Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Quảng Bình: Nhiều học sinh tự tử vì gia đình khó khăn

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 2-12-2008 tại làng Minh Lệ, xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã xảy ra một vụ tự tử của em Trần Thị Hoa một học sinh lớp 10 trường THPT Bán công số 2 Quảng Trạch.
Em Trần Thị Hoa là một học sinh xinh đẹp, ngoài giờ học em đã cùng cha mẹ lao động sản xuất, đốn củi bán để lấy tiền ăn học nhưng cái đói, cái nghèo bám riết gia đình em không thể ngóc đầu lên được. Em có mái tóc rất dài, đã nhiều lần em định bán mái tóc để lấy tiền nhưng mẹ không cho. Hôm mồng 1-12 về xin tiền không có, em chạy sang nhà hàng xóm mượn nhưng không được em liền viết bức thư tuyệt mệnh rồi treo cổ ở nhà ngang. Bố của em đi làm về đạp cửa xông vào thì thấy em treo ngay nơi bậu cửa. Trong thư em trách mẹ sao xúc phạm em khi về xin tiền đóng học phí.
Từ đầu năm 2008 đến nay Hoa là học sinh thứ 4 ở trong làng Minh Lệ tự tìm đến cái chết. Trước đó một học sinh khác uống thuốc sâu chết cũng vì lý do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con đông, cha mẹ lại bị bệnh tật. Một em thì thắt cổ vì nhà nghèo không đủ tiền mua thuốc để chữa bệnh và một em thắt cổ vì không đủ tiền nộp học phí. Các em quyên sinh khi mới bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, tương lai còn đang ở phía trước.
Qua việc này cũng cảnh tỉnh cho người lớn, những bậc làm cha làm mẹ phải thật thận trọng trong việc nói năng với con cái. Các em trước lúc chết đã chuẩn bị khá kĩ và đã ngầm thông báo với bố mẹ mà người lớn vô tình không để ý. Cha mẹ phải thực sự coi con cái như những người bạn, hiểu được tâm tư nguyện vọng của con để ngăn chặn kịp thời khi trẻ có ý nghĩ bột phát.
Hoàng Minh Đức

Bình luận (0)