Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Giải cơn khát nước sinh hoạt cho dân

Tạp Chí Giáo Dục

Khoảng hơn 1 tuần nay, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra ở rất nhiều nơi trên địa bàn Đà Nẵng khiến người dân rất khổ sở, nhiều hộ phải đi mua từng bình nước lọc để phục vụ việc nấu nướng.

Không có nước sạch, nhà anh Nguyễn Văn Sỹ phải dùng nước đóng thùng nấu ăn

Thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng

Mấy ngày nay, nhiều hộ dân ở phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) phải túc trực từ lúc 2 giờ sáng để hứng nước sinh hoạt cho gia đình. Nếu hôm nào mệt quá ngủ quên thì coi như ngày sau cạn sạch nước, không có để nấu nướng giặt giũ… Anh Trần Hưng, trú tổ 4 (Tam Thuận), cho biết: “Đã 3 ngày nay, phải đợi đến 2 giờ sáng nước mới bắt đầu chảy. Mà chảy cũng nhỏ giọt nên mặc dù nhà đã gắn sẵn bồn nước dự trữ thì nước cũng không đẩy lên bồn được, buộc phải thức canh để hứng nước vào xô, chậu. Nhà có trẻ nhỏ nên thiếu nước thì rất bất tiện nên phải cố gắng canh chừng nước chảy để hứng, nhưng nếu kéo dài thời gian như vậy thì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, và chất lượng làm việc vì ngày hôm sau đi làm rất mệt mỏi”.

Cùng tình cảnh, nhiều hộ dân ở phường An Hải Bắc (quận Ngũ Hành Sơn) cũng phải thức dậy sớm hơn mọi ngày, và công việc đầu tiên của họ là tất bật chuẩn bị các dụng cụ chứa nước, túc trực bên vòi nước cho tới trưa. Anh Nguyễn Văn Sỹ buồn bã nói: “Không có nước sinh hoạt, mấy nay nhà tôi phải đi mua từng thùng nước để phục vụ nấu ăn, sinh hoạt. Mọi thứ liên quan đến nước phải dè sẻn từng giọt”.

Nguyên nhân thiếu nước phần lớn do mực nước ngầm ngày càng cạn kiệt, hai nhà máy cấp nước Hải Vân và Sơn Trà dựa vào nguồn nước suối thì nay đã cạn kiệt và ngưng hoạt động. Việc cấp nước hiện tại chỉ dựa vào nhà máy nước Cầu Đỏ và nhà máy nước Sân bay. Tuy nhiên, hai nhà máy này vận hành vượt công suất thiết kế với công suất 250.470m3/ngày, vượt tải 25% so với công suất thiết kế. Trong khi đó tình trạng nắng nóng kéo dài dẫn đến tình trạng xâm nhập mặn trên sông Cầu Đỏ. Phần khác, ở quận Sơn Trà, số lượng khách sạn mọc lên ngày càng nhiều, nhu cầu càng lớn trong khi số lượng nước được thiết kế cấp cho khu vực đó có hạn, trước đây chủ yếu thiết kế mức sử dụng cho hộ gia đình nên khi khách sạn hút nước để phục vụ nhu cầu của khách thì người dân bị hụt nước.

Đảm bảo cấp nước cho người dân

Để giải quyết tình trạng cấp thiết này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập cuộc họp “nóng” với Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) và các đơn vị liên quan. Tại buổi họp, Công ty Dawaco cho biết, thời gian gần đây, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra trên nhiều địa bàn của thành phố. Tại quận Ngũ Hành Sơn, trong 15 ngày trở lại đây, nhiều khu vực không có nước hoặc nước yếu như các phường Hòa Quý, Hòa Hải, Mỹ An, Khuê Mỹ… Lượng nước cấp cho địa bàn quận Ngũ Hành Sơn năm nay tăng 41% so với năm ngoái nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Dawaco cũng cho rằng, công ty này đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thiếu nước như: lắp đặt tạm cụm xử lý lưu động, thay thế các tuyến ống, đặt một số máy bơm tăng áp cục bộ…, tình hình thiếu nước tạm thời có giảm nhưng vẫn chưa đáp ứng được. Theo đánh giá của ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước là nguồn cung chưa đáp ứng được yêu cầu; mạng lưới truyền dẫn, phân phối nước chưa theo kịp thực tế. Ngoài ra, nhiều người dân không có bể dự trữ nước; vẫn còn tình trạng sử dụng nước lãng phí…

Tại buổi họp, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã đồng ý với các giải pháp tạm thời như cho Dawaco sử dụng tạm nguồn nước Hồ Xanh để tăng công suất cấp nước; ngày 1-8 khởi công tuyến ống D300 cầu Tiên Sơn; Tháng 7 phải hoàn thành việc đấu nối hệ thống cấp nước đường gom dọc đường sắt; Tiếp đó sang tháng 8 phải hoàn thành việc xây dựng trạm xử lý Khe Lạnh; phối hợp với tỉnh Quảng Nam duy trì ổn định nguồn nước ngọt tại nhà máy nước Cầu Đỏ. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các nhà máy thủy điện đầu nguồn để yêu cầu vận hành đúng quy trình. Ông Thơ cũng lưu ý phía Dawaco phải ưu tiên tăng cường các giải pháp kỹ thuật, đầu tư công nghệ để tăng năng suất cấp nước phục vụ nhu cầu trước mắt. Đồng thời, đề nghị các đơn vị chức năng liên quan xúc tiến nhanh các thủ tục hỗ trợ Dawaco thực hiện hiệu quả các giải pháp đề ra. Đồng thời, ông Thơ cho biết sẽ đốc thúc, tạo mọi điều kiện để khởi công dự án nhà máy nước Cầu Đỏ trong tháng 8 tới.

Bài, ảnh: Vĩnh Yên

Bình luận (0)