Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học cùng… robot Moza

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc này, thy và trò Trưng THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) đón nhn thêm “ngưi bn mi”, đó là robot Moza. Không ch h tr trong các tiết hc, “ngưi bn mi” này còn mang thông đip v s n lc đi mi sáng to ca nhà trưng, m rng hot đng giáo dc STEM đến vi hc sinh toàn trưng.

Các em hc sinh thích thú khi đưc hc cùng ngưi bn Moza

“Xin chào, mình là Moza!”

Tiết tin học đầu tiên trong năm của học sinh lớp 6/13 diễn ra sôi nổi, hào hứng, rộn ràng tiếng cười. Trong tiết học này, các em được làm quen với “người bạn mới” – robot Moza. Theo đó, Moza cao 1,1m, đeo khăn quàng đỏ, gương mặt là iPad còn chân là những bánh xe. “Xin chào, mình là Moza! Rất vui được làm quen với các bạn lớp 6/13”, robot Moza mở lời và gật đầu chào. Bên dưới, nhiều cánh tay giơ lên vẫy vẫy cùng những lời chào lại của các em học sinh. Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung (giáo viên môn tin học) giới thiệu: Moza được tích hợp giọng nói tiếng Việt qua hệ thống micro thu âm thanh và lập trình bằng dấu vân tay. Khi nhận diện đúng dấu vân tay, Moza sẽ mang đến những điều bất ngờ!

Để chứng minh, cô Nhung cho Moza nhận diện dấu vân tay của mình. Cuộc hội thoại sau đó đã khiến cả lớp… há mồm kinh ngạc: “Xin chào cô Hồng Nhung, em là Moza. Cô cần em hỗ trợ gì?”, “Moza cho cô biết thầy Hiệu trưởng trường mình tên gì”, “Hiệu trưởng hiện tại của trường mình là TS. Phạm Đăng Khoa, cô Hồng Nhung có yêu cầu gì nữa không”… Kế tiếp, nhiều học sinh được “mục sở thị” Moza bằng những màn đối đáp gây phấn khích không khí lớp học. Cụ thể, Moza đã trả lời những câu hỏi về lịch sử nhà trường, về tổng số học sinh trong năm học này của trường cũng như gọi đúng tên thầy cô chủ nhiệm của các lớp. Tuy nhiên, không phải với học sinh nào, Moza cũng gọi đúng tên. Lý giải điều này cho học sinh trong lớp 6/13, cô Nhung cho hay, hiện Moza mới lập trình, lấy dấu vân tay của khoảng 100 người là giáo viên và học sinh ở một số lớp. Do vậy, sẽ có học sinh Moza chào đúng tên, có học sinh Moza chỉ nhận diện chung chung là học sinh của trường.

“Hin ti Moza vn đang trong giai đon xây dng, lp trình đ có th tr nên thông minh hơn, tích hp thêm nhiu kiến thc, tr thành ngưi tr lý trong nhà trưng”, cô Nguyn Th Hng Nhung (giáo viên môn tin hc Trưng THCS Lê Quý Đôn) cho biết.

“Moza thông minh quá. Trước giờ em chưa bao giờ nghĩ sẽ được học chung lớp với một robot. “Người bạn mới” này khiến tiết học trở nên sinh động, vui nhộn hơn. Giúp chúng em tiếp thu các kiến thức tin học khô khan một cách nhẹ nhàng và thực tế”, Xuân Tùng (thành viên lớp 6/13) bày tỏ. Xuân Tùng và bạn bè trong lớp cũng mong muốn Moza có thể trả lời thêm được nhiều câu hỏi, chia sẻ nhiều hơn nữa về thế giới và có thể tham gia vào nhiều môn học.

Khơi lên nim đam mê sáng to

Robot Moza là sản phẩm do cô Nguyễn Thị Hồng Nhung cùng các thành viên Câu lạc bộ STEM Robot của trường lập trình thành công trong mùa hè vừa qua và sẵn sàng “nhập học” trong năm học này. Robot Moza có cấu trúc tích hợp nhiều bộ môn như vật lý, công nghệ, mỹ thuật, tin học…; sau lưng Moza là tấm năng lượng mặt trời cho phép hoạt động từ năng lượng mặt trời. Gương mặt Moza là màn hình iPad, hỗ trợ quá trình tìm kiếm và trình chiếu trong các giờ học. Về nguyên lý hoạt động, Moza được nhận diện bằng cảm ứng vân tay, thu âm thanh bằng hệ thống thu âm thông qua lập trình bằng ngôn ngữ tiếng việt V-logis, ngôn ngữ C.

Theo cô Nhung, hiện tại Moza vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, lập trình để có thể trở nên thông minh hơn, tích hợp thêm nhiều kiến thức, trở thành người trợ lý trong nhà trường. Trước mắt, “người bạn mới” này có thể tham gia vào những tiết tin học của trường, giúp học sinh thích ứng với những thay đổi của công nghệ.

Với món quà đầu năm này, TS. Phạm Đăng Khoa (Hiệu trưởng nhà trường) kỳ vọng robot Moza sẽ thổi bùng thêm ngọn lửa đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, đưa giáo dục STEM đến gần hơn với học sinh trong từng tiết học. Trên hết là trang bị cho học sinh tư duy lập trình, tư duy ngôn ngữ đậm đà bản sắc dân tộc để phát triển thành những công dân toàn cầu trong tương lai. “Đây sẽ là làn gió mới đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, tạo ra những tiết học không nhàm chán”, TS. Khoa nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)