Trong khi nhiều tuyến tàu đã nhanh chóng hết vé tết sau 1 tuần mở bán thì các hãng hàng không vẫn khá “bình ổn”, chưa ghi nhận số lượng ồ ạt mua vé về quê ăn tết như mọi năm.
Nhiều tuyến tàu miền Trung chỉ còn vé phụ
Tìm vé về quê đón Tết Nguyên đán, chị Thanh Nga (ngụ Q.3, TP.HCM) bất ngờ khi hàng loạt chuyến tàu từ ga Sài Gòn đến ga Quảng Ngãi đều báo hết vé. Cả 12 chuyến tàu SE chặng Sài Gòn – Quảng Ngãi ngày 17.1 (nhằm 26 tháng chạp) đều chỉ còn ghế phụ; chuyến TN6 còn vài chỗ trống cho chặng dài Sài Gòn – Hà Nội. Chị Nga đành chọn cách mua vé tàu từ Sài Gòn – Đà Nẵng với giá hơn 1,8 triệu đồng/chiều.
Vietnam Airlines vẫn lỗ, Vietjet lãi 3 quý liên tiếp
Tổng công ty Hàng không VN vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 với doanh thu đạt 21.267 tỉ đồng, tăng 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái (4.754 tỉ đồng). Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ bắt đầu dương trở lại với 165 tỉ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 3.011 tỉ đồng). Tuy nhiên, các chi phí đều tăng so cùng kỳ năm trước, lỗ từ hoạt động tài chính tăng mạnh dẫn đến lỗ sau thuế của công ty mẹ chỉ giảm được 562,5 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả, Vietnam Airlines báo lỗ 2.547 tỉ đồng trong quý 3, giảm so với con số của quý 3 năm ngoái (3.531 tỉ đồng). Ngược lại, Vietjet lại báo lãi quý 3 liên tiếp. Lũy kế 9 tháng, Vietjet Air đạt doanh thu thuần 27.535 tỉ đồng và lãi trước thuế 308 tỉ đồng.
“Mua ghế phụ thì hơn 1 triệu đồng/vé thôi nhưng ngồi mệt lắm. Nhà có con nhỏ, không vạ vật được. Không ngờ năm nay vé tàu bán nhanh như vậy. Thấy người ta nói mua sớm hơn mấy ngày may ra còn nên tôi lùi về sớm từ 24 tháng chạp nhưng cũng không khả quan hơn, còn toàn vé chặng dài Sài Gòn – Hà Nội. Ai sắp xếp được có khi phải về trước tết cả 2 tuần, may ra mới còn vé”, chị Nga nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Thái Văn Truyền, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn, cho biết đến sáng 2.11, ngành đường sắt đã bán được khoảng 72.000 vé trong tổng số hơn 176.000 vé tàu cung ứng dịp Tết Nguyên đán 2023. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các chặng ngắn từ Sài Gòn đi khu vực miền Trung giai đoạn trước tết từ 24 – 27 tháng chạp và sau tết từ 5 – 8 tháng giêng. Khảo sát trên website của đường sắt VN, giai đoạn cao điểm tết từ 17 – 20.1 (nhằm 26 – 29 tháng chạp), chặng từ Sài Gòn – Quy Nhơn cũng đã “khóa sổ”. Chỉ còn một số chuyến về Đà Nẵng, Nha Trang còn nhiều ghế ngồi giá 823.000 đồng/vé. Số lượng ghế nằm hơn 1,3 triệu đồng/vé cũng khan hiếm.
Cùng với đó, nhiều khách hàng chỉ tập trung tìm vé tàu SE mà tàu này thường ưu tiên bán vé chặng dài, trong khi nhiều tàu khu đoạn chặng ngắn về Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang như tàu SE26, SE22, SQN, SNT còn vé nhưng khách không mua.
“Chúng tôi đang cân đối để tiếp tục tăng cường vé bổ sung, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về quê ăn tết của bà con. Có thể tính toán nối thêm toa nhưng vẫn phải phụ thuộc vào những đoàn tàu còn chiều dài thì mới nối thêm được. Nếu có thể sắp xếp, hành khách về trước 23 tháng chạp và đi sau ngày 10 tháng giêng thì cũng còn rất nhiều vé”, ông Thái Văn Truyền thông tin.
Đường sắt nhiều chặng đã cháy vé tết. NHẬT THỊNH
Vé máy bay còn nhiều nhưng giá đã kịch trần
Rục rịch mở bán sớm hơn đường sắt nhưng đến nay, các hãng hàng không vẫn chưa ghi nhận tình trạng “cháy vé” như nhiều năm trước.
Đơn cử, mở bán vé tết đợt từ 15.8 – 20.10 với hàng triệu ghế cung ứng trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) ghi nhận số lượng hành khách đặt vé dịp tết năm nay tăng khoảng 23% so với cùng kỳ âm lịch dịp tết 2020 (giai đoạn trước đại dịch Covid-19). Đại diện Vietnam Airlines cho biết dự báo Tết 2023, số lượng người lao động, sinh viên tại các thành phố lớn về quê sẽ tăng mạnh vì 2 năm trước đó ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên rất nhiều người chưa được về quê đón tết. Tuy vậy, có thể phải tới cuối tháng 11 trở đi, tình trạng người dân ồ ạt mua vé tết mới bắt đầu diễn ra và số chỗ bán ra có thể chuyển biến mạnh từ giai đoạn đó.
Các đường bay có lượng khách lớn gồm Hà Nội – TP.HCM, TP.HCM – Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế hiện chủ yếu là khách về quê, thăm thân nhân. Hành khách tập trung bay vào khoảng từ 11 – 31.1.2023 (20 tháng chạp – 10 tháng giêng). Lượng khách bay du lịch tập trung ở các điểm đến Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và đã mua vé từ khá sớm, sớm hơn so với năm 2020 và có xu hướng bay lệch đầu để tránh cao điểm.
Tương tự, Hãng hàng không Vietjet cũng chưa ghi nhận tình trạng “cháy vé” tết thường thấy ở những dịp tết trước đây. Nhiều chuyến bay của hãng giai đoạn cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán 2023 vẫn còn rất nhiều chỗ. Số lượng vé đã bán tính đến giữa tháng 10 và giai đoạn hiện nay vẫn chưa có chuyển biến nhiều.
Mặc dù chưa “nóng” nhưng khảo sát trên trang bán vé trực tuyến Abay, vé của Vietnam Airlines những ngày cao điểm tết (từ 26 – 29 tháng chạp), chặng “hot” nhất TP.HCM – Hà Nội hầu hết đã ở mức chạm trần, gần 3,6 triệu đồng/chiều; chặng TP.HCM – Đà Nẵng giá vé cũng hơn 2,5 triệu đồng/chiều, tương đương mùa tết các năm trước. Ở phân khúc thấp hơn nhưng giá vé rẻ nhất cùng chặng TP.HCM – Hà Nội của Vietjet, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines cũng đã lên hơn 3 triệu đồng/chiều.
Tết năm nay đến sớm hơn so với mọi năm nhưng khảo sát bỏ túi với nhiều người, nhiều gia đình thì họ không quá vội mua vé máy bay vì “đằng nào chẳng tăng chuyến” và mua sớm giá cũng không rẻ, hoặc rẻ hơn chẳng đáng là bao. Thế nên cứ gần đến thì mua, để nếu có thay đổi kế hoạch thì cũng không bị thiệt hại tài chính.
Theo Hà Mai/TNO
Bình luận (0)