Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đưa“đại dương” vào nhà

Tạp Chí Giáo Dục

Thiết kế hồ thủy sinh để đặt trong một căn nhà mới xây, ở một góc phòng, trên bàn làm việc… là thú chơi làm say mê nhiều người. Sự thu gọn không gian, mô phỏng thiên nhiên vào một bể nước bằng thực vật thủy sinh có sức hút từ giới trẻ đến những người lớn tuổi.

Thú chơi đầy mê hoặc

Được biết đến như một thú chơi tốn khá nhiều công sức, tiền của, chơi thủy sinh là loại hình không mới nhưng sức hút chưa hề giảm. Để có một hồ thủy sinh đẹp, người chơi không ngần ngại đầu tư, chăm chút từ hồ, ánh sáng, khí CO2 đến nhiệt độ nước và phân nước. Đây cũng là một trong những yếu tố để làm nên một hồ thủy sinh đẹp, bắt mắt.

Hiện nay, ở TP.HCM, thú chơi thủy sinh thu hút nhiều người. Chỉ khoảng từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng, người chơi đã có thể mua một bể cá nhỏ, có thêm hệ thống sục ôxy, lọc nước… Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều đơn vị tư nhân chuyên thiết kế hồ thủy sinh đã có những dịch vụ đáp ứng tận “chân tơ kẽ tóc” cho người chơi. Nếu cần, người mới tập tành chơi thủy sinh có thể thuê thợ trực tiếp đến nhà để thiết kế và làm bể cá phù hợp với không gian, sở thích của gia đình. Thủy sinh là thú chơi không có giới hạn cho sự sáng tạo. Để đem “đại dương” vào ngôi nhà của mình, người chơi thỏa sức thể hiện bản thân qua thú chơi này.

Anh Mai Quang Vinh, một người có kinh nghiệm chơi thủy sinh hơn 10 năm ở TP.HCM chia sẻ: “Chơi thủy sinh bây giờ không chỉ là nghệ thuật làm đẹp cho ngôi nhà của mình. Trước khi bắt đầu đến với thú chơi này, người chơi cần có sự tìm hiểu, bỏ ra nhiều công sức, tiền bạc”. Vốn là kỹ sư công nghệ thông tin, anh Vinh theo đuổi thú chơi này từ những năm đại học. Không từ bỏ đam mê của mình, sau giờ làm ở công ty, anh miệt mài bên những hồ thủy sinh để được thỏa sức với những “đại dương” thu nhỏ. Những ngày cuối tuần, anh nhận thiết kế và làm hồ thủy sinh cho những ai có nhu cầu. Như duyên nghiệp, anh Vinh say mê lúc nào chẳng hay. Chưa cần bàn đến công sức để bỏ ra chăm sóc, số tiền đầu tư cho thú chơi này đôi khi khiến nhiều người phải giật mình. Ngoài những yếu cố cơ bản để làm nên một hồ thủy sinh, người chơi còn phải “chịu chi” cho các loại cá, tép, cây dương xỉ, rêu, trân châu, cỏ đậu nành, phượng vĩ đài, đàn thảo, cỏ lá tròn, cỏ đăng tâm, rong cúc, thanh hồng điệp, gỗ lũa… Có người sẵn sàng chi vài ngàn USD để mua tép cảnh làm đẹp cho hồ thủy sinh của mình. Chỉ bấy nhiêu thôi đủ cho thấy thú chơi thủy sinh cũng lắm công phu và đầy mê hoặc với những ai đã trót đam mê. Ở TP.HCM, không khó để tìm những địa chỉ chuyên kinh doanh dịch vụ cá cảnh và hồ thủy sinh như ở đường Nguyễn Thông (Q.3), Lưu Xuân Tín (Q.5) Thành Thái (Q.10)… Nhiều công ty có kinh nghiệm lâu năm về dịch vụ hồ thủy sinh không ngừng đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người chơi.

Mong muốn gần gũi với thiên nhiên

Anh Mai Quang Vinh bên hồ thủy sinh sắp hoàn thành

Ở những nước phát triển, thú chơi thủy sinh đã có từ rất lâu. Những năm gần đây, cuộc sống đô thị hối hả và vội vã khiến nhiều người Việt Nam tìm đến với thú chơi này. Cứ ngỡ đây chỉ là thú chơi cho những người lớn tuổi nhưng hóa ra không phải. Nhiều bạn trẻ say mê cá cảnh rồi lân la tìm hiểu về thủy sinh. Mỗi lứa tuổi lại tìm thấy cho mình niềm vui riêng qua thú chơi này. Nguyễn Tuấn Anh (17 tuổi) đã có 3 năm tìm hiểu về thủy sinh. “Ban đầu, em chỉ chơi cá cảnh. Thấy các anh, các chú làm hồ thủy sinh, em thích thú lắm nên cũng tập tành làm cho mình một hồ thủy sinh nhỏ để ở bàn học. Chơi thủy sinh không phải bỏ tiền ra mua nhiều cây, nhiều cá là xong. Nếu không biết cách chăm sóc thì cũng không thể được gọi là người biết chơi thủy sinh”, Tuấn Anh cho biết.

Thú chơi thủy sinh đã ngày càng phổ biến từ thành thị đến nông thôn. Cuộc sống hiện đại khiến con người thường tìm về với thiên nhiên hoặc tạo cho riêng mình một không gian xanh yên tĩnh để thư giãn tâm hồn. Đó là lý do thú chơi thủy sinh phát triển. Hiện nay, kiểu nhà sử dụng những tấm kính lớn trong xây dựng, thiết kế đang trở thành “mốt”. Sự bức xạ nhiệt trong phòng dễ gây ra hiệu ứng nhà kính. Việc lạm dụng kính trong xây dựng có thể sẽ dẫn đến những hệ quả xấu cho sức khỏe, gây lãng phí về năng lượng như nhiều chuyên gia đã cảnh báo. Vì vậy, việc đặt một hồ thủy sinh trong ngôi nhà sẽ tạo cho con người cảm giác được gần gũi nhất với thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Chẳng cần phải đi đâu xa, người chơi hồ thủy sinh đã có thể bình yên chiêm ngưỡng một cảnh sắc thiên nhiên đầy sức sống ngay trong chính ngôi nhà của mình. Chính vì lẽ đó, thủy sinh không chỉ dùng để trang trí cho căn nhà, mang đến không gian tươi mát, gần gũi với thiên nhiên mà còn giúp tâm hồn con người trở nên thư thái hơn.

Có một câu chuyện mà nhiều người chơi thủy sinh vẫn hay truyền tai nhau để thấy sức hút mạnh mẽ của thú chơi này. Một người chơi thủy sinh đã thiết kế hồ thủy sinh đặt ở nhà để người mẹ của anh có thể nhìn ngắm, thư giãn. Bà bị bệnh, ít di chuyển. Những lúc ở nhà một mình, nhìn ngắm đàn cá tung tăng bơi lội trong hồ thủy sinh, bà vơi đi nỗi buồn. Chơi thủy sinh không chỉ là “mốt” thời thượng. Ẩn bên trong thú chơi này còn là những câu chuyện về tình người, sự sẻ chia trong cuộc sống bộn bề. Nhiều người lập cả website để tạo các diễn đàn chơi thủy sinh, mua bán trao đổi hàng mới và cũng để tạo kinh nghiệm. Thỉnh thoảng, họ gặp gỡ nhau trong những câu chuyện lúc trà dư tửu hậu. Với họ, thủy sinh không chỉ dừng lại ở một thú chơi…

Yên Hà

Bình luận (0)