Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Người vận động mở cửa chùa đón thí sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Từ hoàn cảnh của chính mình, ông đồng cảm với khó khăn của những sĩ tử nghèo khi đi thi, ông đã tự mình đi liên hệ nhiều người, nhiều nơi cùng giúp sức hỗ trợ thí sinh đến thi ở Nha Trang. Kết quả là vừa qua ông đã vận động được 490 chỗ trọ – hầu hết là ở các chùa – và 1.860 suất cơm chay miễn phí cho thí sinh đến thi đại học đợt 1-2009 ở Nha Trang.

Người có công vận động “mở cửa chùa” cho thí sinh ở Nha Trang đó là ông Huỳnh Lựu – pháp danh Nguyên Niệm – năm nay đã 69 tuổi.

Ông Nguyên Niệm – Ảnh: C.Tường

Ngoài tuổi đã cao, hoàn cảnh gia đình ông Nguyên Niệm cũng có không ít khó khăn. Ông có bảy người con, trong đó có một người con trai bị bại não. Hằng tháng ông cho thuê nhà được 2 triệu đồng, số tiền đó dùng để chi phí sinh hoạt và mua thuốc cho con. Với chi phí hiện nay thì số tiền đó không thấm vào đâu nhưng nhờ sự giúp đỡ của các bạn đồng tu, các vị tôn túc các chùa, ông vượt qua khó khăn tiếp tục làm việc thiện giúp mọi người. Nhờ có mối quan hệ rộng rãi với các chùa và những phật tử, họ biết được công việc của ông nên ủng hộ tiền của và vật chất để làm từ thiện. Mỗi đợt làm từ thiện, ông lên chùa vận động bà con phật tử đóng góp mỗi người một ít để giúp đỡ người nghèo. Ông làm công tác từ thiện đã bảy năm nay.
Ông Nguyên Niệm cho biết tính đến thời điểm này ông đã tìm kiếm, vận động các nhà từ thiện tài trợ mổ mắt miễn phí cho khoảng 600 người nghèo tại các bệnh viện huyện và thành phố trong tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện Phan Rang (Ninh Thuận), Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM). Ngoài ra, ông thường xuyên tham gia đi phát quà từ thiện cho người nghèo, tặng xe lăn, xây dựng nhà tình nghĩa cho bà con dân tộc huyện Khánh Vĩnh. Tất cả số tiền này đều do ông vận động bà con phật tử trong và ngoài hội đóng góp.
Bản thân ông Nguyên Niệm bị bệnh đau đầu đã lâu, chỉ có thể ngồi ngủ nhưng không vì vậy mà ông từ bỏ công việc của mình. Nhiều lần ông đã lấy khoản tiền con cháu cho ông chữa bệnh để làm từ thiện. Có những trường hợp ông còn phải vay mượn để “ưu tiên” giúp đỡ người nghèo khổ hơn. Ông tâm sự: “Tôi đã nghèo, đã khổ nhưng thấy người khác còn gặp khó khăn hơn nên vận động mọi người đóng góp để giúp người nghèo hơn mình”.
Khi nói về ông, hàng xóm đều bảo rằng ông là một người rất tốt, hiền lành, hay giúp đỡ mọi người và thường xuyên làm từ thiện. Ông tâm sự: “Tôi chỉ biết làm việc thiện, việc thiện và việc thiện mà thôi”.
CHÂU TƯỜNG (TTO)

Bình luận (0)