Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy: Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí

Tạp Chí Giáo Dục

Sẽ sớm bổ sung mức phạt tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô là nội dung được đề cập tại Dự thảo hồ sơ (gồm tờ trình, quyết định của Thủ tướng Chính phủ) do Bộ GTVT trình Chính phủ quy định lộ trình xây dựng tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho mô tô, xe gắn máy lưu thông giai đoạn 2018-2020 đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên. Ngày 10-9-2016 là hạn cuối đóng góp ý kiến cho dự thảo này.

Kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí

Mô tô gây ô nhiễm môi trường

Trong thời gian chờ dự thảo chính thức có hiệu lực, nhiều chuyên gia cho rằng việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, vì đây chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí so với các phương tiện giao thông khác. Được biết nước ta hiện được xếp hàng thứ 4 trên thế giới vì có số lượng lớn xe mô tô, gắn máy được sử dụng làm phương tiện lưu thông với con số ước tính khoảng 37 triệu xe. Riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, xe máy chiếm 95% về số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Điều đáng nói là lượng phương tiện này tiêu thụ khoảng 56% xăng nhưng lại thải ra môi trường đến 94% Hyđrôcacbon, 87% cacbon ôxít (CO); 57% ôxít Nitơ… trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới, khiến nồng độ bụi có thể tăng hơn 200mg/m3, gấp 10 lần theo khuyến cáo của WHO. Tổ chức này cũng ước tính có khoảng 2/3 trường hợp tử vong và giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí xảy ra ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt ở các thành phố lớn, nguy cơ mắc các bệnh từ ô nhiễm môi trường do khói xe là rất lớn.  

Được biết, từ nay đến năm 2020, 5 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng sẽ là những đơn vị tiên phong thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô. Vì những thành phố này có số lượng phương tiện mô tô lưu thông lớn hơn so với các tỉnh thành trong cả nước.

Quan tâm đến vấn đề này, bác sĩ Hà Mạnh Tuấn (Bệnh viện Nhi đồng 1) lưu ý trong những năm gần đây, tình trạng nhập viện do những bệnh có liên quan đến ô nhiễm không khí như hen suyễn, viêm phổi tăng nhanh. Trong đó tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi mắc bệnh chiếm đa số. Cũng theo một báo cáo môi trường quốc gia 2010 cho thấy, 80% bệnh của con người đều liên quan đến ô nhiễm môi trường, và có khoảng 40 bệnh mới phát sinh trong 30 năm qua. Bên cạnh bệnh hen suyễn, viêm phổi, còn có hàng loạt bệnh phổ biến khác như nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, viêm họng, viêm phế quản, phổi bị tắc nghẽn mãn tính, viêm amidan, cúm, viêm tai giữa, điếc, các bệnh về mắt, tiêu chảy, hội chứng lị, bại não, sốt xuất huyết. Trong đó nghiêm trọng nhất là bệnh ung thư.

Kiểm định khí thải với mức phí 100.000-150.000 đồng

Đó là mức phí kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe máy do Bộ GTVT đề xuất, với chu kỳ 2 năm một lần, áp dụng cho những xe mô tô có dung tích xi lanh lớn từ 175cm³, đã qua sử dụng sau 5 năm trở lên. Đối với các xe có dung tích xi lanh dưới 175cm³ do có số lượng rất lớn nên phải có lộ trình triển khai ít nhất 5 năm (2020-2025).

Được biết, từ nay đến năm 2020, 5 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng sẽ là những đơn vị tiên phong thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô. Vì những thành phố này có số lượng phương tiện mô tô lưu thông lớn hơn so với các tỉnh thành trong cả nước. Theo đó, 529 đại lý ủy quyền của các hãng sản xuất xe mô tô, gắn máy lớn như Honda, Suzuki, Piaggio, Yamaha và SYM tọa lạc trên địa bàn các thành phố trên sẽ trực tiếp thực hiện việc kiểm định, cấp giấy chứng nhận cho những phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải, đồng thời bảo dưỡng, nâng cấp hoặc sửa chữa những xe không đạt tiêu chuẩn. Riêng đối với những phương tiện không thực hiện kiểm định sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Được biết sau khi triển khai ở 5 thành phố lớn, từ năm 2020-2022 và các năm sau sẽ tiếp tục triển khai đồng loạt kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại các thành phố trực thuộc Trung ương theo lộ trình chung.

Bài, ảnh: Đinh Vũ

Bình luận (0)