ngay nếu xuất hiện ca nghi nhiễm. Cạnh đó, vào cuối tuần, phụ huynh sẽ xét nghiệm nhanh cho học sinh, báo kết quả cho giáo viên chủ nhiệm trước 20 giờ ngày chủ nhật. Biện pháp này hỗ trợ nhà trường sàng lọc các ca nghi nhiễm trước khi các em đến trường vào sáng thứ hai.

Cũng theo thầy Phú, mô hình Lớp học xanh được nhà trường triển khai ngay khi học sinh lớp 12 đến trường học trực tiếp vào giữa tháng 12-2021. Tuy vậy, thời điểm đó việc tầm soát xét nghiệm nhanh cho học sinh vào cuối tuần trường chỉ khuyến khích phụ huynh thực hiện. “Hiện nay, khi dịch bệnh có dấu hiệu căng thẳng, các ca F0 xuất hiện trong trường học nhiều, nhà trường và giáo viên chủ nhiệm cũng đẩy mạnh hơn việc tư vấn, thông tin đến phụ huynh nên việc tầm soát này đang được phụ huynh rất ủng hộ, chứng tỏ đã nâng cao hơn ý thức phòng dịch trong phụ huynh và học sinh”, thầy Phú nhìn nhận.

Từ sự đồng lòng, chung sức của phụ huynh, thầy Phú cho biết số ca F0 trong trường hiện nay dù có tăng so với trước Tết Nguyên đán nhưng chỉ lác đác, nhà trường chủ động kiểm soát và việc dạy học trực tiếp không quá bị ảnh hưởng.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)