Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Học trò yêu sớm: Làm sao để không “lệch quỹ đạo”

Tạp Chí Giáo Dục

Phụ huynh cần định hướng cho học sinh khi các em “tập làm người lớn” (ảnh chỉ có tính chất minh họa). Ảnh: HÒA TRIỀU

Tuổi học trò ngày càng có khuynh hướng “tập làm người lớn” và việc hướng dẫn các em để không “lệch quỹ đạo” thật không dễ khi nhà trường và gia đình không có sự đồng nhất trong cách giáo dục. Nhất là ở độ tuổi tâm sinh lý của các em đang phát triển.
Yêu sớm: hệ quả của tiêu cực xã hội
Theo số liệu điều tra đưa ra tại Hội nghị triển khai dự án Giáo dục sức khỏe sinh sản và phòng chống HIV/AIDS cho HS trung học (Vụ Công tác HSSV – Bộ GD-ĐT vừa tổ chức) cho thấy, 7,6% trẻ vị thành niên và thanh niên có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tỷ lệ nạo phá thai ở độ tuổi này rất cao chiếm 20% trong tổng số khoảng 1,2 triệu ca nạo phá thai ở Việt Nam.
Thực tế hiện nay, do điều kiện sống được cải thiện thì tâm sinh lý ở độ tuổi trung học phát triển rất sớm. Tuổi dậy thì của các em đến sớm hơn (cả nam và nữ), tình cảm khác giới cũng từ đó nảy nở sớm hơn. Qua internet, các em trao đổi với nhau thông qua “chat room” với những lời lẽ nặng về giới tính, đầy vẻ bạo dạn. Có nhiều học sinh THPT, thậm chí THCS đã truy cập vào những trang web không lành mạnh để xem tranh ảnh, phim sex, truyện sex, việc các em nảy nở tình cảm khác giới sớm là điều khó tránh khỏi. Chúng ta không thể quy hết trách nhiệm cho các em, bởi xét ở một khía cạnh nào đó thì các em chính là nạn nhân chịu tác động bởi những hiện tượng tiêu cực của xã hội.
Giáo viên còn e ngại
Khi tâm sinh lý phát triển thì chuyện tình cảm khác giới nảy sinh là chuyện bình thường. Vấn đề là những “rung động đầu đời” của tuổi học trò sẽ rất dễ bị tổn thương nếu cha mẹ không biết cách “tiếp xúc” với con cái. Hiện nay, việc tư vấn cho học sinh về tình yêu hôn nhân và sức khỏe sinh sản là rất cần thiết nhưng vẫn chưa có sự đồng bộ giữa gia đình và nhà trường. Bộ GD-ĐT cũng đã đưa chương trình giảng dạy sức khỏe sinh sản vào sách giáo khoa phổ thông. Đây được xem là một bước đột phá giúp lành mạnh hóa những “rung động đầu đời” ở lứa tuổi học trò. Tuy nhiên, vẫn còn rất mới mẻ, cần phải tìm ra một phương pháp thích hợp nhằm giáo dục giới tính đi đúng quỹ đạo. Thông qua những tiết học, phần nào các em cũng đã biết cách tự bảo vệ, chăm sóc bản thân… nhưng khó khăn là các em vẫn còn e ngại trong việc tìm hiểu sâu môn học, e dè khi hỏi thầy cô.
Về phía nhà trường, nhiều giáo viên vẫn còn né tránh, không muốn đưa ra thảo luận những vấn đề liên quan đến giới tính cho HS. Ngoài việc dạy và học ở trường, để học sinh hiểu về giới tính thì không ai khác ngoài cha mẹ. Các bậc phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ nhiều hơn nhằm giúp các em tháo gỡ những thắc mắc về tâm sinh lý. Khi cha mẹ phát hiện con cái có những “rung động đầu đời” thì những lời khuyên chân thành từ kinh nghiệm bản thân của mình hơn là những lời chửi mắng, cấm đoán.
Thái Khuê
Nhằm hạn chế tình trạng trẻ vị thành niên và thanh niên quan hệ tình dục, Bộ GD-ĐT đã triển khai dự án Giáo dục sức khỏe sinh sản và phòng chống HIV/AIDS cho HS trung học tại 24 trường THPT của 3 tỉnh là TP.HCM, Quảng Trị và Quảng Ninh. Chương trình sẽ kéo dài đến hết 9-2009 với tổng kinh phí đầu tư 250.000 USD.
 

 

Bình luận (0)