Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bài học kinh nghiệm từ “thi thử”

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua, TP.HCM đã tổ chức đợt “thi thử” cho hơn 60 ngàn học sinh khối lớp 12. Về hình thức tổ chức, đợt “thi thử” này tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra. Mục đích để phát hiện ra những sai sót, tồn tại lẫn yếu kém của học sinh nhằm có hướng khắc phục. Hành trình “thi thử” cũng đã được các trường ứng dụng rất nhiều lần trong suốt năm học, thông qua các lần kiểm tra chung.
Đối với TP.HCM, không chỉ riêng bậc THPT, ngay cả các trường THCS hay tiểu học, trong các lần kiểm tra học kỳ, hầu như trường nào cũng tổ chức kiểm tra theo hình thức giống như một hội đồng thi thu nhỏ, cũng giám thị 1, cũng rọc phách… Việc làm này diễn ra liên tục và luôn được đúc rút kinh nghiệm. Vậy mà trong kỳ “thi thử” vừa qua vẫn có học sinh tô mã đề và tô số báo danh sai. Một số học sinh nghĩ rằng: đây chỉ là “thi thử” và không lấy kết quả điểm nên rất chủ quan. Thậm chí, nói chuyện với chúng tôi một giáo viên ở một trường tương đối có tên tuổi với thái độ và lời nói khá “chảnh”: “Ồ, học sinh trường tôi cần gì cái chuyện thi thử này”. Dù chưa nhận được thống kê hay báo cáo kết quả kỳ “thi thử” của Sở GD-ĐT TP.HCM, nhưng qua tìm hiểu từ các trường, chúng tôi được biết kết quả điểm thi các môn của kỳ “thi thử” không mang lại sự hài lòng. Đặc biệt điểm số ở các bộ môn xã hội. Thầy Trần Hữu Hòa, Phó hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie cho biết: “Đề của kỳ “thi thử” khó hơn đề kiểm tra học kỳ 2 nên kết quả một số môn khá thấp. Cũng dễ hiểu, vì các câu hỏi của đề “thi thử” bao trùm kiến thức cả năm học. Với bộ môn ngữ văn, đối với chương trình cải cách, đề thi luôn có 2 đề. Một đề nặng về văn xuôi và một đề nặng về thơ, học sinh thuận lợi chọn đề phù hợp với bản thân để làm. Nhưng với chương trình phân ban đề thi chỉ có một đề. Học sinh không còn sự chọn lựa nên kết quả không cao”. Em Lê Thu H, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân cho biết: “Đề “thi thử” có kiểm tra phần kiến thức ở học kỳ 1, trong khi chúng em vừa mới kiểm tra học kỳ 2 xong nên chuẩn bị chưa kỹ. Cho nên một số bạn điểm thi thử không cao”. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực, thầy Huỳnh Trọng Phúc nói: “Kết quả không được cao lắm, nhưng qua kỳ “thi thử” ít nhiều đã giúp cho thầy cô và học sinh nhiều bài học. Tất nhiên, thời gian còn lại thầy và trò phải khắc phục những hạn chế để kỳ thi tốt nghiệp sắp tới sẽ đạt kết quả tốt hơn”. Trong khi ở Trường THPT An Lạc thầy Lê Thành Danh, Hiệu trưởng phấn khởi cho biết: “Tỉ lệ của kỳ “thi thử” ở trường chúng tôi tương đối thấp. Và sau khi biết kết quả của kỳ “thi thử”, học sinh cố gắng hơn, nỗ lực hơn. Trong những ngày tập trung ôn tập, gần như không có học sinh nào vắng mặt. Tôi nghĩ các em đã ý thức được sự quan trọng của điểm số đạt được trong kỳ “thi thử” này”.
Thanh Quang

Bình luận (0)