Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt: Kỳ 1: Bao giờ hàng Việt hết thua trên sân nhà?

Tạp Chí Giáo Dục

Mỹ phẩm giả là một trong những mặt hàng thường xuất hiện tại các khu mua sắm

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt” do Bộ Chính trị phát động từ hơn hai năm nay đã góp phần nâng tỉ lệ người tiêu dùng (NTD) tin dùng hàng Việt từ 23% lên 59%. Tỉ lệ khả quan này tạo nên sức cạnh tranh giữa hàng nội với hàng ngoại. Thế nhưng, vẫn còn đó 41% NTD chưa tin dùng hàng hóa sản xuất trong nước, đâu là nguyên nhân dẫn tới thực trạng này?
Thua từ khâu tiếp thị, quảng bá
Không thể phủ nhận sự ảnh hưởng to lớn của các mặt hàng nhập ngoại trên thị trường tiêu dùng Việt Nam, nhất là với những mặt hàng được gắn tên các thương hiệu nổi tiếng. Kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, hàng ngoại “đổ bộ” vào Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước. Nhiều NTD Việt Nam hiện vẫn lựa chọn hàng nước ngoài vì cho rằng hàng ngoại có chất lượng tốt hơn hàng nội. Ngoài một bộ phận NTD có thu nhập cao thích sở hữu cho mình những món hàng ngoại thực sự có giá trị thì nhiều bạn trẻ dù lương “ba cọc ba đồng” nhưng vẫn cố mua cho bằng được một vài sản phẩm ngoại để thể hiện đẳng cấp hay đôi khi chỉ để… cho bằng chị bằng em.
Có thể nói, ngoài chất lượng sản phẩm tốt thì yếu tố tạo nên chỗ đứng cho một thương hiệu trong khu vực và trên thế giới vẫn thuộc về sự hấp dẫn của các chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm – yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới tâm lý khách hàng. Chẳng hạn cùng một sản phẩm laptop nhưng khi được hỏi nhiều người cho biết sẽ chọn mua hàng của các thương hiệu Toshiba, Samsung, Sony… Trong khi đó, các sản phẩm đồng loại của FPT, CMS… cũng sử dụng cấu hình và linh kiện như vậy với giá “mềm” hơn lại bị… lơ. Ông Nguyễn Minh Trung, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Vĩnh Tiến cho biết, hiện nay, văn phòng của các công ty lớn ở nước ta vẫn sử dụng giấy ngoại nhập từ Indonesia, Singapore, Trung Quốc để in ấn và photocopy dù chất lượng giấy Tân Mai và Bãi Bằng có thể sánh ngang với hàng ngoại nhập.
Từ trước đến nay, NTD trong nước biết rất ít tới các mặt hàng xuất khẩu của DN Việt Nam được nhiều quốc gia trên thế giới đánh giá cao như may Việt Tiến, bóng đèn Điện Quang, vải Thái Tuấn, phần mềm FPT… Phải chăng, sức quảng bá của họ chưa đủ mạnh để thay đổi suy nghĩ “Bụt nhà không thiêng”. Thiết nghĩ, đã đến lúc các DN cần phải bắt tay để tác động tới tinh thần dân tộc, lòng tự tôn của NTD Việt Nam.
NTD chưa được bảo vệ
Việt Nam là quốc gia có hơn 80 triệu dân và đa phần trong số đó là những người trẻ tuổi có nhu cầu mua sắm cao. Đây quả là một thị trường hấp dẫn đối với bất kỳ quốc gia nào. Thế nhưng, việc Bộ Chính trị tổ chức cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đủ để thấy các DN sản xuất trong nước đã thua ngay trên “sân nhà”. Thua là bởi NTD chưa cảm thấy an tâm khi sử dụng hàng nội, nhất là khi nó ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt, sức khỏe của họ. Đã qua rồi cái thời cần “ăn no mặc ấm”, điều mà NTD Việt Nam quan tâm hiện nay không phải là màu sắc, sự đa dạng mà là chất lượng của sản phẩm. Thế nhưng, NTD lại liên tục bị “dội nước lạnh” về những vụ lùm xùm như nước tương bị nhiễm 3-MCPD, sữa bị nhiễm Melamine hay gần đây nhất là cốm làng Vòng sử dụng các hóa chất độc hại để tẩm ướp nguyên liệu… Chị Loan (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã cho con trai uống sữa Similac (Hoa Kỳ) hai năm nay cho biết: “Một số sản phẩm sữa Việt Nam được quảng cáo là rất tốt nhưng gia đình vẫn nghi ngại khi quyết định nên hay không nên sử dụng các sản phẩm này. “Tiền nào của nấy”, nhiều khi “đuối sức” vì phải chạy theo giá sữa ngoại nhưng thà tốn tiền một chút còn hơn con cái xảy ra chuyện gì”.
Đó là chưa kể đến việc hàng loạt những vụ làm hàng giả, hàng nhái được các cơ quan chức năng phanh phui trong nhiều năm gần đây. Có thể nói, hàng kém chất lượng đang “phủ sóng” thị trường ở mọi nơi. Nếu như trước đây, NTD Việt Nam mua hàng dựa vào tem chống hàng giả thì đến nay loại “giấy bảo hành” này cũng đã được làm giả theo mức độ cực kỳ tinh vi. Chưa bao giờ, NTD trong nước lại hoang mang trước thực trạng… ra ngõ gặp hàng giả như hiện nay. Còn ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hàng kém chất lượng đã làm lũng đoạn thị trường bởi các tay đầu nậu biết lợi dụng sự thiếu hiểu biết do “nghèo” thông tin của người dân và sự kiểm tra lỏng lẻo của các cơ quan chức năng để tung hỏa mù. Thậm chí, nhiều NTD biết hàng mình mua là giả nhưng vẫn sử dụng vì màu sắc bắt mắt và rẻ hơn hàng thật hoặc vì tiếc số tiền mình đã bỏ ra. Câu hỏi khiến nhiều người trăn trở là đến bao giờ NTD Việt Nam mới hết băn khoăn khi chọn lựa sản phẩm bảo đảm an toàn và chất lượng cho chính mình?
Bài, ảnh: Ngọc Anh

Bình luận (0)