Trường THPT An Nghĩa (Cần Giờ) được xây mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2010 – 2011. Ảnh: Q.Huy |
Nhằm đóng góp cho Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội (ĐH) Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ IX, Đảng ủy Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến của các đảng viên trong ngành. Qua đó, hầu hết các ý kiến cho rằng trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ thành phố cần quan tâm đến giải pháp đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng trường lớp…
Cần thể hiện rõ hơn những thành tựu của giáo dục
Tại phần đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết ĐH Đảng bộ thành phố lần thứ VIII, đa số các ý kiến nhất trí với dự thảo. Về thành tựu đã đánh giá tương đối cụ thể từng vấn đề một cách khách quan trên cơ sở những việc làm được và các vấn đề còn hạn chế. Tuy nhiên cần quan tâm nhiều đến phương hướng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện.
Riêng đối với GD-ĐT cần thể hiện rõ hơn nữa những thành tựu mà giáo dục thành phố đạt được trong 5 năm qua. Cụ thể, cần thêm phần xây dựng một số mô hình trường tiên tiến; bổ sung số liệu đào tạo giáo viên, đào tạo sau đại học và hoạt động dạy ngoại ngữ – tin học ở phạm vi ngoài xã hội. Ngoài ra cũng cần phải có số liệu, chỉ tiêu cụ thể thể hiện sự phát triển của các ngành học, bậc học. Đối với công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT cần bổ sung phần giải pháp thực hiện. Đặc biệt, cần bổ sung thêm việc hoàn thành chỉ tiêu phổ cập giáo dục bậc trung học…
Có thể nói trong 5 năm qua, giáo dục thành phố đã giữ vững và nâng cao chất lượng, không chỉ đáp ứng cho nhu cầu học tập của con em thành phố mà còn cho các tỉnh lân cận.
Trong phần hạn chế có nêu: “tiến độ xây dựng trường lớp còn chậm” nhưng nguyên nhân còn nêu một cách chung chung, cần xác định trách nhiệm cao hơn và có số liệu cụ thể về việc thực hiện trước và sau Nghị quyết Đại hội VIII như thế nào…
Giải pháp và chỉ tiêu giáo dục cụ thể
Phần thứ hai: “Mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển thành phố, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố”, về dự báo tình hình trong những năm tới, các ý kiến đều thống nhất những vấn đề nêu ra là phù hợp với mong muốn của đội ngũ nhà giáo. Cụ thể, quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và chất lượng; quan tâm đến xã hội hóa giáo dục…
Trang 23: “Đổi mới, phát triển… nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” nên sửa lại: “…phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu đổi mới”.
Các đại biểu cũng đề nghị thêm phần đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, nêu rõ việc đầu tư xây dựng trường lớp của chính quyền. Đặc biệt, cần đưa chỉ tiêu giáo dục có số liệu cụ thể.
Đề nghị đưa những nội dung chính của Thông báo 242-TB của Bộ Chính trị về mục tiêu “Xây dựng nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc…”; nhấn mạnh việc quy hoạch, xây dựng đủ trường lớp ở tất cả các ngành học từ mầm non đến đại học; làm rõ phần định hướng và phân luồng nghề nghiệp cho học sinh từ lớp 9.
Từ năm học 2010-2011, cả nước sẽ thực hiện phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ 5 tuổi, theo đó các đại biểu đề nghị bổ sung chỉ tiêu phổ cập 5 tuổi như một chương trình trọng điểm của Đảng bộ. Qua đó phải giải quyết những vấn đề cụ thể như xây dựng trường lớp, chỗ học cho trẻ 5 tuổi ở 5 huyện ngoại thành và 15 phường chưa có trường mầm non công lập.
Sở dĩ các trường học trên địa bàn thành phố luôn trong tình trạng quá tải là do phải “gánh” thêm một số lượng lớn học sinh nhập cư. Vì vậy Đảng bộ Sở GD-ĐT đề nghị cần định hướng về quy hoạch dân số, dân cư tại các khu công nghiệp – khu chế xuất, khu dân cư mới để có kế hoạch xây dựng trường học.
Các đảng viên của ngành cũng đề nghị Đại hội Đảng bộ thành phố cũng cần quan tâm đến đời sống cán bộ, giáo viên, đặc biệt là chính sách ưu đãi cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy tại các trường chuyên, trường vùng sâu vùng xa và các trung tâm giáo dục thường xuyên…
Kim Anh (lược ghi)
Bình luận (0)