Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Học tiếng Anh qua CLB có gì hay?

Tạp Chí Giáo Dục

Giao tiếp tiếng Anh một cách thoải mái và tự nhiên là môi trường học lý tưởng mà các câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh cho học sinh THPT đang từng bước hướng đến.

Cựu du học sinh Kent International College hướng dẫn chủ đề sinh hoạt CLB tiếng Anh cho học sinh THPT

Tiếng Anh vốn là ngôn ngữ thông dụng toàn cầu và là yêu cầu bắt buộc trong mọi cuộc phỏng vấn tuyển dụng đối với những quốc gia không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ. Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng về lòng tự tôn dân tộc rất cao, nhưng xu hướng toàn cầu hóa trên phương diện kinh tế, văn hóa, xã hội đã buộc Chính phủ nước này phải triển khai nhiều biện pháp để nâng cao khả năng tiếng Anh trong giới học sinh và sinh viên. Một trong số đó là đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 5 từ năm 2020.

So sánh về nền tảng ngôn ngữ, chúng ta đang sử dụng bảng chữ cái Latinh về cơ bản giống như các ký tự trong bảng chữ cái tiếng Anh nên có lợi thế tiếp thu ngoại ngữ tốt hơn. Học sinh, sinh viên Việt Nam được quốc tế nhận xét rất giỏi về ngữ pháp tiếng Anh nhưng riêng kỹ năng nói – giao tiếp thì chưa tốt. Ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, Bộ GD-ĐT đã triển khai “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông từ năm 2008-2020” với mục tiêu cải thiện và nâng cao trình độ sử dụng tiếng Anh của học sinh ngang hàng với các nước trong khu vực để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, ngoài chương trình học chính khóa, đề án cũng đề cập đến vai trò của CLB tiếng Anh là sân chơi lành mạnh để học sinh giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau sử dụng tiếng Anh tiến bộ.

Điều ghi nhận đầu tiên, CLB tiếng Anh sẽ mang lại cho học sinh môi trường luyện nói tiếng Anh tự nhiên. Học ngoại ngữ không thể chỉ dựa vào kiến thức thô trên sách vở mà cần được triển khai vào thực tế cuộc sống. Theo kinh nghiệm của các trường phổ thông có CLB tiếng Anh hoạt động tương đối sôi nổi, thời gian đầu phần lớn các em đều tỏ ra e dè, ngại ngùng khi giao tiếp tiếng Anh trước đám đông, nhưng sau thời gian hòa nhập thì chính các em lại trở nên tự giác trau dồi kỹ năng để giao tiếp cùng bạn bè.

Điểm cốt lõi để duy trì và thu hút học sinh tham gia thường xuyên các CLB tiếng Anh là chủ đề tranh luận phải mới mẻ, tâm điểm nổi trội trong xã hội, chẳng hạn như nghề nghiệp tương lai mà các em muốn là gì, nhận xét về bộ phim bom tấn vừa phát hành… Những buổi thuyết trình như thế này sẽ giúp các em luyện khả năng lắng nghe, đặt câu hỏi hoặc phản biện. Bản thân các em còn cập nhật được kiến thức mới và cùng nhau xây dựng thái độ sống đúng đắn. Chưa bàn đến vấn đề đúng hay sai trong tiếng Anh, điều quan trọng mà các CLB tiếng Anh đã làm được đó là mang tiếng Anh xích lại gần học sinh, cảm nhận về tiếng Anh đã không còn khô khan như trước nữa. Học giỏi tiếng Anh không phải cứ là nhớ thật nhiều từ vựng, vận dụng đúng ngữ pháp… mà cái cần nhất là khả năng ứng dụng những kỹ năng mình có để trình bày ý tưởng, tranh luận quan điểm trong môi trường giao tiếp thoải mái.

Điểm cốt lõi để duy trì và thu hút học sinh tham gia thường xuyên các CLB tiếng Anh là chủ đề tranh luận phải mới mẻ, tâm điểm nổi trội trong xã hội, chẳng hạn như nghề nghiệp tương lai mà các em muốn là gì…

Bên cạnh đó, nhiều trò chơi vận động cũng được lồng ghép vào chương trình để tạo thêm không khí sôi động và gắn kết các thành viên với nhau. Những trò chơi này không chỉ đơn thuần là giải trí mà còn giúp các em phản xạ nhanh, học thêm từ mới. Hình thức này tỏ ra khá hiệu quả và là yêu cầu bắt buộc trong phương pháp giảng dạy tiếng Anh của các chương trình quốc tế như cử nhân quốc tế 2 + 2 du học Úc, cử nhân quốc tế 3 + 1 du học Anh quốc…

Bảo Ngọc (học sinh lớp 12 một trường THPT tại Q.3, TP.HCM) chia sẻ: “Ước mơ của em là du học Úc sau khi tốt nghiệp phổ thông. Tham gia những buổi sinh hoạt CLB tiếng Anh tại trường không chỉ giúp em rèn luyện phản xạ tiếng Anh tốt hơn mà còn học được nhiều điều mới mẻ thông qua các chủ đề thú vị. Đặc biệt là về du học và cuộc sống du học”.

Ở khía cạnh khái quát, môi trường giao tiếp mà các CLB tiếng Anh đang xây dựng cũng tương tự mô hình doanh nghiệp thu nhỏ. Trong đó, các em học sinh đóng vai trò nhân viên cũng phải biết cách trình bày chính kiến của mình hoặc xử lý tình huống hoạt bát bằng tiếng Anh. Thực tế cho thấy, nếu có kế hoạch phát triển dài hạn, CLB tiếng Anh là một định hướng đúng đắn giúp các em học sinh cải thiện kỹ năng tiếng Anh rất hiệu quả.

N.Mai

Bình luận (0)