Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT TP phấn đấu trở thành trung tâm GD-ĐT chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Xung quanh mục tiêu này, Báo Giáo dục TP.HCM có buổi trao đổi với ông Lê Hồng Sơn – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM.
![]() |
| Ông Lê Hồng Sơn – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trao giấy khen cho các tập thể tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018. Ảnh: M.P |
PV: Thưa ông, để đưa TP.HCM trở thành trung tâm GD-ĐT chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á, nhiệm vụ trong năm học mới của toàn ngành là gì?
Ông Lê Hồng Sơn: Năm học 2018-2019, toàn TP có 1.677.581 HS, tăng 67.234 em. TP đã đưa 882 phòng học mới vào sử dụng, tiếp tục đảm bảo 100% HS sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. Đồng thời, ngành tuyển hơn 5.000 GV bổ sung cho các đơn vị nhằm thay thế GV nghỉ hưu, nghỉ việc và các trường mới thành lập đi vào hoạt động trong năm học mới.
Căn cứ vào tình hình kinh tế – xã hội, các thuận lợi – khó khăn, yêu cầu GD-ĐT, ngành GD TP tiếp tục thực hiện các mục tiêu: Xây dựng được các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các thiết bị dạy học thiết yếu và hệ thống hạ tầng, thiết bị CNTT đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng công tác dạy – học trong trường.
Đối với HS, từng bước được học tập, hoạt động cả ngày trong trường. Các em có thể học mọi lúc, mọi nơi thông qua các ứng dụng CNTT. Thầy trò được giảng dạy, học tập bằng những phương pháp tiên tiến, hiện đại của thế giới nhằm đảm bảo phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện. Mặt khác, HS có nền tảng tiếng Anh, tin học đạt chuẩn quốc tế để có thể tiếp tục học tập, làm việc trong môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp THPT. Mỗi HS có thể chơi ít nhất 1 môn thể thao; có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật, mạnh kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống, được phát triển năng lực theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp.
Về đội ngũ, GV sẽ đạt các chuẩn nghề nghiệp, có trình độ ngoại ngữ, tin học đảm bảo khả năng ứng dụng thành thạo CNTT khi thực hiện công tác giảng dạy, tiếp cận với các tri thức mới. Mỗi GV đều có hiểu biết xã hội, bản lĩnh chính trị, phẩm chất tốt, tận tâm, yêu nghề, mến trẻ, là những tấm gương sáng, mẫu mực cho HS noi theo.
Cũng trong năm học này, phụ huynh HS được tham gia đánh giá chất lượng nhà trường và GV. Qua đó xây dựng mối liên kết chặt chẽ với nhà trường và GV trong GD HS.
Là địa phương đi đầu cả nước trong công tác GD-ĐT nhưng cũng gặp không ít thách thức, khó khăn về tình hình gia tăng HS cơ học; một số chính sách, chế độ đặc thù chưa phù hợp… Để đạt được những mục tiêu ông vừa nêu, GD TP cần những giải pháp gì thưa ông?
Không thể phủ nhận những khó khăn, thách thức của TP lớn đòi hỏi không ngừng nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó, dân số tăng cơ học cao, hệ thống trường lớp của TP chỉ mới đảm bảo chỗ học nhưng sĩ số HS/lớp còn cao, chưa đáp ứng được nhu cầu học 2 buổi/ngày. Sự phối hợp quản lý các cơ sở GD trên địa bàn còn một số bất cập. Trong năm còn phát sinh một số vụ việc gây dư luận không tốt, cản trở đến việc tạo sự đồng thuận trong xã hội. Mặc dù TP đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách, chế độ đặc thù, song mức thu nhập của đội ngũ CB-GV-NV trong ngành chưa tương xứng. Một số quy định chung của Trung ương chưa tính đến đặc thù của một TP lớn như TP.HCM nên khi triển khai gặp phải những bất cập, khó khăn nhưng chậm được giải quyết…
Do đó, để đạt được những mục tiêu đã đề ra, ngành GD TP sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy GD: Tiếp tục thực hiện các nội dung NQ của Thành ủy về phát triển GD-ĐT, tích cực xây dựng “Đề án tổng thể phát triển GD-ĐT TP đến năm 2030” nhằm đưa GD-ĐT TP tiếp cận GD tiên tiến khu vực và thế giới; Đẩy mạnh thực hiện phân cấp quản lý GD theo tinh thần tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; Công tác xã hội hóa tại các nhà trường; Thực hiện đầy đủ, đúng quy định công khai trong các cơ sở GD.
![]() |
| Năm học 2018-2019, cô và trò Trường Tiểu học Võ Thị Thừa (Q.12) vui mừng vì được dạy – học trong ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Ảnh: M.P |
Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý; Nghiêm túc thực hiện các quy định Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm và chống tham nhũng; quy định quản lý dạy thêm, học thêm; Xây dựng, triển khai trang hỗ trợ học tập trực tuyến, tạo điều kiện tự học cho HS; Sử dụng hệ thống kiểm định chất lượng quốc tế để kiểm định chất lượng đào tạo các chương trình tiên tiến; Kiểm định trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ quản lý, GV, HS theo chuẩn quốc tế…
Mặt khác, GD TP tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy – học tập, kiểm tra, đánh giá; Coi trọng quản lý chất lượng GD cho từng bậc học từ mầm non đến THPT, GDTX, GD chuyên nghiệp và ĐH; Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD; Tăng cường cơ hội tiếp cận GD cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống…
Trong năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT TP tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra trong kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 46 của Thành ủy về NQ29; những mục tiêu của Kế hoạch số 8127 của UBND TP về thực hiện NQ54 của Quốc hội cho nên ngoài Đề án phát triển tổng thể ngành GD-ĐT đến năm 2030, GD TP còn tiếp tục thực hiện các đề án: GD âm nhạc dân tộc trong trường phổ thông giai đoạn 2018-2020; Đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi TP; Xây dựng Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật của HS TP; Phân luồng HS sau THCS giai đoạn 2018-2019; Xã hội hóa ngành GD-ĐT giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030; Phổ cập nâng cao năng lực sử dụng tin học cho GV và HS TP theo chuẩn quốc tế giai đoạn 2018-2030; Trường học thông minh giai đoạn 2018-2020; chương trình truyền thông GD.
Bước vào năm học mới, ông có gửi lời chúc gì đến toàn thể CB-GV-NV, các em HS-SV của TP?
Nhân dịp năm học mới 2018-2019, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GD-ĐT, tôi xin xin gửi lời cám ơn chân thành đến toàn thể các cấp lãnh đạo từ Trung ương, TP đến các quận, huyện, phường – xã đã luôn quan tâm, ủng hộ ngành GD-ĐT trong sự nghiệp “trồng người”; xin tri ân các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành GD-ĐT đã luôn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; xin cám ơn các bậc phụ huynh HS. Mong các em HS-SV tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để trở thành những công dân xuất sắc của một TP thông minh. Chúc quý thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý GD luôn Tâm sáng – Chí bền để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của ngành GD-ĐT TP mang tên vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc
Xin cám ơn ông!
Minh Phương (thực hiện)



Bình luận (0)