Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Não lòng chuyện thưởng tết giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

"Từ trước nay, giáo viên trường dường như không biết đến khái niệm thưởng tết là gì… Kể ra, có cho anh em ký hạt dưa, hộp trà cũng đỡ chạnh lòng", ông Võ Việt Trung, Trưởng phòng giáo dục huyện Hiệp Đức tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

Bằng giọng trầm buồn, ông Võ Việt Trung cho biết, hàng chục năm gắn với nghề dạy chữ, chưa khi nào ông thấy các cán bộ giáo viên ở vùng này biết đến "thưởng tết". Đó dường như là một khái niệm xa xỉ. Chỉ có lương Nhà nước cấp hàng tháng, cuối năm thì nhận được nhận lương tháng một về tiêu tết ngoài ra không có một khoản nào khác.

"Đây cũng là nỗi buồn của những người làm nghề giáo như chúng tôi. Lâu nay, buồn lắm nhưng biết làm sao. Kể ra tết đến cho anh em một chút quà như ký hạt dưa, hộp trà hay chai rượu về biếu ông bà trong dịp tết để khích lệ tinh thần nhưng cũng không có. Lâu nay xem ti vi đài phát thấy người ta cũng nói đến chuyện thưởng tết, các ngành khác, doanh nghiệp thưởng tết cho nhân viên cái nọ cái kia còn ngành giáo dục thì… Nghĩ mà cũng chạnh lòng, mảnh đất heo hút này lại thêm mưa gió, lũ lụt bất thường càng thấy buồn hơn", ông Trung chia sẻ.

Giáo viên phổ thông thành phố có mức thưởng cao nhất. Ảnh: H. Duyên

Ông cho biết thêm, toàn huyện có gần 700 giáo viên. Là một huyện miền núi nghèo năm nay lại mưa lũ, người dân nghèo chỉ cho con đi học được là tốt rồi chứ tiền đâu mà đóng góp gây quỹ để thưởng tết cho giáo viên. "Chúng tôi không thể thu tiền của học sinh phụ huynh để gây quỹ được. Là thầy giáo không lẽ đi huy động học sinh đóng tiền để mua quà cho các thầy cô ăn tết! Làm thế sao được, người dân thì cũng khó khăn lấy đâu ra tiền mà đóng!", ông Trung nói.

Chung "hoàn cảnh, ở tỉnh Yên Bái xa xôi, ông Trần Trí Nguyên, cán bộ tại phòng giáo dục Vân Yên, cho biết, từ trước tới nay cũng các trường trong huyện cũng không có chế độ thưởng tết gì cho giáo viên. Những trường nào tự tích góp được thì chăm lo cho giáo viên chỉ vài ba chục, cao nhất từ trước tới giờ thì có trường cũng chỉ đến 100.000 đồng.

"Chúng tôi làm công tác giáo dục, không giống như các cơ quan khác, lấy dâu ra mà thưởng. Ngân sách Nhà nước cho bao nhiêu sử dụng chi trả lương giáo viên bấy nhiêu. Mỗi giáo viên được nhận trước 2 tháng lương của năm sau coi như là tiền ứng trước để sắm tết nhưng cũng là nằm trong lương của mình thôi, chứ lấy đâu ra thưởng", ông Nguyên phân trần.

Cũng nằm trong khu vực vùng sâu vùng xa nhưng may mắn hơn những người ở miền núi trên, năm nay giáo viên của trường tiểu học Thạnh An, ấp Thạnh Bình, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP HCM được nhận mức thưởng 400.000 đồng

Dù nằm ở ngay trung tâm kinh tế cả nước, nhưng theo thầy hiệu trưởng Đặng Thái Bình, đây đã là mức thưởng khá lý tưởng. Thạnh An là một trường nằm ngoài đảo xa đời sống của người dân cũng còn khó khăn. Toàn trường có khoảng 348 học sinh với 19 giáo viên đứng giảng. "So với những năm trước mức thưởng năm nay đỡ hơn nhiều. Chúng tôi làm việc cũng vì tinh thần trách nhiệm, địa phương còn khó khăn. Nếu được các cấp quan tâm hơn thì đời sống của giáo viên cũng sẽ được cải thiện, nhưng chúng tôi cũng không đòi hỏi thêm", thầy Bình bày tỏ.

Theo trưởng phòng giáo dục huyện Cần Giờ – ông Dương Văn Thư cho biết, những năm trước, phòng chủ trương thưởng tết cho giáo viên thành phố là 500.000 đồng, còn giáo viên vùng sâu là 250.000 nhưng năm nay, nhóm này được tăng thêm 150.000 đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thưởng tết cho các giáo viên hiện nay ở các trường cao nhất chỉ đạt khoảng 500.000 đồng đối với khu vực thành phố. Ở những vùng sâu vùng xa thì mức thưởng của giáo viên chỉ được một hai trăm hoặc là một phần quà trị giá vài chục nghìn. Rất nhiều trường, giáo viên không có gì, phần lớn là những giáo viên ở vùng sâu vùng xa. Nơi đây, vốn đã rất khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện đi lại nhưng phúc lợi thì quá thấp. Nguồn thu chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước mà ngân sách lại chỉ đủ chi trả lương, ngoài ra không thể gây được các quỹ hỗ trợ khác vì điều kiện của học sinh phụ huynh những vùng này cũng không kém phần khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn Sở GD&ĐT TP HCM, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, năm nay Ủy ban thành phố cho giáo viên có biên chế 500.000 đồng tiền thưởng vui xuân, còn đối với các giáo viên làm việc theo hợp đồng thì không có gì. Một vài trường có những khoản phúc lợi hàng tháng không chia để cuối năm làm tiền thưởng tết thì cao nhất là khoảng 2 triệu đồng.

Theo ông Đạt, chỉ những trường nào có công đoàn và gây quỹ thì mới có tiền thưởng tết cho giáo viên, còn đối với những trường khác thì giáo viên không có thưởng. Hiện nay, Công đoàn của Sở cũng gây được quỹ "giúp bạn vùng xa" với kinh phí vài chục triệu nhưng cũng chỉ hỗ trợ thêm được cho một số trường vùng khó khăn.

"Chính sách này cũng phụ thuộc vào Nhà nước, nếu có điều kiện thì cũng nên hỗ trợ cho các cán bộ giáo viên một tháng lương thứ 13 để khích lệ tinh thần", ông Đạt kiến nghị.

Hải Duyên (Theo VNE)

Bình luận (0)