Ban An toàn giao thông đường sắt – Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo tổng kết tình hình an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2013.
Theo đó, trong thời gian này đã xảy ra 198 vụ tai nạn trên đường sắt (có 78 vụ nghiêm trọng) làm 84 người chết, 127 người bị thương. Trong đó, số vụ ô tô va chạm với tàu hỏa lên đến hơn 40, làm 8 người chết và 12 người bị thương. Tuy có giảm nhưng tình hình tai nạn trên đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn.
Vụ tai nạn trên đường sắt xảy ra chiều 10-7 tại tỉnh Hải Dương Ảnh: TRỌNG ĐỨC
Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng Ban An toàn giao thông đường sắt, mỗi năm ngành này phải chi hơn 10 tỉ đồng để khắc phục hậu quả tai nạn giao thông và sự cố đường sắt. Đó là chưa kể hàng loạt thiệt hại khác khi tàu hỏa gặp sự cố phải bố trí phương tiện luân chuyển hành khách, thay đổi lịch chạy tàu,…
Ông Dương Đức Vinh, Phó Ban An toàn giao thông đường sắt, cho biết các vụ tai nạn giữa tàu hỏa và ô tô đều gây thiệt hại rất lớn về tài sản không chỉ cho ngành đường sắt mà còn cho xã hội. Nhiều tài xế không ý thức được việc lơ là quan sát khi băng qua đường sắt có thể khiến họ phải đối mặt những khoản bồi thường tiền tỉ, lãnh án tù.
Mới đây là vụ tàu hỏa tông xe container tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương vào chiều 10-7 do tài xế xe này bất chấp các cảnh báo. Theo ước tính của ngành đường sắt, vụ tai nạn này đã gây ra thiệt hại khoảng vài tỉ đồng.
Điển hình về bồi thường thiệt hại là vụ tai nạn xảy ra chiều 9-1-2010 tại tỉnh Hà Nam, khi tài xế ô tô Trần Văn Minh (ở xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) không chấp hành hiệu lệnh cảnh báo tàu hỏa sắp chạy qua, đã cố lái xe cắt ngang đường sắt để ra quốc lộ gần đó. Hậu quả, tàu hỏa tông và đẩy trượt ô tô làm đổ cột đèn tín hiệu, sập mái lán của một gia đình và hư hỏng một ô tô của người dân cạnh đó.
Ngoài ra, vụ tai nạn còn làm đứt hệ thống tín hiệu đường sắt và cáp quang của Viettel. Sau đó, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Minh 7 năm tù do phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ"; đồng thời bồi thường cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hơn 2,4 tỉ đồng và một người dân có tài sản bị hư hại hơn 27 triệu đồng.
Thế Kha (NLĐ)
Bình luận (0)