Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Khánh thành cầu treo dây văng dài nhất Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 19-7, cầu Thuận Phước – cây cầu treo dây văng dài nhất Việt Nam sau 6 năm thi công (2003-2009) đã chính thức khánh thành. Người dân và lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có một ngày lễ long trọng và hoành tráng để chính thức lưu thông cây cầu treo dây văng hằng mong đợi. Đồng thời họ cũng đang háo hức, chờ đợi thêm một cây cầu mới – cầu Rồng sẽ được khởi công xây dựng vào chính ngày hôm nay.

Cầu treo dây văng Thuận Phước dài nhất Việt Nam

Cầu treo dây văng dài nhất Việt Nam
Cầu Thuận Phước được phát lệnh khởi công vào 2-9-2003 và đây cũng chính là công trình khiến UBND TP Đà Nẵng phải huy động rất nhiều cán bộ, kỹ sư và công nhân để tiến hành đốc thúc cho kịp với tiến độ thi công. Với dự tính ban đầu cầu treo Thuận Phước sẽ được khánh thành vào ngày 29-3-2005 tuy nhiên đó là điều không thể xảy ra. Theo ý kiến của ông Nguyễn Tân – Giám đốc Ban điều hành thi công cầu dẫn cho hay: “Dù thi công ngày đêm nhưng việc khánh thành vào ngày đó là điều không tưởng”. Đến nay, đã 6 năm trôi qua, trong khi thi công cầu Thuận Phước đã phát sinh thêm 4 năm nhưng cuối cùng đã đến ngày “hợp long”. Trong sáu năm thi công, có những khó khăn tưởng như khó vượt qua như việc vượt chi 28 tỷ đồng cho một bộ giàn giáo hay những sự cố như vết nứt nhỏ ở đoạn đáy trong khâu kỹ thuật nối nhịp ở liên nhịp 1… hay những công đoạn khi thi công cầu chính nhưng rồi với sự đồng lòng và hết sức của cán bộ, kỹ sư và công nhân đã hoàn thành xong cây cầu treo dây văngdài nhất Việt Nam. Các kỹ sư và công nhân chỉ kịp thở phào nhẹ nhõm khi ngày 26-2 vừa qua cây cầu đã được hợp long giữa hai cầu dẫn và cầu chính Thuận Phước.
Năm tháng sau, ngày 19-7, cầu Thuận Phước chính thức khánh thành, đánh dấu mốc quan trọng trong ngành giao thông vận tải cũng như sự tiến bộ của kỹ thuật xây dựng cầu đường. Khi cầu Thuận Phước chính thức khánh thành, nối bờ vui Sơn Trà – Thuận Phước, một kỷ lục của Việt Nam lại hiện diện trên đất Đà Nẵng, và đó là cú hích kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội cũng như quốc phòng an ninh cho TP Đà Nẵng.
Động thổ cầu Rồng
Niềm vui của người dân Đà Nẵng dường như được nhân đôi khi chính vào ngày 19-7 này thêm một cây cầu mới sẽ được khởi công bắc qua sông Hàn – cầu Rồng. Cầu Rồng có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ 2009-2013 do Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế, có qui mô vĩnh cửu, chịu được chấn động cấp 6, tĩnh không thông thuyền 7m, có tổng chiều dài 666,565m bao gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp hai bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. Chiều rộng cầu 37,5m gồm 6 làn xe, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên. Theo thiết kế ban đầu thì cầu Rồng thể hiện hình ảnh con rồng đang bay trên sông Hàn, đầu rồng ngẩng cao và thân rồng được uốn lượn. Đây được xem là cây cầu có điểm nhấn kiến trúc đặc biệt nhất.
Cầu Rồng chính là nhịp cầu nối liền thành phố ra biển, thuộc dự án cầu – đường Nguyễn Văn Linh nối dài. Nó có 3 đoạn chính, gồm đoạn cầu từ đầu đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao phía Tây cầu Rồng, đoạn cầu Rồng và đoạn từ nút giao phía Đông cầu Rồng qua sông Hàn đến đường du lịch ven biển Sơn Trà – Điện Ngọc. Cầu Rồng được thiết kế xây dựng nhằm phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng tạo thành trục chính của thành phố theo hướng Đông – Tây, xây dựng trục ngắn nhất nối sân bay Đà Nẵng với các trục giao thông quan trọng khác của thành phố. Bên cạnh đó, cầu Rồng còn là một địa điểm du lịch quan trọng, sau khi hoàn thành du khách trong nước và quốc tế sẽ được đưa thẳng từ sân bay Đà Nẵng ra biển Mỹ Khê để khám phá một trong những bờ biển đẹp nhất Việt Nam kéo dài từ bán đảo Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn – Non Nước.
Đinh Hương
 
Cầu Thuận Phước được thiết kế theo mô hình cầu treo dây văng 3 nhịp liên tục, rộng 18m, 4 làn xe; có 2 trụ tháp cao 92m, cách nhau 405m; độ tĩnh không thông thuyền 27m, kết cấu với dầm hộp thép hợp kim suốt toàn bộ nhịp treo dài 655m, chế tạo bằng công nghệ dầm tăng cứng theo tiêu chuẩn quốc tế. Với tổng chiều dài 1.850m (hơn cầu Mỹ Thuận 300m), được đánh giá là cầu treo dài nhất Việt Nam hiện nay.
Thời gian thi công cầu kéo dài 6 năm, tổng vốn đầu tư dự toán là 598 tỷ đồng, sau tăng lên 650 tỷ, 836 tỷ đồng và đến khi hoàn thành gần 1.000 tỷ đồng.

 

Bình luận (0)