Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Siết chặt kỷ luật trường thi

Tạp Chí Giáo Dục

Trao đổi với PV ngày 3-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH – CĐ 2009 Phạm Vũ Luận đánh giá:
– Về phía Bộ GD-ĐT, công tác ra đề và in sao đề thi đã thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn, bí mật, sẵn sàng cho

Ông Phạm Vũ Luận

kỳ thi. Các đoàn thanh tra của bộ đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị và sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giám sát trong suốt đợt thi. Năm nay công tác hỗ trợ thí sinh dự thi được các trường, các địa phương có điểm thi ĐH và lực lượng sinh viên, thanh niên tình nguyện phối hợp tổ chức rất chuyên nghiệp và hiệu quả. Đặc biệt, lãnh đạo Bộ GD-ĐT ghi nhận và biểu dương các hoạt động hỗ trợ thí sinh rất đa dạng và tận tình của các đội sinh viên, thanh niên tình nguyện.
Qua kết quả trực tiếp đi kiểm tra tại một số trường và báo cáo của các đoàn thanh tra, có thể khẳng định bộ và các trường đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để kỳ thi có thể diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tất cả đã sẵn sàng cho các thí sinh bước vào kỳ thi và sự cố gắng, ý thức thực hiện nghiêm túc quy chế, đảm bảo kỷ luật phòng thi của các thí sinh là yếu tố cuối cùng góp phần làm nên thành công của kỳ thi tuyển sinh năm nay.
* Thưa thứ trưởng, kỳ thi tuyển sinh năm nay Bộ GD-ĐT sẽ có những biện pháp gì để hạn chế những hiện tượng tiêu cực đã từng xảy ra, đặc biệt là ở khâu coi thi?
– Kỷ luật phòng thi, trường thi sẽ được siết chặt cả bên trong và bên ngoài. Bên cạnh việc đôn đốc, chỉ đạo các trường tập huấn kỹ để quán triệt và tăng cường trách nhiệm của cán bộ coi thi, giám sát, bộ và các trường tổ chức thi đều đã có những biện pháp khác như phối hợp với lực lượng công an địa phương giải tỏa những điểm nóng, đảm bảo an toàn tuyệt đối xung quanh địa điểm thi, rà soát các trường hợp nghi có dấu hiệu tiêu cực, gian lận… Nhiều hội đồng thi cho biết năm nay sẽ áp dụng một số biện pháp nghiệp vụ để chống và phát hiện kịp thời các trường hợp thi hộ, thi kèm.
* Thứ trưởng có lưu ý gì đối với các thí sinh?
– Thí sinh cần đặc biệt lưu ý các quy định về cấm mang điện thoại di động vào khu vực thi, sử dụng đúng các loại máy tính cầm tay, đồ dùng được phép mang vào phòng thi. Tất cả những trường hợp bị phát hiện mang tài liệu, đồ dùng không được phép vào phòng thi, dù sử dụng hay chưa sử dụng, đều bị đình chỉ thi ngay. Tất cả các hành vi vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm, kể cả sau khi đã có kết quả thi, nếu bị phát hiện gian lận, thí sinh vẫn bị xử lý theo quy chế. Chúc các em học sinh bước vào phòng thi với tâm lý vững vàng, tự tin nhất và làm bài thi đạt kết quả cao nhất.
THANH HÀ thực hiện (TTO)
Không gây bất kỳ khó khăn nào cho thí sinh
Chiều 3-7, Bộ GD-ĐT đã có công điện khẩn gửi tới các hội đồng tuyển sinh trong cả nước yêu cầu các trường phải tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh được dự thi, không gây bất kỳ khó khăn nào cho thí sinh.
Đối với những thí sinh bị mất, thất lạc giấy báo dự thi, thẻ dự thi, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ gốc, yêu cầu thí sinh làm cam đoan, cấp lại thẻ dự thi và cho thí sinh được dự thi. Tương tự, những trường hợp thí sinh tự do, tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT từ năm 2008 trở về trước nhưng chưa được cấp bằng tốt nghiệp hoặc mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, nếu có đủ các giấy tờ hợp lệ khác, các trường cũng cho phép thí sinh làm cam đoan và được dự thi. Công điện cũng thống nhất biện pháp giải quyết đối với những trường hợp có giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT tạm thời năm 2009 do một số địa phương in sai, in thiếu, in mất chữ, không dán ảnh và đóng dấu giáp lai… đều được dự thi.
T.H
 

Bình luận (0)