Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giám đốc Sở GD-ĐT phải đạt trình độ C một ngoại ngữ thông dụng

Tạp Chí Giáo Dục

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân vừa ký quyết định ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh giám đốc, phó giám đốc Sở GD-ĐT với các yêu cầu về phẩm chất, năng lực, hiểu biết, trình độ và một số điều kiện về độ tuổi, sức khỏe.

Theo đó, người được bổ nhiệm phải có bằng tốt nghiệp ĐH trở lên (ưu tiên người học ngành sư phạm, người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ); đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính và tương đương trở lên; tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp hoặc tương đương; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục dành cho giám đốc sở GD-ĐT và tương đương.

Đồng thời phải biết ít nhất một ngoại ngữ thông dụng và đạt trình độ C trở lên (đối với tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, ưu tiên người sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số); biết sử dụng máy tính và có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và phục vụ chuyên môn nghiệp vụ.

Tuổi bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Ưu tiên những người dưới 50 tuổi đối với nam, 45 tuổi đối với nữ. Có sức khỏe bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, người được bổ nhiệm giám đốc Sở GD-ĐT phải có thời gian công tác trong ngành giáo dục từ bảy năm trở lên (trong đó có ít nhất ba năm làm công tác quản lý giáo dục); đã hoặc đang giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp trưởng phòng, phó trưởng phòng GD-ĐT; trưởng, phó các phòng, ban thuộc sở GD-ĐT; hiệu trưởng trường THPT hoặc tương đương; hiệu trưởng trường trung cấp chuyên nghiệp; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường CĐ, ĐH. Đối với chức danh phó giám đốc, thời gian quy định ít hơn so với chức danh giám đốc không quá một năm.

Theo quy định, người được bổ nhiệm phải có tầm nhìn, tư duy đổi mới về giáo dục; có khả năng nghiên cứu xây dựng chính sách và các văn bản pháp luật về giáo dục; có khả năng tham mưu, đề xuất giải pháp, phương pháp quản lý về giáo dục… Đặc biệt là hiểu biết sâu về nghiệp vụ quản lý giáo dục; nắm vững tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục và đào tạo của địa phương, của đất nước và quốc tế.

Q.DŨNG (Theo TTO)
 

Bình luận (0)