Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Jamaica: Cải cách giáo dục bằng phương tiện thông tin xã hội

Tạp Chí Giáo Dục

Thế hệ trẻ Jamaica ngày nay kết nối với bạn bè bằng Facebook, Twitter cho phép thảo luận và cùng chia sẻ ý kiến (ảnh minh họa). Ảnh: I.T

Trong quá khứ, hệ thống giáo dục Jamaica đã từng khuấy động thế giới khi xuất hiện hàng loạt những học sinh, sinh viên xuất sắc. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống giáo dục của đất nước này đang cần sự quan tâm sâu sắc hơn.
Mặc dù hiện vẫn còn những sinh viên học tốt, nhưng nhìn chung, chất lượng giáo dục của nước nàytrong những năm gần đây đã giảm sút rất nhiều. Tình trạng chảy máu chất xám cùng với những thay đổi trong xã hội đã làm cho sự phát triển của giáo dục vấp phải những khó khăn nghiêm trọng. Chính phủ lúc này phải đối mặt với vấn đề phải làm sao hạn chế và quản lý các khoản nợ quốc gia. Họ đã cắt giảm trợ cấp cho chi phí học tập cấp ba của các em học sinh.
Trong vòng mười năm trở lại đây, internet đã chứng minh việc tiếp cận thông tin có thể làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. Điều cần ở đây là phải sử dụng những công nghệ sẵn có để giải quyết những vấn đề tồn tại và cũng không quên phát triển công nghệ mới. Vào năm 2002 và 2003, đã có ý kiến cho rằng công nghệ cáp và công nghệ không dây mang lại rất nhiều tiện ích nhưng chưa được đưa vào sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa quá muộn. Tạo ra một diễn đàn trực tuyến như Wikipedia (một dạng bách khoa toàn thư mở trực tuyến) để lưu trữ thông tin về giáo án cho các trường thuộc khu vực Caribê là hoàn toàn khả thi. Giám đốc điều hành Ủy ban Truyền thông, Cordel Green cho rằng nếu Jamaica tiếp cận tốt với các thiết bị mới, điều này còn giúp phát triển số dân hiểu biết về sử dụng công nghệ.
Bộ trưởng Bộ Giáo dụcJamaica, ông Hon.Andrew Holness có lần đã nói rằng âm nhạc và sự kết nối bạn bè thông qua các phương tiện thông tin hiện đại sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong việc kết nối các mắt xích xã hội. Và giờ đây điều đó có thể áp dụng vào giáo dục. Thế hệ trẻ ngày nay kết nối bạn bè bằng nhiều phương thức nên những bài học này có thể được chia sẻ với các bạn qua danh sách bạn bè trò chuyện, Facebook, Twitter hay bất kỳ một mạng xã hội nào khác. Bên cạnh đó, những phương tiện này còn cho phép học sinh, sinh viên thảo luận và cùng chia sẻ ý kiến thông qua các diễn đàn thuận lợi hơn. Nội dung bài có thể được quản lý thông qua hệ thống quản lý miễn phí Moodle. Hệ thống này đã được sử dụng bởi Trường Đại học Northcentral (NCU – Mỹ) và Đại học West Indies (UWI – Trinidad và Tobago) cũng như hàng ngàn các trường khác trên toàn thế giới.
Ở Jamaica đã có dự án “Một laptop cho mỗi trẻ em” (OLPC). Mục đích của dự án này là hướng đến việc sử dụng laptop trong các trường tiểu học. Những laptop này có cấu hình mạnh và hợp túi tiền do dự án này cùng với phần mềm được thiết kế cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi với sự đóng góp từ khắp nơi trên thế giới. Nếu Chính phủ và chính quyền địa phương cùng kết hợp hỗ trợ để dự án này đến được với tất cả trường tiểu học thì điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cách học tập ở Jamaica. Những chiếc máy tính xách tay này đều được nối mạng, cho phép tạo ra một hệ thống chia sẻ thông tin giữa sinh viên, học sinh thông qua mạng truyền thông không dây, không đòi hỏi tốn chi phí lắp đặt cơ sở hạ tầng đắt tiền. Các máy tính này cũng được hỗ trợ chương trình Moodle.
Dmitri, một nhân viên thông tin xã hội và cũng là chuyên gia công nghệ thông tin ở Jamaica nêu ý kiến: “Thực tế là nếu Chính phủ cùng với chính quyền địa phương đầu tư vào công nghệ và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội có sẵn cho việc phát triển giáo dục, chúng ta có thể gia tăng tỉ lệ xóa mù chữ và nâng cao chất lượng giáo dục. Sự đầu tư này sẽ mang lại nhiều lợi ích nếu thật sự được chú trọng thực hiện”. Dmitri cũng cho biết thêm, điều này mang ý nghĩa to lớn hơn việc đảm bảo cho mỗi trường học đều có phòng máy vi tính cho học sinh thực hành đánh chữ. Mọi người đều có thể tiếp cận thông tin bất kể nền tảng xã hội hoặc điều kiện kinh tế. Thông tin luôn có 24/7 trên mạng và có thể được truy cập cho việc nghiên cứu, học tập hoặc bởi bất cứ ai có nhu cầu. Chi phí cho giáo dục đại học hoặc cao đẳng có thể được giảm bớt và lớp học có thể được tiến hành qua mạng, sử dụng tài liệu có sẵn. Lợi ích của dự án này mang lại là rất lớn.
(theo dmitridawkins.com)
Xuân Chi

Bình luận (0)