Bằng việc đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục hành chính, các quận, huyện ở TPHCM đang ngày càng nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Mỗi ngày có hàng chục trường hợp được trích lục thông tin hộ tịch tại UBND quận 3, TPHCM
Tạo thuận tiện cho người dân
Bà Nguyễn Thị Khánh chuyển nhà từ quận 3 đến quận 8 (TPHCM) sinh sống. Trong quá trình chuyển nhà, các giấy tờ tùy thân của gia đình bị thất lạc nên bà gặp rất nhiều khó khăn khi phải thực hiện thủ tục hành chính. Mới đây, bà Khánh quay lại UBND quận 3 để xin trích lục giấy khai tử của cha và trích lục giấy khai sinh của 3 người trong gia đình để giải quyết công việc.
Kết quả tra cứu trên hệ thống trực tuyến cho thấy thông tin của gia đình bà Khánh đã được cập nhật đầy đủ nên chỉ cần vài thao tác đơn giản, cán bộ hộ tịch đã tìm ra và đối chiếu được. Chưa đầy 30 phút sau, bà Khánh nhận đủ các giấy tờ cần trích lục của 4 người.
“Trước đây, muốn trích lục giấy khai sinh thì phải chờ 2-3 ngày, nay đến nộp hồ sơ là được giải quyết ngay, rất thuận tiện cho người dân”, bà Khánh bày tỏ.
Còn chị Nguyễn Thị Thúy Hạnh đến UBND quận 3 nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, sau 3 ngày nộp hồ sơ. Điều khiến chị bất ngờ là mã số thuế cũng đã được cấp kèm giấy chứng nhận mà chị không cần nộp thêm bất kỳ giấy tờ gì khác.
“Sau khi nộp hồ sơ, tôi nhận được giấy hẹn trả kết quả trong ngày, nhưng do bận công việc nên hai ngày sau tôi mới trở lại nhận được. Bình thường sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì phải nộp thêm hồ sơ khác để đăng ký mã số thuế. Bây giờ chỉ nộp một lần mà được cả hai, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cho người dân”, chị Hạnh nói.
Đầu tháng 12-2022, khu vực tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc UBND quận 12 có rất nhiều người dân đến giải quyết thủ tục hành chính, trong đó phần đông liên quan đến hồ sơ giao dịch nhà đất.
Bà Nguyễn Thị Thu đến nhận sổ hồng căn nhà mới mua tại phường Thạnh Xuân, quận 12 sau gần 2 tuần nộp hồ sơ. Sau khi nộp giấy hẹn tại quầy tiếp nhận, bà Thu được hướng dẫn sang quầy thu ngân của ngân hàng được bố trí ngay trong khu vực tiếp nhận và trả kết quả để đóng thuế mà không phải di chuyển ra kho bạc hay phòng giao dịch ngân hàng bên ngoài trụ sở UBND quận như trước đây.
Rút gọn thủ tục hành chính
Cũng đến UBND quận 12 làm thủ tục giao dịch nhà đất, anh Nguyễn Thế Bảo (ngụ quận Gò Vấp) cho biết anh rất hài lòng vì kết quả được trả đúng hẹn và không phải đi lại nhiều lần. Với thủ tục giao dịch nhà, đất như hiện nay, anh chỉ mất một lần đi nộp hồ sơ và lấy giấy hẹn, khi nhận được tin nhắn báo kết quả, anh đến nhận và đóng thuế ngay tại chỗ là xong.
“Trước đây, muốn nộp thuế giao dịch nhà, đất, tôi phải chạy ra kho bạc hoặc phòng giao dịch của ngân hàng cách trụ sở UBND quận khá xa, vừa tốn thời gian lại sợ bị cướp giật do mang theo nhiều tiền. Khi các quầy thu ngân của ngân hàng được bố trí tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả thì người dân rất mừng vì không phải di chuyển nhiều, an toàn và tiết kiệm được thời gian”, anh Bảo chia sẻ.
Cùng với việc liên thông thuế, quận 12 thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thời gian và quy trình giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến… Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Minh Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết, trong 10 tháng đầu của năm 2022, quận 12 tiếp nhận hơn 376.400 hồ sơ, giải quyết hơn 375.400 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,71%. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,99%; tỷ lệ giải quyết đúng hạn lĩnh vực đất đai đạt 99,5%; tỷ lệ hài lòng đạt 99,4%.
Bà Huỳnh Thúy Huệ Chi, chuyên viên Phòng Tư pháp, UBND quận 3, cho biết, từ khi quận 3 áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, việc đối chiếu, xác thực thông tin của người dân thuận tiện hơn rất nhiều. Cụ thể, khi người dân có nhu cầu trích lục khai sinh, khai tử hay làm giấy khai sinh, cán bộ thụ lý hồ sơ chỉ cần tra trên hệ thống dữ liệu thay vì phải lật từng tờ hồ sơ gốc để đối chiếu như trước đây.
“Có thể kiểm tra, đối chiếu thông tin trên máy tính như hiện nay không chỉ giúp công chức, viên chức làm việc thuận tiện, bớt áp lực hơn mà người dân cũng vui mừng vì công việc được giải quyết nhanh hơn”, bà Chi bày tỏ.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận 3 Phạm Thị Thúy Hằng, thời gian qua, quận 3 đã xây dựng quy trình liên thông đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đối với loại hình dịch vụ ăn uống; tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, gửi phản ánh, kiến nghị; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người đủ 80 tuổi và người thuộc diện chính sách trong vòng 10 ngày… Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn của quận 3 trong thời gian qua luôn đạt 100%. “Cùng với việc triển khai nhiều mô hình rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, quận 3 đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, công chức nhằm không ngừng cải thiện chỉ số hài lòng của người dân”, bà Phạm Thị Thúy Hằng chia sẻ.
NGÔ BÌNH (theo SGGP)
Bình luận (0)