Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Chàng trai… hai giỏi

Tạp Chí Giáo Dục

Hữu Trí cùng ba mẹ

Gặp Nguyễn Hữu Trí (lớp 12A1 Trường THPT Gia Định) lần đầu, nhìn dáng vẻ bên ngoài hiền lành và thường hay bị bạn bè cùng lớp “bắt nạt” chúng tôi nghĩ em là một cậu học sinh nhút nhát. Nhưng không phải vậy, em được biết tới không chỉ là một người con ngoan, một học sinh giỏi mà còn là một cán bộ Đoàn xuất sắc.
Thủ lĩnh trong học tập
Gia đình Trí sống trong một căn nhà nhỏ tại hẻm Thanh Bình (phường 25, Bình Thạnh). Ba mẹ em trước đây từng là nhà giáo nhưng hiện tại sống bằng việc giữ xe cho những công nhân đi làm ở Bình Dương. Là con một trong gia đình nhưng Trí luôn tỏ ra ngoan ngoãn với tất cả mọi người, cử xử đúng mực với bạn bè. Em được nhiều người nể phục trước hết nhờ thành tích học tập xuất sắc: nhiều năm liền là học sinh giỏi, đoạt huy chương bạc cuộc thi Olympic 30-4 khu vực miền Nam môn sinh năm lớp 11… Để có được kết quả đó, Trí đã sáng tạo ra cách học cho riêng mình. Phương pháp học chủ yếu của em là chăm chú lắng nghe bài giảng của thầy cô giáo để… hiểu. Ngoài việc học trên lớp, em còn tự mình tổ chức hai nhóm học thêm trên trường vào hai buổi khác nhau trong tuần để giúp các bạn hiểu rõ hơn về môn sinh mà mình yêu thích. Có tìm hiểu mới biết, công sức em “đầu tư” cho lớp học này thực sự nghiêm túc. Em đã tổng hợp kiến thức từ những bài giảng trên lớp của thầy cô giáo, cùng với những gì học được ở những lớp học thêm và lớp học bồi dưỡng học sinh giỏi để làm thành bài giảng cho mình. Để giờ học đạt được hiệu quả cao nhất và mang tính “sư phạm”, Trí đã trang bị cho mình những cuốn sách dành cho giáo viên. Thậm chí em còn ứng dụng phương pháp giảng bằng mô hình bằng cách sử dụng trí tưởng tượng của mình cắt ra giấy những hình dáng của một vài “đối tượng” trong sinh học như emzim ARN-polimeraza hình quả lê, mô hình phức hợp tARN-aa có 3 thùy gắn với một axit amin, các ribônuclêotit gắn lại với nhau thành phân tử mARN (ARN thông tin). “Thực ra việc tổ chức các nhóm học thêm này bắt đầu từ một vài bạn trong lớp cảm thấy khó hiểu trong việc nghe giảng, nhất là với môn sinh. Đây cũng là môn tương đối “nặng kí” vì nó có mặt trong nhiều cuộc thi quan trọng như tốt nghiệp THPT, ĐH. Bản thân em là người học tốt môn này, em không đành lòng khi nhìn thấy các bạn học kém. Đồng thời, đây cũng là dịp để em ôn lại kiến thức, tìm tòi, phát hiện thêm cho mình nhiều điều thú vị” – Trí bộc bạch.
Bên cạnh học tập, Trí còn là một ủy viên BCH Đoàn xuất sắc. Ngay từ khi mới bước chân vào Trường Gia Định, em đã là người năng nổ trong các hoạt động phong trào. Chính Trí cũng là người sáng tạo ra nhiều hoạt động trong các đội nhóm, câu lạc bộ của trường nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Hè 2009, Trí được bầu làm đội trưởng phường 15 quận Bình Thạnh và trở thành chiến sĩ xuất sắc phong trào “Hoa phượng đỏ”. Khi được hỏi lý do say mê các hoạt động, Trí chia sẻ: “Thực ra, các hoạt động đoàn thể không chiếm nhiều thời gian. Tham gia phong trào, em thấy mình học hỏi được nhiều điều, đó là tinh thần tập thể, các kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Những điều học được sẽ giúp ích cho cuộc sống của em sau này”. Bạn Thanh Tâm, Phó bí thư Đoàn trường, một “đồng nghiệp ăn ý” với Trí nói: “Trong các phong trào đoàn thể, Trí tham gia rất tích cực và hòa hợp với tất cả mọi người. Không một phong trào nào Đoàn trường đề ra mà không có sự góp mặt của Trí, nhất là ở Câu lạc bộ “Tre xanh”. Đây là câu lạc bộ rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong học tập cũng như trong đời sống mới được thành lập. Ngay bản thân em cũng học hỏi được nhiều điều từ người bạn đáng mến này”.
Biết xác định điều gì quan trọng nhất
Trí tự tổ chức hai nhóm học thêm trên trường vào hai buổi khác nhau trong tuần để giúp các bạn hiểu rõ hơn về môn sinh. Để giờ học đạt được hiệu quả cao nhất và mang tính “sư phạm”, em đã trang bị cho mình những cuốn sách dành cho giáo viên.
Bên cạnh những thành tích đạt được trong học tập cũng như hoạt động Đoàn, Trí còn là người có suy nghĩ… khác người. Khi được hỏi có dự định gì cho năm học lớp 12, năm được coi là cơ hội để nhiều học sinh gặt hái thành tích từ các cuộc thi học sinh giỏi, Trí chỉ cười. Một lúc sau, em mới cho biết mình chưa có ý định thi học sinh giỏi. Trí giải thích: “Em muốn dành tất cả thời gian cho kì thi ĐH vì đó là mục tiêu quan trọng hơn cả. Nếu thi học sinh giỏi, em sẽ phải dành nhiều thời gian vào việc ôn luyện ở các đội tuyển. Trong khi đó, kiến thức của kì thi học sinh giỏi lại không liên quan nhiều đến kì thi ĐH”. Trí là vậy, luôn biết xác định cho mình mục tiêu nào là quan trọng và phấn đấu hết mình cho mục tiêu đó. Đó cũng là lý do mà đầu năm học này, em từ chối tham gia cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức. “Ban đầu, em cũng muốn tham gia để thử sức mình. Nhưng sau đó, nhận thấy có nhiều yếu tố khiến em không thể tham gia, trong đó quan trọng vẫn là hoàn cảnh gia đình cùng với việc học trên trường nên em đã rút lui” – Trí tiết lộ. Mục tiêu của Trí cho kì thi ĐH 2010 là thi vào Khoa Sư phạm sinh, Trường ĐHSP TP.HCM. “Có lẽ được sinh ra trong gia đình có ba mẹ từng là nghề giáo nên máu nghề nghiệp đã ngấm sâu vào lòng em. Em muốn được mang kiến thức và những gì mình học được truyền giảng cho nhiều người khác. Em sẽ cố gắng hết sức để dành được kết quả cao trong kì thi này. Sau khi thi xong, em sẽ đăng kí tham gia cuộc thi “Người dẫn chương trình truyền hình” do Đài truyền hình TP.HCM tổ chức. Điều đó không có nghĩa là em có ý định trở thành một MC truyền hình chuyên nghiệp. Chỉ là để thử sức và học hỏi, củng cố những kĩ năng cần thiết cho sau này thôi” – Trí bộc bạch.
Ngọc Anh

Bình luận (0)