Tại TP.Cần Thơ, mặc dù tất cả các xã, phường, thị trấn đều đã ra mắt trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Thế nhưng việc tổ chức hoạt động của các trung tâm vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn nhiều mặt…
Theo nhận xét của Hội Khuyến học TP.Cần Thơ thì trong 6 tháng đầu năm 2011, hoạt động của các TTHTCĐ phần đông chất lượng thấp, một số chỉ là hình thức. Thực tế, hoạt động của các TTHTCĐ chưa thực sự đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu. Theo thống kê của các TT thì chỉ có khoảng 10% dân số ở địa bàn tiếp cận được các hoạt động của các TTHTCĐ.
Nguyên nhân các TTHTCĐ hoạt động chưa hiệu quả theo nhiều người là do cơ sở vật chất tạm bợ, phải mượn trụ sở làm việc, chưa có kinh phí duy trì hoạt động thường xuyên và mua sắm dụng cụ dạy học, biên soạn tài liệu địa phương… Chẳng hạn, tại huyện Cờ Đỏ, mặc dù đã ra mắt tất cả TTHTCĐ nhưng hầu hết các TT đều chưa có cơ sở vật chất riêng. Được trang bị máy vi tính, bàn ghế thì đặt nhờ ở trụ sở UBND; phó chủ tịch xã, thị trấn thì kiêm luôn giám đốc TTHTCĐ. Cán bộ phụ trách TT đa số là kiêm nhiệm và thay đổi lãnh đạo thường xuyên nên các TT khó có thể hoạt động. Ông Nguyễn Thanh Dũng chia sẻ: “Giám đốc TTHTCĐ là phó chủ tịch UBND xã, thị trấn kiêm nhiệm; một phó giám đốc là hiệu trưởng trường tiểu học hoặc THCS trên địa bàn và một phó giám đốc là chủ tịch hội khuyến học xã, thị trấn. Thủ quỹ, kế toán cũng kiêm nhiệm. Vì vậy, thời gian tập trung cho công tác của TTHTCĐ không nhiều”. Ông Nguyễn Văn E, Phó giám đốc TTHTCĐ Trung An (huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ), nói: “Hoạt động của TTHTCĐ rất rộng nên cần người chuyên trách và có chuyên môn nhất định”. Bên cạnh đó, việc thiếu quy chế tổ chức hoạt động cũng gây ra không ít khó khăn cho các TT.
Thiếu kinh phí, thiếu nhân sự, thiếu điều kiện hoạt động nên hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ thấp là điều dễ nhìn thấy. Vì vậy, các TTHTCĐ đang rất cần sự đầu tư đồng bộ để hoạt động của TT thật sự hiệu quả, đi vào chiều sâu làm nền tảng xây dựng xã hội học tập theo Quyết định 112 của Thủ tướng Chính phủ.
Bảo Ngọc
Bình luận (0)