Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Khởi tố vụ hối lộ liên quan đến PCI

Tạp Chí Giáo Dục

5 ngày sau khi Đại sứ Nhật thông báo tạm dừng vốn vay ưu đãi chờ kết luận cuối cùng về nghi án hối lộ của Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI), hôm 9/12, vụ hối lộ liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã chính thức được phía Việt Nam khởi tố.

>> Vụ PCI: “Nếu có chứng cứ sẽ tiến hành xét xử”

Trao đổi với VnExpress.net, một thành viên Ban chuyên án cho biết, việc khởi tố nhằm làm rõ có hay không việc các quan chức PCI đưa hối lộ 820.000 USD cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ – người đã bị đình chỉ chức Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiêm Trưởng ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây hôm 19/11.

Theo thông tin phía Nhật Bản cung cấp, khi thực hiện dự án ở TP HCM, các quan chức công ty PCI đã 2 lần đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây của TP HCM để nhận được hợp đồng tư vấn cho dự án này từ vốn ODA. Lần đưa thứ nhất vào năm 2003 (600.000 USD) và lần thứ hai năm 2006 (220.000 USD).

Sau khi nhận được thông tin từ phía Nhật Bản, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã yêu cầu Bộ Công an điều tra. Ban chuyên án của Bộ Công an đã được thành lập.

Cùng với việc tiến hành điều tra xác minh làm rõ thông tin đưa và nhận hối lộ, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TƯ, Văn phòng Chính phủ và các bộ Ngoại giao, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Xây dựng cùng với phía Nhật Bản thành lập Ủy ban phối hợp để đấu tranh, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng trong sử dụng nguồn vốn ODA.

Vụ quan chức PCI thừa nhận hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã được báo chí Nhật Bản đăng tải vào tháng 6. Tháng 11, trong phiên xét xử đầu tiên tại tòa án quận ở Tokyo, 4 bị cáo gồm cựu Chủ tịch Masayoshi Taga, cựu Giám đốc điều hành Kunio Takasu, cựu Tổng giám đốc Haruo Sakashita và ông Tsuneo Sakano, từng là trưởng văn phòng đại diện PCI tại Hà Nội đã bị buộc tội vi phạm Luật Chống cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có điều nghiêm cấm hối lộ các quan chức chính phủ nước ngoài. Cả 4 người đều thừa nhận mình phạm tội.

Tại Việt Nam, vụ PCI đã được đại biểu Quốc hội chất vấn trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp tháng 11. Đây là cũng chủ đề nóng bỏng trong phiên hợp cuối năm của HĐND TP HCM.

Đầu tháng 12, Nhật Bản đã tạm ngừng mọi dự án ODA mới có lãi suất ưu đãi cho Việt Nam tới khi có kết luận cuối cùng về nghi án hối lộ của Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI).

Đại lộ Đông Tây được khởi công 31/1/2005, bắt đầu từ quốc lộ 1A huyện Bình Chánh và kết thúc tại xa lộ Hà Nội quận 2, tổng chiều dài toàn tuyến gần 22 km. Dự án có hạng mục hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á.

Dự án với tổng vốn đầu tư ban đầu gần 10.000 tỷ đồng, trong đó có 6.394 tỷ đồng vay ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), số còn lại từ ngân sách thành phố. Dự kiến hoàn tất dự án vào tháng 2/2008 nhưng phải dời lại đến đầu năm 2010.

Việt Anh (Theo VNE)

Bình luận (0)