Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xe tết ở Bến xe miền Đông: Hành khách mua vé trước không nhiều

Tạp Chí Giáo Dục

* Thuế chưa hợp lý, xe buýt ngại tham gia

Ngày 3-1, lượng khách đến bến xe miền Đông (BXMĐ) mua vé xe đò tết vẫn không tăng cao. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (trong số 59 doanh nghiệp tự bán vé) đã hết vé đi trong những ngày cao điểm tết từ 23-28 tháng chạp.

Không còn tình trạng lộn xộn chen lấn mua trước vé tết tại quầy vé Chín Nghĩa, Bình Tâm, Phương Trang và các doanh nghiệp này đã bán hết vé tết. Nhiều doanh nghiệp cũng bán trước vé tết như Hoàng Long, Mai Linh, Sao Vàng… nhưng không có tình trạng chen lấn, mất trật tự.
Vẫn có rất ít hành khách đến mua trước vé tết tại quầy vé của BXMĐ bán vé ủy thác của các đơn vị HTX, xe tăng cường… – Ảnh: NGỌC HẬU
Trong những ngày qua, khách vẫn chuộng xe thương hiệu vì lo ngại xe của hợp tác xã sẽ dừng đón khách dọc đường… Ông Nguyễn Ngọc Thừa, giám đốc BXMĐ, cho biết trong dịp tết, tất cả các xe xuất bến đều phải tuân thủ quy định đủ chỗ đúng ghế. Việc bán vé tăng cường, vé xe ủy thác, BXMĐ bán theo kiểu phân tài, bán hết tài 1 (hết vé một xe) mới tiếp tục bán vé của tài 2. Ra khỏi bến, theo quy định, các xe không được rước khách dọc đường, CSGT sẽ phạt rất nghiêm các trường hợp này. Ngoài ra, trong đợt tết, BXMĐ cũng sẽ phối hợp với thanh tra giao thông, chính quyền địa phương… kiên quyết dẹp bỏ tình trạng xe dù rước khách ngoài bến xe.
Đối với 400 xe buýt tăng cường, ông Lê Trung Tính, trưởng phòng quản lý vận tải công nghiệp Sở GTVT TP.HCM, cho biết sở đã cân nhắc lấy xe buýt từ những tuyến ít khách để tăng cường cho BXMĐ. Những tuyến xe buýt được huy động sẽ được sắp xếp giãn thời gian cách chuyến phù hợp để phục vụ bà con đi lại trong nội thành.
* Liên quan đến việc 200 xe buýt của Liên hiệp hợp tác xã vận tải TP có thể sẽ không đưa vào BXMĐ chạy vì xã viên sợ lỗ, ông Phùng Đăng Hải, chủ nhiệm Liên hiệp hợp tác xã vận tải TP, cho biết ngày 2-1, đơn vị đã kiến nghị xin miễn thuế cho xe buýt tăng cường giải tỏa khách tại BXMĐ dịp Tết Kỷ Sửu.
Theo ông Hải, mức thuế mà Cục Thuế TP áp dụng cho các xe buýt tăng cường là 4,5% doanh thu một chuyến (trong đó 2,5% thuế GTGT + 2% thuế thu nhập cá nhân) là không hợp lý. Xe buýt tăng cường để giải tỏa khách vì thế không nên áp dụng chung mức thuế như các xe hoạt động liên tỉnh. Nếu khấu trừ các khoản chi phí cho một chuyến xe tăng cường và những rủi ro trên đường đi tăng cường cùng với thuế thì doanh thu sau khi trừ chi phí của một chuyến xe tăng cường còn lại là không đủ. Điều này tạo tâm lý không ổn định cho các xe tăng cường.
Hơn nữa, theo ông Hải, để chạy tuyến đường dài, xe buýt phải nghỉ để bảo dưỡng, kê thêm ghế, mua thêm phụ tùng thay thế… Chủ xe buýt tăng cường phải điều động các lái xe có kinh nghiệm đường dài, nếu đi các tỉnh xa thì phải điều thêm lái xe dự phòng. Thậm chí, khi kẹt xe về trễ nhiều ngày sẽ làm ảnh hưởng đến thu nhập của lái xe, chủ xe…
Ông Hải cho rằng để thực hiện tốt chủ trương giải tỏa khách tại BXMĐ trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009, Cục Thuế không nên thu thuế đối với xe buýt tăng cường để xã viên hăng hái đưa xe vào tăng cường, không bị tâm lý làm thêm mà lỗ.
NGỌC HẬU (TTO)

Bình luận (0)