Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều trường đại học thi 5 – 6 điểm cũng đậu!

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã tiến hành thanh tra 31 trường ĐH, CĐ trên cả nước. Kết quả thanh tra cho thấy có nhiều sai phạm trong công tác tuyển sinh của các trường trong năm 2008.
Sai phạm lớn nhất là các trường vận dụng sai quy chế. Điểm trúng tuyển của NV1 vào Trường ĐH dân lập Bình Dương là 7 điểm/ba môn, Trường ĐH dân lập Cửu Long 6,5 điểm/ba môn. Kỷ lục tuyển thấp thuộc về Trường ĐH Mở TP.HCM tuyển sinh theo địa chỉ cho hai địa phương tại Khánh Hòa và Quảng Ngãi có điểm trúng tuyển thấp nhất 5 điểm. Trường ĐH Yersin Đà Lạt xin ý kiến bộ nhưng chưa được trả lời đã áp dụng điều 33 của quy chế, dẫn đến điểm trúng tuyển vào trường cũng chỉ có 5 điểm/ba môn. Trường ĐH dân lập Phú Xuân, Trường CĐ Đức Trí Đà Nẵng, Trường CĐ Đông Du Đà Nẵng đều xác định điểm trúng tuyển có chênh lệch khu vực và đối tượng ưu tiên là 1 điểm trước khi được bộ cho phép. Trường ĐH Đồng Tháp có 10 ngành hệ ĐH và hai ngành hệ CĐ có mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực là 1 điểm (quy định chung là 0,5 điểm) dẫn đến điểm thấp nhất trúng tuyển ĐH là 8 điểm. Tương tự các trường khác như ĐH Quang Trung, ĐH Phan Châu Trinh, ĐH dân lập Bình Dương, ĐH dân lập Cửu Long, Trường CĐ dân lập Kinh tế – Kỹ thuật Bình Dương cũng đều thực hiện sai quy chế.
Bên cạnh đó, nhiều trường còn tuyển vượt chỉ tiêu rất nhiều. Đứng đầu bảng là Trường ĐH Hùng Vương (TP.HCM) khi tuyển vượt tới 268,33%. Trường ĐH Mở TP.HCM cũng tuyển vượt chỉ tiêu đối với hệ CĐ tới 235%. Kết quả thanh tra cho thấy, trong 31 trường được thanh tra có tới 23 trường tuyển vượt chỉ tiêu.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)