Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo dục quận, huyện còn nhiều khó khăn

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 16-12, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức cuộc họp giao ban trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện. Tại cuộc họp, một số vấn đề được các trưởng phòng nêu ra, đặc biệt nhiều đại biểu bày tỏ sự băn khoăn về chỉ đạo của Bộ GD-ĐT trong việc thay đổi hình thức kiểm tra từ trắc nghiệm khách quan sang tự luận. Bên cạnh đó các quận, huyện cũng nêu những khó khăn về phổ cập, thiếu trường lớp, giáo viên, sĩ số học sinh còn cao…
Cần nhất quán hình thức kiểm tra
Ông Nguyễn Trọng Chức, Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh nói: “Việc thay đổi hình thức kiểm tra gây khó khăn cho giáo viên”. Thực tế các năm học trước, đội ngũ giáo viên phải chạy theo chỉ đạo. Bởi vì kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm, người thầy phải truyền thụ kiến thức theo phương pháp khác với kiểm tra theo hình thức tự luận. Ông Nguyễn Minh Châu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh bức xúc: “Cần có sự nhất quán, thay đổi liên tục như thế này chỉ làm khổ giáo viên”. Đồng tình với ý kiến này, NGƯT Nguyễn Văn Ngai, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ: “Mỗi hình thức thi đều có ưu điểm và hạn chế của nó. Theo tôi, tổ chức kiểm tra hay tổ chức thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan hoặc tự luận đều không có vấn đề gì. Nhưng không nên thay đổi liên tục như vậy”. Một đại biểu hỏi: “Không lẽ, cứ người mới lên thay là thêm một lần thay đổi?”.
Còn nhiều vấn đề khó khăn
Tính đến thời điểm này, 16/24 quận, huyện đã hoàn thành phổ cập trung học. Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Trong hai ngày 8 và 9-1-2009, thành phố sẽ tổng kiểm tra phổ cập trung học”. Như vậy có đến 8/24 quận huyện, chưa hoàn thành phổ cập. Theo ghi nhận, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu do số lượng dân nhập cư tăng và thiếu ổn định. Bên cạnh đó, sự phối hợp chưa đồng bộ cùng sự hỗ trợ của các cấp chưa sâu sát ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công tác này. Ông Lê Hồng Sơn, Chánh văn phòng Sở báo cáo: “Sĩ số học sinh/lớp ở các cơ sở mầm non còn quá cao; mỗi lớp chỉ có 1 giáo viên và 1 bảo mẫu, như vậy thiếu 1 giáo viên/lớp; một số cơ sở phòng học chật hẹp gây khó khăn cho công tác giáo dục. Đối với cảnh quan của các trường tiểu học và THCS, nhiều nơi chưa đầu tư đúng mức; vệ sinh lớp học kém; bàn ghế, bảng đen chậm sửa chữa… Hiện tượng học sinh tụ tập, gây sự, đánh nhau có chiều hướng gia tăng…”. Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, TS. Huỳnh Công Minh chỉ đạo: “Trước mắt cần tập trung 3 việc chính: sơ kết học kỳ, lo tết cho thầy cô giáo và đẩy mạnh phong trào thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đối với sơ kết học kỳ đi sâu vấn đề chuyên môn, đánh giá bao nhiêu học sinh tự học, bao nhiêu giáo viên hướng dẫn học sinh tự học; cố gắng quan hệ với chính quyền lo tết cho các thầy cô đừng để như lễ 20-11 vừa qua, một vài trường tổ chức rất lớn, nhưng giáo viên chẳng có gì!”.
T.T.Q

Bình luận (0)