Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Chuyện học của các ngôi sao quần vợt

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Edward Nguyễn muốn chơi quần vợt ở trường đại học trước khi trở thành tay vợt chuyên nghiệpLịch thi đu và tp luyn dày đc ca môn qun vt khiến các VĐV hu như không có thời gian trng. Tuy nhiên, các ngôi sao qun vt vn luôn xem trng chuyn hc.

Mỗi năm có khong 65 gii được t chc trong h thng thi đu ca ATP, khong 57 gii thuc hệ thng WTA được t chc trên toàn thế gii và khong cách thi gian gia các gii thường ch đ cho các VĐV… di chuyn. Do va chơi quần vt va đi hc khá khó khăn nên đã khiến nhiu người nn chí.

Tuy nhiên, các ngôi sao quần vt luôn coi trng vic học ca mình. C th, dù tt bt thi đu nhưng tay vợt n s 1 thế gii người Serbia Jelena Jankovic vn đang theo hc năm 2 khoa kinh tế Đại hc Megatrend ti Belgrade.

Để hc tp, tay vt 21 tui này thường b mt vài gii đu hoc tranh th ngày ngh v Belgrade vùi đu vào sách v. Và Jankovic đã ngh trn tháng mười va qua đ hc vi quan đim “mc tiêu quan trng nht vi tôi là phi hoàn tt đi hc”.

Jankovic nói: “Tôi không muốn tr thành tay vt chỉ đ người ta nh đến nhng cú trái tay, thun tay ăn đim. S nghip qun vt rt ngn ngi. Vì vy, tôi cn phi hoch đnh rõ ràng cho tương lai của mình”.

Hay như tay vợt tr người Canada gc Vit Edward Nguyn. Đầu năm 2008, Edward đot chc vô đch U-14 tại gii vô đch Les Petits As danh giá ca nước Pháp. Đây là gii đu tng ươm mầm cho nhiu ngôi sao hin nay như tay vợt s 1 thế gii Rafael Nadal (Tây Ban Nha), Richard Gasquet (Pháp) hay các cu n hoàng ca qun vt thế gii Martina Hingis (Thụy Sĩ) và Kim Clijsters (B).

Thế nhưng sau khi giành chức vô đch, Edward Nguyn phát biu: “Tuy rt hài lòng v chc vô đch này nhưng tôi biết mình còn phi hc hi thêm nhiu. Mc tiêu ln nht ca tôi hin nay là được hc ti mt trường đi hc Mỹ và chơi quần vt trường trước khi tr thành tay vt chuyên nghip”.

Edward Nguyễn là hc sinh lp 8 vi hc lc trung bình A. Tháng 9-2008, Edward gia nhp lp hun luyn tp trung tài năng qun vt tr ca Canada. Ti đây, Edward Nguyn ch tp luyn hai giờ bui sáng, hai gi bui chiu và cùng các tài năng tr khác đến lp ít nht ba gi đ hc văn hóa.

Mẹ ca Edward Nguyn – bà Qunh Dao Lee – nói: “Là gia đình trí thc nên hc vn là điu quan trng vi chúng tôi. Dù luôn ng h mơ ước ca Edward là trở thành tay vt chuyên nghip nhưng với tôi không được xao lãng vic hc. Tôi đã thy nhiu tay vt tr trin vng nhưng không thành công trong sự nghip. Hơn nữa, không ai có th chơi quần vt đến sut đi. Tôi thường nêu cao tm gương của James Blake để Edward noi theo”.

Tay vợt hng 10 thế gii người M James Blake được xem là mt “quái kit” ca qun vt thế gii khi vt ln vi hàng lot chn thương cột sng đ theo đui s nghip qun vt. Nhưng điều khiến người ta khâm phc là trước khi bước vào con đường thi đu chuyên nghiệp, James Blake tng theo hc ti trường đi hc danh tiếng thế gii Harvard.

TẤN PHÚC (theo tuoitre)

Bình luận (0)