Nhiều năm học qua, đặc biệt hai năm học gần đây, ngành GD-ĐT TP.HCM đã đạt rất nhiều thành tích trong nhiệm vụ dạy và học được xã hội đánh giá cao. Bộ GD-ĐT cũng đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho ngành. Để đạt được thành tích trên, TS. Huỳnh Công Minh – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết:
Trước hết phải nói đến sự quan tâm và đầu tư của lãnh đạo TP, sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự kết hợp rất chặt chẽ của PHHS đối với nhà trường. Nguyên nhân kế tiếp là đội ngũ sư phạm của TP.HCM. Đội ngũ này được xây dựng, củng cố và phát triển đảm bảo được số lượng dạy học và đặc biệt là các chuẩn chất về tinh thần trách nhiệm, lòng yêu thương học sinh, năng lực chuyên môn, tinh thần tự học và ý chí vượt khó để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Nguyên nhân cuối cùng là môi trường xã hội. TP.HCM là một địa phương tiếp nhận nhanh nhất những trào lưu đổi mới của thế giới. Với những phương thức đào tạo hiện đại đã tạo sự chuyển biến hết sức tích cực về mặt tư duy để góp phần đổi mới nhà trường đem lại kết quả tốt đẹp.
Với tinh thần trách nhiệm và ý chí vượt khó của đội ngũ, ngành GD-ĐT TP.HCM sẽ tập trung thực hiện những biện pháp tích cực như sau: 1/ Phát huy một cách tốt nhất những kinh nghiệm vốn có, những mô hình đạt được trong những năm học trước để tổ chức thực hiện ở mức độ rộng hơn, những điển hình tích cực và giảm thiểu những đơn vị yếu kém như chỉ tiêu đã đề ra. Nghĩa là mỗi cấp học, mỗi ngành học của mỗi địa phương phải xây dựng được một đơn vị tiên tiến hiện đại, đồng thời không để một đơn vị nào yếu kém; 2/ Đối với đội ngũ giáo viên, phải đổi mới về mặt tuyển dụng, lập quy trình cụ thể và phân cấp cho cơ sở để đảm bảo đội ngũ giáo viên theo khu vực đạt chuẩn chất theo quy định; 3/ Về cơ sở vật chất, phát huy vai trò của Tổ liên ngành bao gồm 6 Sở liên quan (Kế hoạch & Đầu tư, Tài chánh, Xây dựng, Kiến trúc & Đô thị, Tài nguyên & Môi trường và Sở GD-ĐT) để xây dựng trường lớp nhanh hơn; 4/ Phát huy vai trò của Hội đồng chuyên môn để cải tiến, đổi mới về nội dung chương trình đáp ứng yêu cầu sát với thực tế của xã hội, giảm lý thuyết hàn lâm, tăng thời lượng thực hành và tích cực dạy tích hợp kỹ năng sống trong quá trình dạy và học cho học sinh; 5/ Hưởng ứng cuộc vận động của Bộ GD-ĐT với chủ đề: “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, ngành GD-ĐT TP.HCM đã phát động cuộc vận động đổi mới toàn diện nhà trường với 8 bài học đổi mới cho cán bộ quản lý và giáo viên nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới của nhà trường để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội trong xu thế hội nhập.
Ngành GD-ĐT TP.HCM luôn coi trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ nhằm nâng cao nhận thức, định hướng đổi mới và những tiêu chí đổi mới để thúc đẩy các đơn vị đổi mới toàn diện nhà trường.
Chúng tôi rất quan tâm đến việc phối hợp các lực lượng xã hội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học, đặc biệt là công tác của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Theo tư tưởng giáo dục của Bác Hồ đã đề cập lúc sinh thời, sự nghiệp giáo dục phải kết hợp ba môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội. Đây cũng là nguyên lý sư phạm được đúc kết qua nhiều năm và kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới.
Quan niệm: “Trăm sự nhờ thầy” để giao phó toàn bộ công việc giáo dục cho người thầy và nhà trường hoặc tổ chức hoạt động cha mẹ học sinh là chỉ để thu tiền… là những suy nghĩ chưa đúng cần phải được tổ chức thực hiện đúng đắn hơn.
Trần Thanh Quang (ghi)
Bình luận (0)