Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Juventus 2-1 Real Madrid, NLão bà hồi xuân

Tạp Chí Giáo Dục

Bản năng ca mt đi bóng ln được đánh thc kp lúc giúp Juventus vượt qua nhng khó khăn hin ti đ làm nên thng li 2-1 trước ĐKVĐ La Liga. Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Dư âm trận MU – Celtic: Tháng 10 thăng hoa

Juventus thậm chí còn dẫn trước Real Madrid 2-0, nhờ các pha lập công của bộ đôi tấn công Del Piero – Amauri đầu mỗi hiệp. Phải đến phút 66, Van Nistelrooy mới gỡ lại cho CLB Hoàng gia Tây Ban Nha bàn danh dự. Đây là kịch bản có lẽ rất ít người, trừ những tifosi lạc quan nhất của đại diện Serie A, có thể hình dung ra trước giờ bóng lăn, dù tất cả đều biết Juventus chưa hề thất thủ trên sân nhà trước các CLB đến từ xứ sở đấu bò. Khi Del Piero tuyên bố rằng anh và các đồng đội đã tìm ra phương thuốc hữu hiệu để giúp Juventus thoát khỏi tình trạng khủng hoảng hiện tại – đánh bại Real Madrid bằng mọi giá, dư luận Italy mặc nhiên xem đó như liệu pháp tâm lý, một cách tự động viên về mặt tinh thần của tiền đạo thủ quân với toàn đội . Nhưng những gì diễn ra tại Grande Torino cho thấy Del Piero không hề nói suông.

Khó tin, nhưng sự thật là Juventus đã đánh bại Real Madrid (áo trắng).

Đúng là Juventus đang khủng hoảng trầm trọng cả về lực lượng, phong độ lẫn niềm tin trước khi bước vào cuộc tiếp đón Real Madrid. Họ mất một loạt trụ cột vì chấn thương, vừa trải qua mạch 5 trận không thắng, trong đó có 2 trận gần nhất toàn thua, và chịu sức ép lớn từ búa rìu dư luận. Cuộc khủng hoảng ấy thể hiện rõ ở thế trận hôm qua. Trước một Real Madrid đang hừng hực khí thế với mạch 8 trận bất bại và vừa thắng 2-1 trong trận derby với Atletico, “Lão bà” hầu như lép vế về mọi mặt. Các học trò của HLV Ranieri kiểm soát bóng ít hơn (36% – 64%), dứt điểm ít hơn (8 – 17), chuyền bóng ít hơn (270 – 621) và cũng kém hơn về tỷ lệ các đường chuyền chính xác (70,74% – 86%). Tuy nhiên, như một làn nước mát, hai bàn thắng của Del Piero và Amauri đã rửa trôi những sầu muộn, khó khăn, đem lại cho Juventus thắng lợi quý giá.

Nhưng đâu là nguyên nhân lớn nht làm nên thng li bt ng ca Juventus? Dường như trong gian khó, lại phi đi đu vi đi th ln tng 9 ln vô đch châu Âu như Real Madrid, các cầu th áo sc trng đen đã khơi dậy được nim kiêu hãnh, lòng t tôn ca đi bóng giàu truyn thng nht Italy, biến đó thành ngun sc mnh ln lao v tinh thần. Del Piero là minh ha tiêu biu cho s chuyn biến tích cc v tinh thn y. Thay vì ra sân vi hình nh quen thuc : mt chân sút rũ, u oi và rt vô duyên trước khung thành đi phương từ đu mùa này, chân sút 33 tui ca Juventus chơi rất xông xáo và tìm lại được cm hng trong tng pha bóng. Ngay phút th 5, anh đã m t s cho Juventus bng mt pha dt đim đng cp. T pha phi hp nhanh trung l vi Amauri loi cp trung v Real, Del Piero bt thn thc hin cú ca lòng chân phi tuyt đp c ly khong 25 mét, đưa bóng vào góc cao khung thành, khiến Casillas không kp phn ng.

Bàn thắng này giúp Juventus sm có li thế v tinh thn cũng như sự t tin đáng k đ chơi tốt trong thi gian tiếp theo và ri nhân đôi cách bit khi hip hai mi diễn ra được 4 phút. T đường chuyn lên có phn bt cn ca Pepe, Nedved cướp bóng, thoát xung bên cánh trái ri thc hin qu lt như đặt vào cho Amauri đang tư thế trng tri trong vòng cm, đ tin đo người Brazil đánh đu căng. Bóng chm chân Heinze, đổi hướng đi vào lưới khiến th thành Casillas ln th hai bt lc. Ngoài hai bàn thng ca b đôi tin đo Del Piero – Amauri, Juventus không có nhiu pha bóng nguy him v phía cu môn đi phương. Nhưng ngần y cũng là quá đ đ h giành phn thng, dù đến phút 66, th môn Maninger phi vào lưới nht bóng mt ln khi Van Nistelrooy đón qu tt ca Heinze bên cánh trái, đành đu ghi bàn danh d cho Real Madrid.

Hình ảnh một Juventus mạnh mẽ, chắc chắn, vững vàng trước kia hiện rõ trong trận thắng Real hôm qua.

Bên cạnh tâm lý, li chơi cũng là mt yếu t quan trng giúp thày trò Ranieri chiến thng hôm qua. Đã lâu lm ri, Juventus mi li đá hay và đúng vi bn sc ca h như hôm qua: phòng ngự cht ch, tuyến gia hot đng hiu qu, tn công sc so và trit để tn dng cơ hội. Trước mt Real Madrid thiên v li chơi kỹ thut, phi hp nhiu chm, hôm qua, Ranieri chủ đng cho các hc trò tn công dn dp đ đánh đòn ph đu đu mi hip, còn sau đó thì lùi v th tht chc trong thi gian còn li. S tr li kp thi ca trung v Legrottaglie giúp hàng th Juventus chơi tốt hơn hẳn khâu chn vị trí và bọc lót, t đó hóa gii hu hết nhng pha thâm nhp vòng cm ca Real. S vng vàng này tiếp tc được duy trì hip hai, dù Legrottaglie phi ri sân vì không đ th lc, nhường ch cho mt cu th va bình phc chn thương khác là Mellberg.

Trong khi đó, dù Poulsen vắng mt và phi lp ch trng bng mt Marchisio non kinh nghim, tuyến gia Juventus vn hot đng rt hiu qu. Bng th lc hoàn ho, tm hot đng rng và nhng pha tranh chp quyết lit, “máy i” Sissoko đã làm chùn chân và hn chế đáng k kh năng sáng to ca b tam tin v Sneijder – Gago – Van der Vaart bên phía Real Madrid. Nh “máy i” người Mali càn quét mnh m, nhng tin v còn li ca đi ch nhà, đc bit là Nedved rnh chân, truyn thêm xung lc cho các đt lên bóng. Họ thm chí còn chơi hay hơn khi Marchisio rời sân vì chn thương ở phút 37, khiến Ranieri phi đưa Salihamidzic vào đá bên cánh trái, và dùng Nedved lấp ch trng trung l.

phn sân đi din, Real Madrid rõ ràng đã chơi một trn dưới sc. Vi đim mnh v k thut, h áp đo v thi gian khng chế bóng nhưng lại rt lúng túng trong các pha trin khai tn công và vì thế, không có nhiu pha dt đim tht s nguy him v phía cu môn Juventus. Li chơi của đi ĐKVĐ La Liga ch khi sc hơn khi HLV Schuster đưa Robben vào thay Higuain. Với nhng pha phi hp ăn ý tc đ cao gia b ba “Hà Lan bay” Sneijder, Van der Vaart, Robben cùng đng hương Van Nistelrooy tích cực di chuyn phía trên cùng, Real Madrid đã gây rt nhiu khó khăn cho hàng thủ Juventus. Tuy nhiên, may mn tng giúp h làm nên trn thng Zenit 2-1 lượt đu trước đã không đng hành cùng thày trò Schuster hôm qua. Tr tình hung Van Nistelrooy rút ngn t s phút 66, các pha dt đim còn li ca Real đu thiếu chính xác. Bóng còn một ln tìm đến ct dc t cút sút xa ca Sneijder phút 60.

Thất bại trước Juventus chỉ ra rằng Real còn nhiều việc phải làm nếu muốn chinh phục Champions League mùa này.

Thua trận 2-1, Real Madrid b chính Juventus ht khi ngôi đu bng H. Van Nistelroooy và đng đi s có 2 tun đ nghin ngm, rút kinh nghim t tht bi này đ mơ về mt cuc phc hn khi tái ng CLB Italy trên sân nhà Bernabeu lượt đu ti. Còn vi Juventus, chưa cần biết h có tht s thoát khi khng hong sau chiến thng này như Del Piero tuyên bố hay không, 3 đim thu v t trn tiếp Real trước mt đã làm gim đáng k áp lc đè nng by lâu, xua đi bu không khí nng n trong phòng thay đ đng thi đem li s t tin đáng k cho thày trò Ranieri.

Đội hình thi đu:

Juventus (4-4-2): Manninger – Grygera, Legrottaglie (Mellberg 46), Chiellini, Molinaro – Marchionni, Sissoko, Marchisio (Salihamidzic 37), Nedved – Amauri (Iaquinta 77), Del Piero.

Real Madrid (4-3-3): Casillas – Sergio Ramos, Pepe, Cannavaro, Heinze – Van der Vaart (Drenthe 76), Gago, Sneijder – Raul, Van Nilstelrooy, Higuain (Robben 54).

Bàn thắng: Del Piero 5, Amauri 49 – Van Nistelrooy 66.

Minh Kha (theo vnexpress)

Bình luận (0)