Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngày hội Vui tết công nhân đón xuân Kỷ Sửu 2009: Ấm áp, nghĩa tình!

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều tối 22-1 (27 tết), tại Hội trường TPHCM (111 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3) đã diễn ra Ngày hội “Vui tết công nhân (CN) đón xuân Kỷ Sửu 2009”. Tham dự có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đại diện lãnh đạo UBND TP, LĐLĐ TP, Ban Quản lý các KCX-KCN TP cùng 1.000 CN khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết.

Vơi nỗi nhớ nhà

Hai giờ chiều, Hội trường thành phố tưng bừng tiếng nhạc, tiếng hò reo của hơn 1.000 CN đến từ 13 KCN, KCX trên địa bàn TP. Với các hình thức vui chơi giải trí đa dạng: trò chơi dân gian có thưởng, thi hát karaoke, trang trí cành mai, chụp ảnh, cắt tóc, trang điểm, gọi điện về quê miễn phí… các CN đã thực sự được chia sẻ không khí ấm áp của ngày tết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải vui Tết cùng công nhân tối 22-1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chị Nguyễn Thị Thiện, quê Tân Kỳ, Nghệ An, CN Công ty TNHH Freetrend, KCX Linh Trung, đang mang bầu tháng thứ 7 nhưng khuôn mặt tươi như hoa khi được mời đến tham dự ngày hội. Chị khoe: “Đây là đứa con gái đầu lòng… mê nhạc của tôi. Bé nghe thấy tiếng nhạc rộn rã là đạp dữ lắm”.

Năm nay, tuy không có tiền về quê ăn tết nhưng được đi chơi vui vẻ, sảng khoái thế này, mẹ con tôi vui lắm, phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà!”. Vào Sài Gòn làm CN hơn 5 năm nhưng chị Thiện hiếm khi có dịp được vào chơi ở khu vực trung tâm TP. Năm nay, đời sống khó khăn nên vợ chồng chị chỉ mua cặp bánh chưng về cúng mẹ, còn bao nhiêu tiền dành dụm đợi ngày về quê sinh em bé.

Đa số các nữ CN xúm xít bên quầy trang điểm, cắt tóc miễn phí. Được làm đẹp tại chỗ, lại không mất tiền nên chị em CN ai cũng tranh thủ sửa soạn mái tóc, khuôn mặt để tự tin đi chơi tết. Chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết, CN Nhà máy xi măng Fico (KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) chia sẻ: “Một lần cắt tóc, bèo cũng mất 25.000 đồng. Hôm nay được vui chơi, ăn uống, tặng quà lại được làm đẹp nữa, mấy chị em thấy đỡ tủi thân”. Khu vực thu hút nhiều CN nhất là những quầy điện thoại miễn phí.

Tuy thời gian gọi chỉ gói gọn trong 5 phút nhưng ai cũng cố gắng gởi những lời chúc yêu thương đến gia đình. Anh Phạm Đức Huy, quê Hải Dương, CN KCN Sóng Thần (Bình Dương) trân trọng từng giây phút với vợ: “Ở trong này anh không có tết nhưng mong mấy mẹ con ngoài đó cứ yên tâm vui xuân. Công ty trả lương muộn nên anh đã ứng tiền gửi về cho mấy mẹ con rồi. Cả năm trời tích cóp được 10 triệu đồng thì mẹ ngã bệnh…

Giờ không về được chỉ mong em và 3 con đừng nhớ anh mà khóc…”. Sắp hết 5 phút trò chuyện, anh còn nói với theo: “Em luộc bánh chưng chưa…? Chúc em và con đón giao thừa vui vẻ. Sang năm có tiền anh sẽ về…”. Mắt anh đã rươm rướm nước nhưng không thể lưu luyến mãi vì hàng trăm CN khác cũng cùng một cảm xúc như anh, đang chờ đến lượt mình được nối máy nói chuyện với người thân cách xa cả ngàn cây số.

TPHCM: luôn đồng hành cùng CN

Trong khuôn khổ của ngày hội, một tin vui đến với CN TP khi có nhiều doanh nghiệp tham gia, chia sẻ những khó khăn với CN bằng cách đóng góp vào Quỹ hỗ trợ CN TP năm 2009 số tiền 2 tỷ đồng. Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết: “Trong năm 2008, kinh tế có nhiều biến động, đời sống CN gặp rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu điều đó, công ty chúng tôi đã cố gắng bình ổn thị trường trứng sạch, giữ trứng ở mức giá thấp nhất có thể được để phần nào san sẻ gánh nặng với người lao động.

Ý thức được trách nhiệm cộng đồng của mình, năm 2009, chúng tôi ủng hộ 100 triệu đồng vào Quỹ hỗ trợ CN TP”. Cũng trên tinh thần đó, các đơn vị như Ngân hàng Đông Á đã đóng góp 1 tỷ đồng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đóng góp 300 triệu đồng, Ban Quản lý KCX Linh Trung đóng góp 400 triệu đồng, hệ thống Siêu thị VinaTex đã đóng góp 200 triệu đồng vào Quỹ hỗ trợ CN TP.

Thanh niên công nhân tham gia trò chơi trong dịp tết. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại ngày hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chia sẻ: “Năm 2008 là năm khó khăn nhất của TPHCM trong thời gian từ năm 1996 đến nay. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân TP, TPHCM đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng: kinh tế tăng trưởng, an ninh chính trị, trật tự xã hội được bảo đảm và đời sống của người dân không ngừng được chăm lo.

Những thành quả đó có được là nhờ vai trò có tính chất quyết định của lực lượng CN TP. Thay mặt lãnh đạo TP, tôi đánh giá cao và trân trọng sự đóng góp có ý nghĩa quan trọng này. Lãnh đạo TP hoan nghênh tổ chức công đoàn TP, của các cấp, các ngành, các chủ doanh nghiệp đã kịp thời hỗ trợ, góp phần thiết thực vào việc chăm lo đời sống CN”.

Bí thư Lê Thanh Hải kêu gọi CN TP phấn đấu, vượt khó, rèn luyện tay nghề, trình độ để xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời nhấn mạnh: “Lãnh đạo TPHCM và các cấp, các ngành luôn đồng hành cùng CN lao động TP. Trong năm 2009, dự đoán tình hình kinh tế sẽ còn gặp nhiều khó khăn, TPHCM sẽ tập trung thực hiện 5 chương trình trọng điểm: Chương trình việc làm; Chương trình nhà ở; Nâng cao trình độ, tay nghề cho CN; Chú trọng phát triển Đảng trong CN, đặc biệt trong khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh; Phát triển Quỹ hỗ trợ CN TP, tạo điều kiện chăm lo nhiều hơn nữa cho CN lao động.

M.Hương – H.Hoa (Theo SGGP)

Bình luận (0)