Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thủ tướng: Hà Tĩnh phải kiểm tra việc lợi dụng phát gạo cứu đói

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 9/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra sự việc do báo chí, trong đó có VietNamNet, cuối năm 2008 phản ánh việc lợi dụng phát gạo cứu đói của Chính phủ để truy thu phí dân ở xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà. 

Gia đình ông Nguyễn Xuân Minh, xóm 7, xã Thạch Bàn phải nộp phí mới được nhận gạo cứu đói. Ảnh: Duy Tuấn
Cuối năm 2008, nhiều đơn thư của người dân xã Thạch Bàn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã gửi đến VietNamNet tố cáo chính quyền xã ép họ phải nạp rất nhiều khoản tiền hết sức vô lý nếu muốn nhận được gạo cứu đói của Chính phủ.
Trong đợt cấp gạo cứu đói cho dân nghèo của Chính phủ trong những ngày giáp Tết, xã Thạch Bàn thuộc vào diện được ưu tiên nhất khi nhận được 90 tấn gạo. Để phát gạo cứu đói, UBND huyện Thạch Hà đã ra 1 văn bản hướng dẫn cụ thể việc phát gạo, cán bộ UBND xã phải tự thuê xe đi nhận gạo và tiến hành cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng. Đặc biệt ưu tiên những gia đình đặc biệt khó khăn, tuyệt đối không chia bình quân.
Tuy nhiên, UBND xã Thạch Bàn lại làm theo sự chỉ đạo của huyện bằng việc phát gạo theo kiểu… cào bằng! Tất cả các hộ gia đình, không kể hoàn cảnh như thế nào đều chia theo bình quân đầu người, mỗi khẩu là 23,5 cân.
Khi biết được tin có gạo cứu trợ, người dân đã kéo nhau đi nhận nhưng nhận được thông báo từ các trưởng thôn (tất cả có 8 thôn): “Nếu muốn nhận gạo thì phải nạp tiền 20.000đồng/tạ cho xã để hỗ trợ tiền vận chuyển”. Việc cấp phát gạo không công bằng, thu các khoản ép buộc đã khiến nhiều hộ dân bức xúc.
Trước sự việc báo chí nêu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra cụ thể sự việc nêu trên. Nếu sự việc đúng như báo nêu, có hình thức xử lý đối với sai phạm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 23/1/2009.
Trước đó, ngày 8/1, đích thân Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh các sai phạm (nếu có) nêu trên Báo Nông thôn ngày nay. Báo này đã có loạt phóng sự "Một vùng quê đau khổ" phản ánh những sai phạm nghiêm trọng, kéo dài nhiều năm của chính quyền xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, gây bức xúc và bất bình trong nhân dân.

PV (Vietnamnet)

Bình luận (0)