Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thích học nhưng không thích thi

Tạp Chí Giáo Dục

Tôi xin kể câu chuyện về những người thầy dạy sử ở hai giai đoạn và hai môi trường khác nhau để khẳng định một điều rằng: “Học sinh (HS) thích học lịch sử, nhưng không thích thi”.
Những ngày đầu năm bước vào bậc THPT, lũ học trò chúng tôi được nghe các anh chị lớp trên cho biết về một người thầy dạy giỏi và dạy hay về môn lịch sử (bởi trên thực tế có những người thầy chuyên môn rất giỏi nhưng phương pháp dạy không hay). Và chúng tôi được biết điều đó sau những tiết học đầu năm học lớp 10. Người thầy mà tôi nói đến đó là thầy Tăng Hồng Phú, giáo viên Trường THPT Đô Lương 2 (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). HS ngồi dưới bị lôi cuốn bởi cách dạy rất hấp dẫn của thầy. Mặc dù thời ấy chưa có giáo án điện tử, nhưng bài dạy nào của thầy Phú cũng đầy màu sắc và hình ảnh hiện lên trong chúng tôi. Thầy còn hướng dẫn HS làm bài tập lịch sử từ kiến thức giáo khoa và sự tiếp nhận hiểu biết của mình… HS trong trường thời ấy yêu môn lịch sử một phần cũng từ phương pháp dạy của thầy. Nhưng chúng tôi vẫn không thích thi môn này, vì nó “khó nuốt” với lượng kiến thức khá nhiều. Các sự kiện lịch sử, số liệu… dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, với tôi, thầy Phú là người thầy dạy lịch sử giỏi nhất và hay nhất trong suốt thời HSSV. Môn học của thầy đã nhen lên trong tôi ước mơ sau này trở thành giáo viên dạy lịch sử ở một ngôi trường nào đó. Thế nhưng niềm đam mê văn chương đã đưa tôi sang một con đường khác… Khi trở thành giáo viên, tôi biết một đồng nghiệp dạy môn lịch sử mà HS rất yêu thích. Đó là thầy Nguyễn Văn Hiệp, dạy ở Trường THPT tư thục Huỳnh Thúc Kháng (Q.Tân Phú, TP.HCM). Mỗi khi đến giờ học của thầy, các em rất phấn khích. Thầy dạy nhẹ nhàng, hài hước và chuyển tải kiến thức dễ hiểu, dễ nhớ…
Dẫu không phải là giáo viên dạy lịch sử nhưng qua những gì HS tâm sự, tôi biết các em vẫn yêu thích môn này. Thời đại CNTT, môn lịch sử càng hấp dẫn HS hơn bởi những bài giảng giáo án điện tử, bởi những thước phim lịch sử, phim tài liệu… Nhưng vì thi cử nặng nề quá, phải tái hiện kiến thức khiến các em không kham nổi. Do đó, để HS không quay lưng với môn lịch sử, chương trình cần đổi mới nhiều hơn, phù hợp hơn với thời đại. Điều này các chuyên gia, các thầy cô giáo trực tiếp dạy môn này cũng đã bàn luận nhiều. Còn HS sợ thi môn lịch sử bắt đầu từ… đề thi. Với lượng kiến thức quá nhiều, lại phải nhớ chính xác mốc lịch sử và những số liệu… thì HS không kham nổi, trong lúc các em còn phải thi nhiều môn. Mà cách ra đề của môn lịch sử buộc các em phải trả lời một chiều – đúng như chương trình sách giáo khoa. Nếu giới hạn lượng kiến thức, các câu hỏi đổi mới hơn – không chỉ đơn thuần là tái hiện kiến thức, mà thay vào đó là có những câu hỏi để HS có thể nói lên cảm nghĩ của thế hệ trẻ, tôi tin rằng, các em sẽ yêu môn lịch sử nhiều hơn và lựa chọn thi môn này nhiều hơn. Có như thế, ngoài việc HS nắm được kiến thức lịch sử vừa thể hiện suy nghĩ, nhận thức – tiếng nói của thế hệ trẻ và gieo cho các em niềm tự hào về lịch sử nước nhà.
Ước gì có sự đột phá về cách đánh giá kiểm tra các môn học, trong đó môn lịch sử vừa thích nhưng cũng vừa… sợ.
Thái Hoàng (Giáo viên Trường THPT Thành Nhân, TP.HCM)

Bình luận (0)