Do thiếu tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về trường THPT khi đặt nguyện vọng, nhiều học sinh sau khi trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập phải loay hoay chọn nhóm môn học lựa chọn phù hợp. Trong số này có không ít học sinh cảm thấy thất vọng về trường khi không tổ chức môn học mà bản thân mong muốn.
Không ít học sinh lúng túng khi chọn môn học lựa chọn do tìm hiểu không kỹ về trường THPT trước đó
Mù mờ chọn nguyện vọng
Sau khi đậu vào lớp 10 Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), H.L. lại tiếp tục suy nghĩ làm sao chọn được môn học lựa chọn phù hợp. Theo đó, em loay hoay không biết nên chọn nhóm môn học nào vì trước đó chưa hề tìm hiểu về các nhóm môn học đó ở trường này. “Bây giờ em chưa biết phải chọn nhóm môn học nào. Em có định hướng theo nhóm ngành hội họa, thiết kế; khi đọc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, em được biết có tổ chức thêm môn mỹ thuật ở trường THPT giúp học sinh định hướng nghề nghiệp sau này. Thế nhưng, khi nhà trường tư vấn chọn môn học lựa chọn thì không có môn mỹ thuật, điều này khiến em khá thất vọng”, H.L. buồn bã nói.
Lựa chọn nhóm môn học khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội hiện đang là băn khoăn lớn của không ít học sinh lớp 10 khi làm thủ tục hoàn tất hồ sơ nhập học vào trường THPT trúng tuyển. Nhiều học sinh quan tâm đến khoa học tự nhiên vì cho rằng nhóm môn học này không phải học thuộc lòng, cơ hội việc làm rộng mở. Còn một bộ phận khác quan tâm lựa chọn khoa học xã hội thì cho rằng nhóm môn học này dễ học, không phải tính toán, dễ dàng lấy điểm cao… “Hiện tại em vẫn chưa thực sự quyết định nên chọn nhóm môn học nào phù hợp nhất. Em không thực sự có thế mạnh ở môn học nào, không nổi trội ở lĩnh vực nào và cũng chưa biết mình mong muốn làm gì trong tương lai”, N.T.U. (một học sinh lớp 10) chia sẻ.
N.T.U. cho biết nhiều bạn bè của em cũng đang rơi vào tình cảnh giống em khi đứng trước quyết định chọn nhóm môn học lựa chọn đầu năm lớp 10. “Giải pháp được nhiều bạn tính đến là thấy bạn bè chọn thế nào thì chọn như vậy, học theo… bạn bè”, N.T.U. nói.
Đứng ở góc độ phụ huynh, đa số phụ huynh học sinh lớp 10 cũng đang “đứng ngồi không yên” khi đồng hành cùng con đưa ra quyết định chọn môn học lựa chọn. Làm sao để con chọn được môn học phù hợp, học nhẹ nhàng suốt 3 năm THPT và định hướng được ngành nghề phù hợp năng lực. “Nếu bây giờ con chọn chưa đúng thì con sẽ phải chọn lại. Tuy nhiên, ngay cả việc chọn lại cũng rất khó khăn vì phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ chỉ tiêu lớp học, việc tự học, tự bồi dưỡng kiến thức. Chưa kể sẽ tác động rất lớn đến việc học, tâm lý của con trong quá trình học”, bà Mai Thị Tuyết (phụ huynh một học sinh lớp 10 Trường THPT Thủ Đức, TP.Thủ Đức) băn khoăn.
“Năm lần bảy lượt” tư vấn để phụ huynh hiểu đúng, chọn đúng
Tại Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM), công tác tư vấn chọn môn học lựa chọn cho phụ huynh học sinh lớp 10 năm nay được triển khai với nhiều điểm mới. Trong đó, nhà trường tập trung giúp học sinh nhìn nhận rõ nhất năng lực học tập của bản thân, sở thích mong muốn về công việc sau này…, từ đó chọn lựa nhóm môn học phù hợp. “Rút kinh nghiệm trong năm đầu tiên triển khai, học sinh chọn đa phần thiên về các môn học tự nhiên song nhiều em chưa thực sự yêu thích, có năng lực và định hướng ngành nghề liên quan đến nhóm môn học này mà còn chọn theo xu hướng. Vì thế, năm nay ngoài việc tư vấn chung cho phụ huynh học sinh hiểu về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường còn tổ chức tư vấn riêng từng nhóm phụ huynh ở 16 phòng tư vấn để nói rõ hơn, sâu hơn về chương trình mới, cách thức tổ chức nhóm môn học lựa chọn của nhà trường cũng như giúp phụ huynh hiểu hơn về con mình để đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp”, thầy Ngô Hùng Cường (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên) chia sẻ.
Nhiều phụ huynh học sinh lớp 10 “mất ăn mất ngủ” chọn môn học lựa chọn cùng con
Đặc biệt, Phó Hiệu trưởng này thông tin, để công tác tư vấn đạt hiệu quả cao nhất, năm nay nhà trường còn tổ chức tập huấn giáo viên làm công tác tư vấn nhóm môn học lựa chọn cho phụ huynh học sinh lớp 10. Phụ huynh có thời gian nghiên cứu, cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định chọn môn học cho con. Với từng quyết định của phụ huynh, nhà trường một lần nữa dựa vào điểm thi, điểm học bạ của học sinh để tư vấn tiếp nếu chưa thực sự phù hợp. “Nếu học sinh có năng lực học tập các môn khoa học tự nhiên ở bậc THCS chưa thực sự tốt mà khi đăng ký lại chọn nhóm môn học lựa chọn khoa học tự nhiên thì nhà trường sẽ tư vấn lại để phụ huynh hiểu rõ, đưa ra quyết định chọn phù hợp nhất”, thầy Cường bổ sung thêm.
Tương tự, năm nay Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi, TP.HCM) cũng căn cứ vào nhiều yếu tố để quyết định xếp lớp môn học lựa chọn chứ không chỉ dựa vào nguyện vọng của học sinh. Công tác tư vấn về chương trình mới, về môn học lựa chọn, định hướng nghề nghiệp cho phụ huynh học sinh lớp 10 được nhà trường làm sâu, làm kỹ; song song đó, các yếu tố như năng lực học tập ở bậc THCS, thế mạnh các môn học được nhà trường sử dụng làm tiêu chí giúp phụ huynh tham khảo chọn nhóm môn học lớp 10. “Việc chọn đúng nhóm môn học lựa chọn ngay từ đầu năm lớp 10 sẽ có vai trò rất quan trọng, là nền tảng để học sinh học nhẹ nhàng suốt 3 năm THPT. Việc lựa chọn chưa nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hoặc chọn chưa có định hướng nghề nghiệp có thể khiến học sinh phải chọn lại, rất vất vả trong quá trình học”, thầy Nguyễn Văn Cải (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung) nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Đỗ Yến
Bình luận (0)