Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Hai chị em và trang web về Bác

Tạp Chí Giáo Dục

Âm điệu du dương của bài hát Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người vang lên cùng những bức ảnh bắt mắt, lượng thông tin về Bác rất nhiều. Và website có tên rất đặc biệt: “Website học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Hai chị em Linh và Khải – Ảnh: NG.HUÂN
Đó là trang web http://phuly.edu.vn/bacho. Điều độc đáo là trang web do hai chị em ruột đang học lớp 8 và lớp 9 Trường THCS xã Liêm Chính, TP Phủ Lý, Hà Nam thực hiện. Chị là Đan Khánh Linh và em là Đan Mạnh Khải.
Dày công
Suốt những năm đi học, Linh và Khải luôn là hai học trò xuất sắc của trường ở xã từ cấp tiểu học lên THCS. Từ nhỏ cả hai chị em Linh, Khải đều thích sáng tạo khoa học.
Tới lớp 9, Linh biết có cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do nhà trường tổ chức. Thế là cô học trò nhỏ chợt nghĩ: sao không lập một trang web về Bác? “Mình vẫn thường nghe những mẩu chuyện rất hay về Bác, mình rất thích. Thế là ý nghĩ ấy càng thôi thúc mình phải lập một trang web về Bác”.
Dịp 19-5-2009, nhân kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Linh bắt tay vào lập trang web.
“Em không bỏ cuộc giữa chừng đâu”
Nói về hai cô cậu học trò của mình, thầy Trịnh Xuân Thắng, giáo viên dạy bộ môn tin học Trường THCS Liêm Chính, tự hào: “Tôi thật sự bất ngờ khi Linh đem ý tưởng lập một website về Chủ tịch Hồ Chí Minh đến hỏi tôi. Tôi bảo lập một trang web rất vất vả, em có quyết tâm làm không, Linh quả quyết: Thầy yên tâm, em sẽ không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng đâu”.

Sự khởi đầu đối với cô học trò có muôn vàn khó khăn: không biết bắt đầu từ đâu và từ cái gì… Chị Ngô Thị Nhàn, mẹ Linh, cho biết: “Suốt ba tháng hè, hôm nào hai cháu cũng làm việc không biết mệt mỏi. Trưa cũng không chịu nghỉ, phải đến 24g hai đứa mới đi ngủ. Nhiều hôm mệt quá, hai chị em ngủ luôn bên bàn phím máy tính. Thương con, nhưng vợ chồng tôi vẫn động viên hai cháu cố gắng, đã làm thì phải làm cho bằng được chứ đừng bỏ dở giữa chừng”.

Linh phân công em trai thu thập thông tin tư liệu về Bác, rồi huy động bạn bè, miệt mài tìm hiểu trên sách, báo, Internet… Hai chị em còn “dũng cảm” lên tận Đài truyền hình Hà Nam để xin những đoạn băng tư liệu về Bác Hồ. Khi đã có được một số kết quả nhất định, hai chị em Linh bắt tay vào thiết kế, biên tập tin bài.
Lúc đầu trang web chỉ là những dòng chữ đơn giản, sơ sài. Dần dần “Website học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của hai chị em Linh đã chính thức khánh thành. Để có được kết quả này, Khải sút hơn 1kg, còn Linh sút tới 3kg.
Tiếp tục hoàn thiện trang web
Linh cho biết trang web hiện có 17 chuyên mục như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Những câu nói của Bác, Phong cách của Bác, Album ảnh Bác, Phim tài liệu về Bác… Với tổng cộng hơn 100 câu chuyện, gần 60 bức ảnh cùng hàng trăm thông tin, tư liệu khác về Bác.
Với những điều làm được, công trình của chị em Linh đã đoạt giải ba lập trình, giải nhất phần mềm sáng tạo trong cuộc thi tin học trẻ Hà Nam năm 2009; giải khuyến khích phần mềm sáng tạo trong cuộc thi tin học trẻ toàn quốc; đặc biệt là giải ba trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2009 với phần mềm dự thi là “Website học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hiện trang web đang được phát thử nghiệm tại địa chỉ: http://phuly.edu.vn/bacho.
Ngoài niềm đam mê chung là sáng tạo khoa học kỹ thuật, hai chị em Linh còn học rất giỏi. Điểm tổng kết cuối năm học của hai em luôn ở mức trên 9. Hai chị em Linh và Khải cho biết “đang tiếp tục sưu tầm thêm tư liệu để hoàn thiện trang web, trong thời gian tới giúp mọi người truy cập nhanh chóng, tiện lợi, dễ dàng hơn”.
NGUYÊN HUÂN /TTO

Bình luận (0)