Hội nhậpGiáo dục phát triển

Phổ cập giáo dục THCS: “Niềm vui trong gian nan”

Tạp Chí Giáo Dục

Ký kết biên bản công nhận đạt chuẩn PCGD THCS

Ngày 27-4, Bộ GD-ĐT đã chính thức công nhận tỉnh Quảng Ngãi đạt chuẩn PCGD THCS; nâng tổng số 51/63 tỉnh thành trên cả nước đạt chuẩn. Niềm hân hoan vui mừng, sau khoảng thời gian dài đầy gian nan. Đạt chuẩn chỉ là sự bắt đầu, nhưng giữ được chuẩn là hành trình còn nhiều gian khó; đặc biệt tỉnh Quảng Ngãi là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng từ thời tiết và phong tục tập quán của các huyện vùng cao.
Đạt chuẩn trên sự mong đợi
Trải qua gần 10 năm phấn đấu, toàn Đảng và toàn dân Quảng Ngãi đã không ngừng quyết tâm hoàn thành phổ cập giáo dục. Thời gian ấy, vui có, buồn có. Đặc biệt là tinh thần làm việc không mệt mỏi từ đội ngũ thầy cô giáo trực tiếp đi vận động các HS đến lớp.
Khi kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội số 3667/THPT ngày 11-5-2001 về việc thực hiện PCGD THCS, Quảng Ngãi đã tích cực huy động, tuyên truyền toàn dân thực hiện. Trong thời điểm, điều kiện kinh tế khó khăn và nhu cầu học tập của trẻ em vùng cao còn yếu; cùng với việc đi lại luôn là trở ngại lớn nhất trong công tác PCGD. Nhận thức được tầm quan trọng giáo dục, góp phần nâng cao trình độ dân trí; lãnh đạo các cấp luôn tích cực tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng và nâng cao trình độ giáo viên; cấp ủy thường xuyên sâu sát việc dạy và học của địa phương, nhờ đó mà công tác PCGD THCS đã đạt được nhiều thành tích ngoài mong đợi.
“Đạt chuẩn PCGD chỉ là bước khởi đầu, nhưng để đạt chuẩn bền vững là điều mà những người làm công tác giáo dục như chúng tôi luôn phải nỗ lực, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa. Với kết quả mà đoàn kiểm tra công bố hôm nay, đã phần nào ghi nhận thành quả vượt ngoài sự mong đợi, nhưng không kém phần gian nan và thử thách”, ông Lê Hoài Thạnh, Trưởng phòng GD huyện Sơn Tây bộc bạch.
Ông Nguyễn Sỹ Đức, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Phó trưởng Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục THCS (Bộ GD-ĐT) – Trưởng đoàn cho biết: “Quảng Ngãi là địa phương còn nhiều khó khăn, chịu sự ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết khắc nghiệt. Thế nhưng, qua kiểm tra PCGD THCS đợt này, tôi thật sự bất ngờ với thành quả mà tỉnh đạt được, chúng tôi đánh giá rất cao kết quả đạt được đã vượt trên những mong đợi so với chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, cần phải giữ được thành quả là một quá trình đầy thử thách”.
Phải nỗ lực giữ chuẩn
Giữ chuẩn là mục tiêu tối quan trọng trong những giai đoạn tiếp theo. Giải quyết tốt “hậu” phổ cập giáo dục, không chỉ riêng ngành giáo dục mà là sự tham gia, tham mưu cả hệ thống chính trị của toàn xã hội.
Ông Đỗ Ngọc Hồng, Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Trung học, Trưởng ban thư ký Ban chỉ đạo PCGD THCS (Bộ GD-ĐT) – Thư ký đoàn nhấn mạnh: “Việc quan trọng không kém phần gian nan là làm sao giữ được chuẩn một cách bền vững. Để tốt hơn, tỉnh Quảng Ngãi cần xây dựng tiêu chí trong giai đoạn 2; tức là phải tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ của toàn dân. Tích cực xây dựng thêm nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, song song với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”; phải thực hiện xuyên suốt và thường xuyên. Bên cạnh đó, cần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nhằm tăng cường nhiều thầy giỏi thì mới có nhiều trò giỏi, góp phần đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra, vai trò ứng dụng công nghệ thông tin là nhu cầu cấp thiết và sâu rộng mọi vùng miền, từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo”.
Với kết quả; tỉ lệ đạt tốt nghiệp lớp 9 là 93,3%; tốt nghiệp THCS là 87,2%; tỉ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn là 99,7%. Có 98,9% tỉ lệ các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn. Và 100% số huyện, thành phố đạt chuẩn (gồm 14 huyện, thành phố).
“Đây chỉ là kết quả bước đầu đáng mừng, nhưng đó là sự đóng góp, nỗ lực không ngừng của thầy cô giáo, của cả ngành giáo dục, gia đình và bản thân các HS. Trong thời gian tới, ngành và địa phương cần tăng cường xây dựng cơ sở vật chất tốt hơn, xây dựng kế hoạch phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS, có kế hoạch đào tạo nghề nhằm xác định mục tiêu đến trường của các em. Thường xuyên khuyến khích động viên các giáo viên tận tình, biết vận động, bố trí thời gian hợp lý và các hoạt động giáo dục khác”, ông Thái Văn Đồng, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi tâm sự.
Hồng Vương

Bình luận (0)