Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trung tâm BDVH & LTĐH Tri Thức Việt: Mô hình đào tạo dạy học cá thể

Tạp Chí Giáo Dục

Trước thực trạng ra đời ồ ạt của các Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa và Luyện thi đại học như hiện nay, thì việc chạy theo số lượng mà quên đi chất lượng giảng dạy của một số Trung tâm là vấn đề thường gặp. Tuy nhiên, còn đó nhiều Trung tâm với những người Thầy chứa đầy tâm huyết vì sự nghiệp giáo dục và đặt chất lượng giảng dạy lên hàng đầu.

Thầy Huỳnh Khoa – Hiệu Trưởng Trung tâm

Để thực hiện đề tài về BDVH & LTĐH cho các em, chúng tôi tìm đến Thạc sĩ Huỳnh Khoa – Hiệu Trưởng Trung tâm BDVH & LTĐH Tri Thức Việt (104 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, TP.HCM). Ấn tượng gặp đầu tiên là một người thầy còn rất trẻ, luôn vui vẻ và chứa đầy tâm huyết với ngành giáo dục qua buổi trò chuyện khá lâu.
Pv: Thưa thầy, một chút chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm từ lúc mới thành lập đến khi tạo được lòng tin rộng rãi từ phía phụ huynh và các em học sinh?
Thầy Huỳnh Khoa (cười): Tôi nghĩ để thành lập một Trung tâm BDVH & LTĐH có chất lượng, thì quá trình hình thành và phát triển lâu hay mới không quan trọng. Mà vấn đề cốt lỏi là năng lực thật sự để vận hành cả một hệ thống đào tạo đó tới đâu, nhất là cái tâm của người làm công tác giáo dục được đặt đúng chỗ. Từ lâu tôi muốn tổ chức một nơi thật tốt để dạy và bổ sung kiến thức cho các em có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu hay đã mất căn bản lấy lại được kiến thức trong quá trình học tập. Tâm nguyện này của tôi đã thực hiện được 3 năm.
Pv: Thầy giới thiệu sơ nét về những “thế mạnh” của Trung tâm ở cả hai lĩnh vực BDVH & LTĐH?
Thầy Huỳnh Khoa: Về BDVH được TT đẩy mạnh, nên ngay từ khi mới thành lập tôi đặc biệt chú trọng đội ngũ GV tận tâm, giàu kinh nghiệm để truyền đạt kỹ cho học sinh. Nhất là về sĩ số luôn được tuân thủ nghiêm ngặt: không vượt quá 20 em trên một lớp. Với phương châm hoạt động là dạy với số lượng ít nhưng giáo viên phải làm việc với các em nhiều, đồng thời phải làm sao để kích thích và định hướng cho từng học sinh tự học trên cơ sở và nền tảng mà GV đã vạch ra. Có thể nói đây là một mô hình dạy học cá thể.
Pv: Theo nhìn nhận của thầy thì Trung tâm Tri Thức Việt hiện đang nằm ở “tầm nào” so với các trung tâm khác trong cùng lĩnh vực?
Thầy Huỳnh Khoa (cười): Tôi không dám nhận xét rằng TT mình đang ở vị thế nào mà chỉ luôn hướng trung tâm ngày một phát triển, đáp ứng sự tin tưởng từ quý phụ huynh và học sinh. Ở đây ngoài việc học kiến thức, chúng tôi còn định hướng chọn trường, chọn ngành trong tương lai cho các em. Quan điểm của tôi khi mở TT là không đặt nặng về vấn đề lợi nhuận. Hơn thế nữa, giáo viên không chỉ là người thầy dạy chữ, mà còn phải là người hướng đạo về lối sống, tinh thần ham học hỏi và tôn sư trọng đạo… Tâm lý giáo dục cũng là một vấn đề được đặt biệt xem trọng, phải luôn khuyến khích và động viên các em học thật tốt. Nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì TT cũng luôn có chế độ miễn giảm học phí. Chính từ những điều này đã mang lại kết quả đáng mừng là 100% học sinh học tại TT Tri Thức Việt đã đỗ vào các Trường ĐH, CĐ trong kỳ tuyển sinh năm nay.
Pv: Xin cảm ơn Thầy!
Quốc Sơn (thực hiện)

Bình luận (0)