Trong văn bản gửi Sở GD-ĐT Hòa Bình, Bộ GD-ĐT yêu cầu sở này làm tốt công tác giáo dục học sinh và công tác tư tưởng đối với cán bộ, giáo viên; tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về mọi mặt, chú trọng lựa chọn nhân sự nhằm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, kiên quyết không để xảy ra các sai phạm.

Ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT) đã trả lời báo chí xung quanh kết luận điều tra, xử lý gian lận tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hòa Bình
Bộ GD-ĐT cũng vừa có văn bản gửi Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an), các ĐH, học viện, trường ĐH-CĐ-TC có nhóm ngành đào tạo giáo viên (gọi chung là các trường) về việc xử lý kết quả thi kỳ thi THPT quốc gia theo kết quả xác minh của Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công An đã tiến hành điều tra xác minh để lập hồ sơ vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh Hòa Bình. Theo đề nghị của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ GD-ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định bài thi của các thí sinh có liên quan tại hồ sơ xác minh của Cơ quan An ninh điều tra làm căn cứ cho việc kết luận điều tra vụ án; đồng thời làm căn cứ xử lý các sai phạm về điểm thi theo quy định của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành.
Kết quả chấm thẩm định bài thi của Bộ GD-ĐT là kết quả chính thức của kỳ thi. Kết quả này thay thế cho kết quả do các hội đồng thi đã công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ cho các thí sinh liên quan.
Ngày 8-3-2019, Bộ GD-ĐT nhận được Công văn của Cơ quan An ninh điều tra thông báo kết quả điều tra vụ án. Bộ GD-ĐT đã gửi kết quả điều tra và yêu cầu Sở GD-ĐT Hòa Bình căn cứ danh sách thống kê (kèm theo Công văn của Cơ quan An ninh điều tra) cập nhật điểm thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi, rà soát kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018, 2017 để báo cáo Bộ GD-ĐT và thông báo kết quả cho thí sinh trước ngày 20-3-2019; đồng thời chịu trách nhiệm thông báo kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018, 2017 sau rà soát và cung cấp thông tin về điểm thi nói trên cho Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các trường để cập nhật, rà soát kết quả xét tuyển ĐH-CĐ đối với các thí sinh có liên quan.
|
Ngày 12-3, Ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT) đã trả lời báo chí xung quanh kết luận điều tra, xử lý gian lận tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hòa Bình, trong đó nhấn mạnh: “Qua sự việc xử lý những gian lận thi cử của Hội đồng thi Hòa Bình, chúng ta thấy rất rõ, tất cả những sai phạm trong thi cử bằng bất kỳ hình thức nào, có âm mưu, tổ chức kỹ càng đến đâu, sử dụng thiết bị hiện đại đến mấy chắc chắn cũng bị phát hiện và xử lý nghiêm. Bộ GD-ĐT và Bộ Công an gửi thông điệp mạnh mẽ tới các phụ huynh, thí sinh sẽ chuẩn bị dự thi THPT quốc gia 2019, đặc biệt tới các thầy cô giáo, cán bộ tham gia kỳ thi tới đây là phải bằng tinh thần trách nhiệm rất cao; các học sinh phải cố gắng học, ôn tập tốt nhất để đạt kết quả theo đúng công sức học tập của bản thân chứ không được nghĩ đến gian lận”… |
Để đảm bảo việc xử lý kết quả điều tra đúng quy chế, pháp luật hiện hành, Bộ GD-ĐT đề nghị Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các trường tổ chức thực hiện nhiều công việc. Cụ thể, các trường liên hệ chặt chẽ với Sở GD-ĐT Hòa Bình để được cung cấp các thông tin liên quan; căn cứ thông tin được cung cấp để rà soát kết quả xét tuyển ĐH-CĐ năm 2018, 2017 của trường và thông báo kết quả cho các thí sinh có liên quan. Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) chỉ đạo các trường thuộc phạm vi quản lý liên hệ chặt chẽ với Sở GD-ĐT Hòa Bình để được cung cấp các thông tin; căn cứ thông tin được cung cấp để rà soát kết quả xét tuyển ĐH-CĐ năm 2018, 2017 và thông báo kết quả cho các thí sinh có liên quan.
Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các trường làm tốt công tác tư tưởng cho học sinh, sinh viên lẫn các đối tượng liên quan; đảm bảo không để xảy ra các hiệu ứng bất lợi đối với công tác giáo dục đào tạo tại đơn vị mình.
Mê Tâm

Bình luận (0)