Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Maroc: Học để độc lập tài chính

Tạp Chí Giáo Dục

Các nữ sinh tại Trường Zitoune Riad

Ẩn mình giữa cánh đồng cây ô liu, cách nam Marrakesh vài dặm là một ngôi trường nhỏ, ở đó luôn có tiếng nói cười rôm rả của các học viên nữ. Họ là những cô gái đủ mọi lứa tuổi đến từ các ngôi làng chung quanh.
Ngôi trường này có tên Zitoune Riad, được thành lập bởi một nhà từ thiện người Maroc cách đây hơn một thập kỷ. Trường không chỉ giảng dạy cho các cô gái vùng nông thôn biết đọc và viết, mà còn mang đến cho họ cơ hội để có sự độc lập cá nhân. “Mục tiêu của chúng tôi là giúp các cô gái học được vài kỹ năng để có khả năng độc lập về tài chính hoặc làm bất cứ điều gì họ muốn. Sau chương trình tại trường, nhiều người trong số họ tiếp tục học lên hoặc chuyển đến các thành phố tìm việc làm”, bà Zhour Sebti, người sáng lập trường cho hay.
50 năm trước, bà Zhour Sebti từng sáng tập ra Quỹ tài trợ Tahar Sebti để chống nạn mù chữ ở Maroc, nơi có hơn 40% dân số vẫn chưa biết đọc – theo số liệu thống kê của UNESCO. Tại các vùng nông thôn của đất nước, tỷ lệ mù chữ càng lớn hơn khi trẻ em nam được đến lớp còn các cô gái thì phải ở nhà để giúp đỡ gia đình. Năm 1998, bà Zhour Sebti tiếp tục với một thử thách mới. Bà đã tìm đến các cô gái động viên họ đến lớp sau khi mở Trường Zitoune Riad. Trường cung cấp một chương trình đào tạo 3 năm là dạy đọc và viết, cả những kỹ năng như may vá thêu thùa hay nội trợ. Khi trường học mở ra, có 40 cô gái các làng xung quanh tham gia học tập. Bây giờ, con số đã lên đến hơn 100 người. Trong các học viên ấy, có những người quá lớn tuổi để đi học trong các trường công lập của Nhà nước, nhưng tại đây, họ cùng ngồi với các học viên trẻ hơn và tìm hiểu làm thế nào để đọc được một đoạn văn. Để tiện lợi, trường có cả một chiếc xe buýt được tài trợ bởi một tổ chức phi lợi nhuận có nhiệm vụ đến các ngôi làng để đưa đón học viên đến lớp.
Tuy nhiên, số học viên ấy chưa phải là đủ. “Chúng tôi đi xung quanh các làng và giải thích cho các gia đình rằng độc lập về tài chính quan trọng như thế nào và việc học có ý nghĩa ra sao để có sự độc lập ấy” – ông El Harmiri Saadia, Hiệu trưởng nhà trường cho biết. “Nhưng thật không may, chúng tôi đã không đạt đủ chỉ tiêu của mình. Tôi mơ ước một ngày nào đó tôi có thể nói trường không thể nhận thêm bất kỳ một học viên nào nữa vì đã quá tải. Nhiều cô gái chọn cách làm việc trong các nhà máy hoặc đi thu lượm ô liu để có 2 USD/ngày thay vì đi học”, ông Hiệu trưởng nói thêm. Cũng theo ông, trở ngại lớn nhất chính là các bậc cha mẹ tin rằng không có lý do gì để con cái của họ nên đi học.
Trường Zitoune Riad được xây dựng với đầy đủ các thiết bị. Mới đây, trường còn mở thêm một phòng máy vi tính. Bà Zhour Sebti vốn là góa phụ của một nhân vật thuộc hạng lừng lẫy nhất trong quân đội Maroc, Tướng Driss Ben Omar. Bà sống cách trường khoảng một dặm trong một ngôi nhà nhìn ra cánh đồng cây ô liu. Khi bà không bận làm vườn hoặc tiếp đón các nhà tài trợ tiềm năng, bà sẽ đến trường gặp các cô gái trong giờ học để dạy thêu. Thêu với bà là một sở thích đặc biệt. “Tôi nhớ khi còn rất trẻ, trong một tuần trước ngày đám cưới của tôi, mọi người chuẩn bị nữ trang cho cô dâu và tôi đã vô cùng kinh ngạc khi nhìn thấy các hoa văn thêu trên những xấp vải. Kể từ đó, thêu là một trong những đam mê lớn nhất của tôi”, bà kể. Zhour Sebti tự hào nói rằng trường của bà đã giúp đỡ nhiều cô gái kết hôn ở độ tuổi thanh niên bỏ lỡ cơ hội đi học. Mong muốn lớn nhất của bà là các cô sẽ trở thành người phụ nữ độc lập về tài chính. Từ đó, giảm được con số người mù chữ tại quốc gia của mình.n
(Theo Globalpost)
Ngân Du

Bình luận (0)