Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Các đại học phải thống kê số sinh viên có việc làm

Tạp Chí Giáo Dục

Ngoài việc giúp người học định hướng nghề nghiệp, tìm việc làm phù hợp, các trường đại học, trung cấp phải thống kê việc làm của người học sau khi tốt nghiệp và cung cấp cho doanh nghiệp thông tin cần thiết.

Bộ GD&ĐT vừa có quy định về công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm trong các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp.

Hoạt động này nhằm giúp người học định hướng nghề nghiệp, lựa chọn ngành học, trình độ đào tạo phù hợp; chủ động, sáng tạo trong học tập, am hiểu ngành, nghề đang học để phát huy được năng lực sau khi tốt nghiệp; có thông tin về thị trường lao động và tìm được việc làm phù hợp…

Một buổi tư vấn tuyển sinh năm 2008 của ĐH Hà Nội. Ảnh: Tiến Dũng.

Quy định chỉ rõ, trường phải tư vấn, giới thiệu về chuyên ngành đào tạo cũng như cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp để sinh viên biết; phải cung cấp thống thông tin cho doanh nghiệp về khả năng đáp ứng nguồn nhân lực, giúp được người phù hợp. Đồng thời, đơn vị đào tạo cần tổ chức, tham gia giao lưu, hội thảo, hội chợ việc làm, tư vấn cho sinh viên kỹ năng làm hồ sơ, viết đơn xin việc…

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phải xây dựng cơ sở dữ liệu về sinh viên tốt nghiệp theo từng năm học để cung cấp cho đơn vị sử dụng, khảo sát thống kê việc làm của người học sau khi tốt nghiệp, và đánh giá nhu cầu nguồn nhân lực đối với ngành nghề đào tạo của trường.

Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm thành lập đơn vị thực hiện công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm. Mỗi năm trường phải tổng kết hoạt động này để báo cáo Bộ GD&ĐT cùng cơ quan chủ quản.

Tiến Dũng (Theo VNE)

Bình luận (0)